Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt nhà giáo tiêu biểu năm 2025
Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.
Chìa khóa để hiện thực hóa kỳ vọng phát triển đất nước
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo, các cán bộ quản lí giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.
Thay mặt cho ngành Giáo dục và hơn 1,6 triệu nhà giáo, Bộ trưởng bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng đối với tình cảm và sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ. Sự hiện diện của 60 thầy cô không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước.
Bộ trưởng cho biết, 60 thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt là đại diện cho 173 cá nhân tiêu biểu được vinh danh năm 2025, đến từ mọi cấp học, từ mọi vùng miền, từ đô thị hiện đại đến vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo.
Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt các học trò yếu thế.
“Chính các quý thầy cô là những tấm gương sáng về đạo đức, về nhân cách, là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần bồi đắp niềm tin và khơi dậy lòng tự hào về hình ảnh cao quý và nhân văn của các nhà giáo”, Bộ trưởng nhận định.
Khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, trở thành quan điểm xuyên suốt trong các nghị quyết, Bộ trưởng cho biết: chính sách tập trung phát triển nhà giáo là một giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa các kì vọng phát triển của nền giáo dục và sự kì vọng phát triển của đất nước.
“Việc ban hành đồng bộ các chính sách tốt hơn về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhà giáo chính là đòn bẩy cần thiết, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, đáp ứng sứ mệnh giáo dục trong giai đoạn mới”, Bộ trưởng nói.
Cô giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh, phường Rạch Dừa, Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vinh dự, tự hào khi là một trong 60 nhà giáo tham dự buổi gặp mặt hôm nay.
Có 34 năm gắn bó với giáo dục mầm non, thấu hiểu nỗi vất vả của đội ngũ, cô Giao kiến nghị trong thời gian tới cần có những chính sách nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Cùng với đó cần có những chính sách đãi ngộ đặc thù về lương, phụ cấp cho giáo viên, nhân viên bậc học mầm non.
Để giáo dục thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển
Bày tỏ niềm vui mừng tại cuộc gặp mặt, nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới toàn thể các thế hệ nhà giáo, các thầy, các cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, đã luôn tâm huyết, ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" vẻ vang và cao quý của dân tộc ta.
Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, với vai trò đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng hình thành và phát triển nhân cách, năng lực của mỗi người.
"Có thể khẳng định nguồn lực con người là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của các cuộc cách mạng, sự phát triển của một quốc gia. Con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, để đạt được 2 mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết số 57, 59, 66, 68, 70, 71, 72 về các quyết sách tạo đột phá phát triển trong các lĩnh vực then chốt. “Hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước” -Thủ tướng nhấn mạnh.
Điểm qua những chính sách về giáo dục, đào tạo được ban hành trong thời gian gần đây, Thủ tướng khẳng định: “Những quyết sách càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được ban hành vào dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị cho giáo dục, đào tạo, vừa đặt ra những kì vọng và yêu cầu mới đối với ngành trong kỉ nguyên phát triển mới của đất nước”.
Tạo đột phá về chất lượng ở tất cả các cấp học
Thời gian tới, để tiếp tục quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo đã đề ra, Thủ tướng đề nghị bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, thực sự tạo đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp, tất cả các địa phương với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể, thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng, nhà trường làm bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng".
Thủ tướng yêu cầu, thứ nhất, quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, nhất là Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, và Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các nhà giáo tiêu biểu năm 2025
Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.
Kịp thời ban hành ngay các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với 03 dự án Luật đang được trình Quốc hội thông qua, gồm: Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật giáo dục đại học (sửa đổi), Luật giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Tổ chức triển khai hiệu quả Luật Nhà giáo; tổng kết, đánh giá toàn diện và điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thứ ba, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, đặc biệt là đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và tư; thúc đẩy hợp tác công tư.
Thứ tư, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; thực hiện hiệu quả chính sách miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông. Xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số.
Thứ năm, đặc biệt, đối với đội ngũ giáo viên, chú trọng xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 71.
Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, ban hành chính sách bảo đảm giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy những ngành nghề nặng nhọc, độc hại...
Tập trung thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ theo tinh thần: "Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" một cách hợp lí.
Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường, bảo vệ thầy cô giáo và học sinh, tăng cường phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong môi trường giáo dục, nhất là tệ nạn ma túy. Kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, duy trì môi trường tôn nghiêm giữa thầy và trò; thực hiện tốt phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức.
Bộ GDĐT nghiên cứu ngay quy định cụ thể liên quan việc quản lý học sinh sử dụng Internet, vừa tiếp cận tri thức thế giới, vừa phát huy được trí tuệ, sáng tạo, vừa bảo đảm lành mạnh, chống tiêu cực, phù hợp văn hóa Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
Thủ tướng mong rằng, toàn ngành Giáo dục, toàn thể các thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục thực hiện sứ mệnh vinh quang, trọng trách vẻ vang "dạy chữ, dạy người", góp phần quan trọng đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.













