Khởi động trở lại dự án nút giao Trì Bình kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sau 7 năm bị bỏ dở, dự án nút giao Trì Bình, điểm kết nối quan trọng giữa Khu kinh tế Dung Quất và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức được tái khởi động. Đây được xem là bước ngoặt có ý nghĩa đối với hoạt động giao thông, logistics và phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

Ngày 20/5, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận: “Hiện các phương tiện cơ giới đã được điều động đến hiện trường để dọn dẹp, xử lý mặt bằng tại nút giao Trì Bình. Dự kiến trong vòng 10 ngày tới sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công phần còn lại”.

Theo ghi nhận, lực lượng thi công đang tích cực bóc lớp đất phong hóa dày khoảng 20cm và san gạt lại nền đường để định hình tuyến. Sau nhiều năm dở dang, một số hạng mục tại nút giao đã xuống cấp, rỉ sét.

Dù tuyến chính trong phạm vi nút giao đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác từ tháng 9/2018, các hạng mục phụ trợ như cầu dẫn ra vào cao tốc, hệ thống thoát nước, nền đường nhánh, móng mặt đường, nhà điều hành và trạm thu phí vẫn chưa hoàn tất.

Nguyên nhân chính khiến dự án kéo dài suốt 7 năm, theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), là do vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam tiếp tục thi công. Ngoài ra, vào năm 2019, một số thay đổi về chính sách đã khiến VEC không thể huy động được nguồn vốn đầu tư cần thiết.

Tình trạng nút giao bị bỏ ngỏ trong thời gian dài đã gây ra nhiều bất cập trong vận hành khai thác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa và di chuyển của người dân khu vực. Nhiều lần cử tri và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng đề nghị VEC sớm hoàn thiện dự án.

Theo ông Lê Tuấn Anh - đại diện chủ đầu tư, tổng mức đầu tư để hoàn thiện nút giao Trì Bình ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2025.

Một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất hiện nay là xử lý nền đất yếu, yếu tố then chốt để bảo đảm chất lượng, độ bền vững của công trình và ngăn ngừa tình trạng sụt lún sau này.

“Chúng tôi yêu cầu nhà thầu chia tuyến thi công thành nhiều mũi, tùy thuộc vào hiện trạng địa chất từng khu vực. Nơi có nền đất ổn định sẽ được tiến hành đắp đất, rải đá cấp phối để thi công ngay. Những vị trí có nguy cơ sụt lún sẽ được đánh giá kỹ lưỡng và xử lý theo phương án kỹ thuật phù hợp, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công” ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Dự kiến khối lượng đất đắp cần sử dụng để hoàn thiện nút giao lên đến 200.000m³.

Lãnh đạo huyện Bình Sơn bày tỏ sự vui mừng khi thấy dự án được tái khởi động sau thời gian dài đình trệ: “Trong suốt 7 năm qua, việc nút giao không hoạt động đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa từ Khu kinh tế Dung Quất cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Nay khi biết VEC chính thức bố trí vốn và khởi công trở lại, cả chính quyền lẫn người dân đều hết sức phấn khởi”.

Việc hoàn thiện nút giao Trì Bình không chỉ giải quyết được điểm nghẽn trong kết nối hạ tầng giao thông khu vực, mà còn mở ra kỳ vọng mới cho hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, logistics và thương mại tại Quảng Ngãi và khu vực lân cận.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, dài gần 140km, tổng mức hơn 34.500 tỷ đồng, đưa vào khai thác tháng 9-2018.

Cao tốc đi qua 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Riêng đoạn Quảng Ngãi dài hơn 32km, có 3 nút giao, 2 nút đã đưa vào khai thác từ lâu. Riêng nút giao Trì Bình tiếp với đường Trì Bình - Dung Quất, nối Khu kinh tế Dung Quất vẫn dang dở.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/khoi-dong-tro-lai-du-an-nut-giao-tri-binh-ket-noi-khu-kinh-te-dung-quat-voi-cao-toc-da-nang-quang-ngai-318065.html