Khối lượng giải ngân dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Hậu Giang, Sóc Trăng còn thấp
Theo chủ đầu tư, hiện sản lượng giải ngân của dự án còn thấp do khối lượng thi công chủ yếu là đào vét hữu cơ, đắp cát nền đường mở rộng.
Theo báo cáo tiến độ thi công dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua hai tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng của ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), tính đến ngày 12-5, hai địa phương trên đã bàn giao mặt bằng hơn 90%, hiện đa số còn vướng hạ tầng kỹ thuật.
Cụ thể, phía tỉnh Hậu Giang đã bàn giao 96,74%, tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao khoảng 90% phạm vi mặt bằng cho đơn vị thi công.
Theo chủ đầu tư, dù một số địa điểm còn vướng hạ tầng kỹ thuật, nhưng các nhà thầu đã cố gắng thi công đào phát quang. Từ đó tạo hiệu ứng tốt để bà con sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Về tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án 7 nhận định tiến độ hiện cơ bản đáp ứng theo chi tiết điều chỉnh được duyệt, tuy nhiên sản lượng giải ngân còn thấp.
Nguyên nhân là do khối lượng thi công chủ yếu đào vét hữu cơ, đắp cát nền đường mở rộng. Cạnh đó, chỉ thi công được một bên, mùa mưa đến sớm nên thủy triều dâng cao ảnh hưởng công tác đắp cát nền đường...
Theo đánh giá chi tiết bốn gói thầu xây lắp của dự án, cho thấy có hai gói thầu có tiến độ thi công cơ bản đáp ứng theo tiến độ bàn giao mặt bằng. Còn lại hai gói thầu XL01 và XL02, chủ đầu tư đánh giá vẫn còn nhiều việc phải khắc phục.
Cụ thể, gói thầu XL01 (thi công khoảng 4km đường và xây dựng bốn cầu, do liên danh công ty CP cầu 7 Thăng Long – công ty CP QL và XD CTGT 487 – công ty TNHH SX&XD Thi Sơn thực hiện), tiến độ thi công cầu Rạch Côn, cầu Kênh Đào cơ bản đáp ứng tiến độ.
Tuy nhiên, tiến độ thi công phần đường còn chậm do công ty Thi Sơn chưa huy động đủ thiết bị, máy móc vật tư để tăng mũi thi công nền đường.
Còn đối với gói thầu XL02 (thi công hơn 4,6 km đường, do liên danh công ty TNHH Khánh Cường – công ty CP ĐTXD 886 Thành Nam thực hiện), Ban Quản lý dự án 7 nhận xét công ty 886 - Thành Nam hiện có tiến độ thi công chậm do thiết bị máy móc thường hay hư hỏng, công nhân vận hành, lái máy còn thiếu.
“Cần tăng cường công tác đắp cát hoàn trả nền đào nhằm đảm bảo đường dân sinh của người dân. Chú trọng công tác đảm bảo ATGT nhất là vào ban đêm” - Ban Quản lý dự án 7 yêu cầu.
Riêng đối với công ty Khánh Cường, chủ đầu tư nhận định nhà thầu đã huy động thiết bị, máy móc vật tư đáp ứng theo tiến độ bàn giao mặt bằng, tuy nhiên cần lưu ý công tác đảm bảo ATGT nhất là vào ban đêm.
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A có tổng chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km. Dự án khởi công hồi cuối tháng 12-2021, dự kiến thi công hoàn thành trong 12 tháng.
Gói thầu XL02 từng bị nhắc nhở 2 lần vì chậm tiến độ
Liên quan đến tiến độ thi công dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, ngày 21-4 vừa qua, Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) có văn bản nhắc nhở lần hai về việc chậm triển khai thi công tại gói thầu XL02.
Cụ thể, chủ đầu tư cho rằng tiến độ triển khai thi công đang bị chậm so với tiến độ điều chỉnh và không đáp ứng yêu cầu theo cam kết. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, thiết bị, vật tư, nhân lực... để thi công tại các đoạn đã được bàn giao mặt bằng.
Từ thực tế đó, Ban Quản lý dự án 7 nghiêm khắc phê bình và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh, huy động nhân lực, thiết bị máy móc cho từng hạng mục thi công, đồng thời, tổ chức tăng ca để bù lại các khối lượng bị chậm trước ngày 28-4.
“Trường hợp nhà thầu vẫn tiếp tục chây ỳ, tiến độ triển khai không cải thiện tích cực, Ban Quản lý dự án 7 sẽ xem xét, điều chuyển khối lượng (một phần hoặc toàn bộ) trong nội bộ liên danh nhà thầu gói thầu XL02 theo đúng quy định Hợp đồng” - Văn bản nhắc nhở lần hai của chủ đầu tư thể hiện.