Khơi dậy sức mạnh thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới
Ngày 17/11, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).

Được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch nước Lương Cường, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục; 39 nhà giáo nhân dân, 47 chiến sĩ thi đua toàn quốc được phong tặng trong giai đoạn 2020 - 2025; 141 tập thể, 174 cá nhân điển hình tiên tiến của các cơ sở giáo dục và đào tạo; đại diện học sinh đoạt Huy chương Vàng trong các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học giai đoạn 2020 - 2025.
Lễ kỷ niệm và Đại hội được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá kết quả 05 năm thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020 - 2025 của ngành Giáo dục; tôn vinh, tri ân những đóng góp của các tập thể, cá nhân cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Tại lễ kỷ niệm và Đại hội, Chủ tịch nước Lương Cường có bài phát biểu chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đọc diễn văn chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, phát động phong trào thi đua của ngành Giáo dục giai đoạn 2025 - 2030, giao lưu với đại diện điển hình tiên tiến.
Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm và Đại hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho 11 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc, tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 12 tập thể và 12 cá nhân đại diện cho 141 tập thể, 174 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020 - 2025 - đại diện cho hơn 62 nghìn cơ sở giáo dục và đào tạo và gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.
Đại hội cũng thông qua danh sách 29 đại biểu của Bộ GD&ĐT tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 12 năm 2025.
Thi đua, khen thưởng là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo
Giai đoạn 2020 - 2025, ngành Giáo dục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, gắn với các phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ phát động và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nội dung phong trào thi đua bám sát Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo từng năm học.
Các tiêu chí thi đua được cụ thể hóa phù hợp với chuyên môn mỗi cấp học, bậc học và trình độ đào tạo. Các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa phong trào thi đua thành những tiêu chí thi đua phù hợp với thực tiễn đơn vị.
Sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong từng cơ quan, đơn vị. Cấp ủy, người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã đề cao ý thức trách nhiệm, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua, phù hợp với cơ quan, đơn vị, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong giảng dạy, giáo dục, quản lý và nghiên cứu khoa học.
Tinh thần chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp cũng được phát huy; gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho các phong trào thi đua trở thành động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bộ GD&ĐT đã trình Quốc hội, Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền 286 văn bản gồm: 1 nghị quyết của Bộ Chính trị, 1 luật và 2 nghị quyết của Quốc hội; 23 nghị định, nghị quyết của Chính phủ; 36 quyết định và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; 140 thông tư của Bộ trưởng và 83 quyết định cá biệt của Bộ trưởng; đồng thời, hoàn thiện để trình Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV 3 dự án luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Công tác phổ cập và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non tiếp tục được quan tâm. Các chuyên đề như “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ”, “tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em dân tộc thiểu số”, “chương trình làm quen với tiếng Anh”... đã được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 được chú trọng với các giải pháp phối hợp giữa mầm non và tiểu học, cho thấy sự chuẩn bị tốt hơn so với giai đoạn trước.
Trong 5 năm qua, ngành Giáo dục đã hoàn tất chu trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó chuyển mạnh từ nền giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển năng lực người học. Liên tục trong nhiều năm qua, ở các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh Việt Nam đều duy trì ở nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất trên toàn thế giới. Điều này cho thấy nỗ lực của ngành Giáo dục và năng lực xuất sắc của học sinh Việt Nam.
Giáo dục đại học có những bước phát triển, nhiều trường đại học có mặt trong các nhóm xếp hạng có uy tín trên thế giới. Đã có nhiều chương trình đào tạo mới, lĩnh vực mới, đặc biệt về công nghệ kỹ thuật. Công tác gắn kết giữa cơ sở giáo dục, đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động được đẩy mạnh.
Giáo dục nghề nghiệp cũng tăng cường gắn kết với thị trường lao động, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việt Nam đã hình thành được đội ngũ nhà giáo, chuyên gia về kỹ năng nghề, đại sứ kỹ năng nghề đẳng cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.
Các kết quả quan trọng đáng chú ý khác như: Thực hiện công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất, thể thao trường học cho học sinh, sinh viên, công tác y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học; đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hóa học đường và công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học.
Cùng với đó, tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục và đào tạo; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, các đề án đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ các cấp học, bậc học tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có chất lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Ngành Giáo dục xác định thi đua là biện pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của ngành, có tác dụng động viên, khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới trong công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các phong trào thi đua đã được toàn ngành triển khai bám sát nhiệm vụ chính trị.
Công tác thi đua, khen thưởng đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu chung của toàn ngành, có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức cũng như đổi mới nội dung, hình thức.
Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua được chú trọng; công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt được quan tâm, khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa. Nhiều điển hình tiên tiến về đổi mới, sáng tạo trong dạy học, nghiên cứu khoa học và quản lý giáo dục được tôn vinh. Đội ngũ giáo viên các cấp đã phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục; không ngừng rèn đức, luyện tài, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng dạy học.
Bằng tinh thần đoàn kết, bằng sự chịu thương chịu khó, bằng cả ý thức trách nhiệm và lòng đam mê nghề nghiệp, đội ngũ thầy cô giáo đã giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ học sinh trưởng thành. Không ít thầy giáo, cô giáo mặc dù còn nhiều khó khăn, cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng đã vượt lên trên những lo toan của đời thường, vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ và thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Học sinh Trường THCS-THPT Ban Mai (Kiến Hưng, Hà Nội).
Thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng GD-ĐT, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao
Tại lễ kỷ niệm và Đại hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ phát động phong trào thi đua. Theo đó, toàn ngành Giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước giai đoạn 2025 - 2030.
Toàn ngành tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế để công tác thi đua, khen thưởng trong ngành ngày càng phát huy sâu rộng, tích cực, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, toàn ngành thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục.
Sau Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII, Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai phong trào thi đua, bám sát tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia...













