Khởi sắc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm

Kết thúc năm 2024, tất cả các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải đều có kết quả giải ngân tốt, đóng góp vào thành công chung trong kết quả giải ngân của ngành Giao thông vận tải (hơn 95%), đưa Bộ Giao thông vận tải vững vàng trong top đầu về giải ngân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội…

 Dự án Quốc lộ 19 đã vượt qua khó khăn, bất lợi về thời tiết để cơ bản hoàn thành.

Dự án Quốc lộ 19 đã vượt qua khó khăn, bất lợi về thời tiết để cơ bản hoàn thành.

Vững vàng trong top đầu về giải ngân

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2024, tổng kế hoạch vốn đơn vị được giao là 6.604,568 tỷ đồng, trong đó: Các dự án ODA là 109,497 tỷ đồng; các dự án NSNN là 6.495,071 tỷ đồng.

Kết quả giải ngân từ đầu năm đến hết ngày 23/12/2024 là 4.847,892 tỷ đồng đạt 73,4% kế hoạch vốn năm 2024. Trong đó: Các dự án ODA đạt 106,438 tỷ đồng, các dự án NSNN đạt 4.741,454 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 1/2025, Ban QLDA Thăng Long sẽ giải ngân được 6.274,568 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch vốn được giao của năm 2024.

Còn tại Ban QLDA 6, năm 2024, tổng số vốn được giao lên đến 10.570 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% số vốn mà Bộ GTVT được Chính phủ giao. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, Ban QLDA 6 được Bộ GTVT giao số vốn rất lớn trên 10.000 tỷ đồng (năm 2023 Ban QLDA 6 được giao 10.908 tỷ đồng). Kết quả giải ngân đến 8/1/2025 là 10.168/10.570 tỷ đồng, đạt 96,2% kế hoạch năm 2024. Phần vốn còn lại sẽ được Ban QLDA6 tiếp tục giải ngân trong tháng 1/2025, phấn đấu hoàn thành giải ngân đạt 10.529/10.570 tỷ đồng, đạt 99,62% kế hoạch năm 2024.

Năm 2024, Ban QLDA 2 được Bộ GTVT giao kế hoạch vốn sau khi điều chỉnh, bổ sung là 8.048,814 tỷ đồng (trong đó vốn năm 2024 là 7.704,203 tỷ đồng và vốn 2023 kéo dài sang năm 2024 là 344,611 tỷ đồng). Đến ngày 3/1/2025 đã giải ngân được 7.208,806 tỷ đồng (đạt 90% kế hoạch), trong đó vốn năm 2024 là 6.992,270 tỷ đồng và vốn 2023 kéo dài sang năm 2024 là 216,536 tỷ đồng. Dự kiến, hết ngày 31/1/2025, sẽ giải ngân 7.445,528 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch giao đầu năm, đạt 93% kế hoạch giao bổ sung vốn.

Tất cả những kết quả trên cùng với kết quả của các ban QLDA còn lại của Bộ GTVT như: Mỹ Thuận, 7, 85, Hồ Chí Minh, giúp Bộ GTVT luôn vững vàng trong top đầu về giải ngân trên cả nước (hơn 95%).

Tập trung hoàn thành dự án cũ, xúc tiến triển khai dự án mới

Theo lãnh đạo Ban QLDA 6, kế hoạch vốn năm 2025 được Bộ GTVT giao là 9.884 tỷ đồng với các nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia như: dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh phấn đấu thông xe trước ngày 30/4/2025; dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng phấn đấu thông xe trước ngày 30/6/2025; Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Ban QLDA 6 sẽ đặc biệt quan tâm đến chất lượng và hiệu quả triển khai các nhiệm vụ được giao, các công trình mà đơn vị được Bộ GTVT giao làm Chủ đầu tư và quản lý dự án phải thực sự tiêu biểu cho chất lượng và hiệu quả.

Đối với Ban QLDA Thăng Long, năm 2025 cũng sẽ tích cực tìm đẩy mạnh triển khai dự án mới. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP. Dự án ĐTXD cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp: Ban đã tiến hành thủ tục chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn và ký kết hợp đồng với các nhà thầu theo đúng quy định và đã tổ chức lễ triển khai thi công dự án vào ngày 21/12/2024. Dự án ĐTXD cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL37B. Nhà tài trợ (Chính phủ Hàn Quốc) đã có cam kết chính thức về việc tài trợ vốn cho dự án. Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi thỏa thuận vay, công tác ký kết thỏa thuận vay vốn cho dự án sẽ được tiến hành sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức.

Năm 2025, Ban QLDA 2 cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện và phấn đấu giải ngân nguồn vốn NSNN năm 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn đã được Bộ GTVT giao với giá trị 10.602,509 tỷ đồng. Trong đó: Các dự án vốn ODA là 2.636,920 tỷ đồng. Cụ thể tập trung chủ yếu cho 4 dự án ODA là dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự án QL19 (WB), dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối - giai đoạn 1 và dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối - giai đoạn 2.

Các dự án vốn ngân sách trong nước là 7.670,492 tỷ đồng cho 5 dự án. Đó là, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án QL45 - Nghi Sơn; dự án QL19, đoạn Km 90 - Km 108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn và Dự án hầm Khau Co).

Quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu vượt kế hoạch

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, năm 2024, Bộ GTVT đã khởi công 8 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 7 dự án, nâng tổng số ki lô mét đường cao tốc cả nước đến nay lên 2.021km; rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu quyết liệt tổ chức triển khai để hoàn thành mục tiêu 3.000km vào năm 2025; tiến độ dự án Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cơ bản được bảo đảm; đặc biệt Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành có nhiều hạng mục vượt kế hoạch.

Trí Dũng

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/khoi-sac-giai-ngan-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-168356-168356.html