Khởi động giải thưởng tôn vinh các sản phẩm quảng cáo sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng sẽ vinh danh, kết nối và lan tỏa tinh thần Việt Nam đến cộng đồng yêu sáng tạo bằng sức mạnh sáng tạo và niềm tin tri thức, làm nên danh tiếng, sức mạnh cho ngành Quảng cáo Việt Nam.

Đại diện Ban Tổ chức tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Đại diện Ban Tổ chức tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam (Vạn Xuân Awards 2025).

Đây là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh những ý tưởng quảng cáo xuất sắc, có giá trị ứng dụng vào thực tiễn, định vị bản sắc ngành Quảng cáo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức, khẳng định Vạn Xuân Awards đã thực sự tạo thêm động lực, chắp cánh, hiện thực hóa các ý tưởng để ngành Quảng cáo Việt Nam tăng tốc và bứt phá, tạo dựng nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, sớm hiện thực hóa Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia: “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2020-2030 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Các tác phẩm tham gia xét giải thưởng phải đảm bảo các tiêu chí chung là: Có ý tưởng sáng tạo mới lạ, độc đáo và ấn tượng; truyền tải thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ và hiệu quả; có chất lượng cao về hình ảnh, âm thanh và gây hiệu ứng cảm quan tốt; làm nổi bật và gợi nhớ hình ảnh sản phẩm và thương hiệu; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng; thể hiện sâu sắc yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục và đạo đức con người Việt Nam.

Qua các năm, Giải thưởng đã thu hút hơn 2.200 tác phẩm dự thi, quy tụ khoảng 400 thương hiệu cùng gần 200 chuyên gia sáng tạo đồng hành và hàng triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng và kênh truyền thông. Nhiều tác phẩm quảng cáo mang đậm dấu ấn Việt, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Năm 2025, Giải thưởng tiếp tục định vị giá trị đột phá, mới mẻ và đầy tự hào dân tộc, mở ra hành trình tìm về bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo bằng tinh thần “Tự hào Việt Nam.”

Ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng tinh thần ấy không chỉ là di sản văn hóa dân tộc mà còn là nguồn năng lượng đầy cảm xúc, chạm đến trái tim công chúng và phản ánh nhịp sống thời đại, để mỗi tác phẩm không chỉ truyền tải thông điệp thương hiệu, mà còn góp phần kể câu chuyện đẹp về một Việt Nam hiện đại, sâu sắc và giàu sức sống.

Năm 2025, Giải thưởng tiếp tục được triển khai với chuỗi hoạt động xuyên suốt từ tháng 7-12/2025 như phát động giải thưởng, hội thảo chuyên ngành, tọa đàm giao lưu, triển lãm trải nghiệm, trưng bày sản phẩm, giới thiệu công nghệ quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, tư vấn hướng nghiệp.

 Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phát biểu. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phát biểu. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Tại sự kiện, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng công nghệ AI và các xu hướng sáng tạo quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ nhưng ngành quảng cáo cần có những giới hạn nhất định để đảm bảo tính chân thực và phù hợp của các sản phẩm.

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương khẳng định Ban Tổ chức luôn chú trọng việc kiểm chứng kỹ lưỡng các sản phẩm tham gia cuộc thi. Trong 2 mùa giải qua, không có sản phẩm nào vi phạm quy định hoặc gây tranh cãi. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo chất lượng của các sản phẩm quảng cáo được tham gia.

Bà Thu Hương cho biết việc quảng cáo hàng giả, kém chất lượng và thổi phồng chất lượng trở thành vấn đề nhức nhối, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội thời gian qua. Ban Giám khảo của Giải thưởng bao gồm các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế, đảm bảo tính chuyên nghiệp và sáng tạo trong việc lựa chọn và đánh giá các sản phẩm dự thi.

Tại chương trình phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng ký biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông với 6 cơ quan thông tấn, báo chí và truyền thông: Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, Tạp chí Vietnam Travel, TikTok Việt Nam, Kênh TheAnh 28 Entertainment, Zalo Video./.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 có cơ cấu giải thưởng bao gồm 52 hạng mục tôn vinh các cá nhân/tập thể có những ý tưởng sáng tạo, đóng góp xuất sắc cho ngành Quảng cáo Việt Nam.

Theo đó, Vạn Xuân Classic (10 giải): Tôn vinh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo xuất sắc, có tầm ảnh hưởng trên quảng cáo truyền hình; quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, trong đó có 1 Giải thưởng Quảng cáo xuất sắc nhất là Grand Prix.

Vạn Xuân (39 giải): Tôn vinh những chiến dịch Marketing, Thương hiệu, Agency, Production House và tài năng trong ngành quảng cáo.

Vạn Xuân Stars (3 giải): Tôn vinh các dự án xuất sắc dành cho các tài năng trẻ trên toàn quốc, khuyến khích sinh viên mang ý tưởng sáng tạo đến gần thực tiễn.

Thời gian mở cổng tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20/10/2025. Tuyển chọn, đánh giá các tác phẩm dự thi vào chung khảo từ ngày 30/10 đến ngày 10/11/2025. Tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 19-20-21/12/2025.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/khoi-dong-giai-thuong-ton-vinh-cac-san-pham-quang-cao-sang-tao-viet-nam-post1048751.vnp