Khơi thông nguồn lực để xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam
Ngày 19/3, tại Hà Nội Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) triển khai chương trình tập huấn 'Phương pháp phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch' nhằm giúp các thành viên nâng cao năng lực phân tích và xây dựng chiến lược giao dịch hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV chia sẻ tại chương trình.
Sự kiện có sự tham dự của gần 200 đại biểu là các chuyên gia trên thế giới, đại diện các sở giao dịch trong khu vực cùng các nhà đầu tư, nhà môi giới, nhà giao dịch.
Đây là lần đầu tiên MXV cùng ba Sở giao dịch hàng hóa hàng đầu khu vực ASEAN là Sở giao dịch hàng hóa Singapore (SGX) từ Singapore, Sở giao dịch hàng hóa Asia Commodity Marketplace (ACM) từ Indonesia và Sở giao dịch hàng hóa Brusa Malaysia Derivatives (BMD) từ Malaysia hội tụ và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về việc vận hành giao dịch hàng hóa và kết nối liên thông giao dịch với thế giới.
Tại chương trình, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết, chương trình tập huấn này là sự kiện thường niên để đưa các kiến thức và giá trị thực tiễn của thị trường giao dịch hàng hóa đến với các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam.
Tiếp nối thành công của chương trình tập huấn “Quản trị rủi ro danh mục hàng hóa phái sinh” vào tháng 7/2024, năm nay MXV tiếp tục triển khai chương trình tập huấn “Phương pháp phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch”, với nội dung chuyên sâu hơn nhằm giúp các thành viên thị trường nâng cao năng lực phân tích và xây dựng chiến lược giao dịch hiệu quả.

Toàn cảnh sự kiện.
Buổi tập huấn còn đón tiếp hai đại diện từ Cơ quan Quản lý Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Indonesia (BAPPEBTI) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và giám sát thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh trong nước và Tùy viên Thương mại, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam.
Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, với các mặt hàng chủ lực như gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, cao su, và thủy sản…
Hiện tại, để nâng cao khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam thì nên có những giải pháp như cải cách khung pháp lý, phát triển hệ thống sàn giao dịch hàng hóa hiện đại, đầu tư vào hệ thống logistics và kho bãi và đẩy mạnh minh bạch hóa thông tin thị trường.
Đồng ý với ý kiến này, ông Heryono Hadi Prasetyo - Phó Chủ tịch Phụ trách phát triển thị trường hàng hóa, Cơ quan Quản lý Giao dịch hàng hóa kỳ hạn Indonesia, thông tin: “Là cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa tương lai của Indonesia, chúng tôi đang quản lý hoạt động giao dịch trên cơ sở một hệ thống minh bạch, có trách nhiệm, giải trình và hiệu quả trong quá trình giao dịch cho tất cả các bên tham gia”.

Ông Heryono Hadi Prasetyo - Phó Chủ tịch Phụ trách phát triển thị trường hàng hóa, Cơ quan Quản lý Giao dịch hàng hóa kỳ hạn Indonesia.
Đại diện Cơ quan Quản lý Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Indonesia kỳ vọng, thông qua sự hợp tác này, Việt Nam và Indonesia có thể củng cố chuỗi cung ứng hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trong nước và cung cấp cho thị trường các mặt hàng tiềm năng và chất lượng cao của cả hai nước với những mặt hàng mũi nhọn như cà phê, cao su, dầu cọ, hạt tiêu. Thông qua việc kết nối, giao dịch liên thông, hai nước sẽ đưa các mặt hàng này vươn rộng thị trường khu vực và toàn thế giới.
Chia sẻ góc độ từ chuyên gia phân tích, Ông Andy Tan, Giám đốc điều hành của Inspirante Trading Solutions (ITS) cho rằng, trong giao dịch hàng hóa cần có cách tiếp cận toàn diện, kết hợp giữa phân tích vĩ mô, phân tích kỹ thuật, chiến lược giao dịch chênh lệch giá và quản lý rủi ro để xây dựng kế hoạch giao dịch hàng hóa hiệu quả.
Các phương pháp phân tích từ vĩ mô đến vi mô, bắt đầu phân tích từ các xu hướng kinh tế toàn cầu, sau đó đi sâu vào từng ngành và hàng hóa cụ thể sẽ mang lại tính chất tổng quan. Trong đó, ITS tập trung vào xem xét các chỉ báo kinh tế quan trọng như tăng trưởng GDP, lạm phát, chính sách tiền tệ và căng thẳng địa chính trị để dự đoán tác động đến thị trường hàng hóa.
Việc liên kết giữa các đơn vị có chung sứ mệnh được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, giúp doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu, giao dịch với nhau, cùng nhau hỗ trợ trong chuỗi cung ứng hàng hóa, từ đó nâng cao vị thế của Việt Nam và Indonesia trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của thị trường hàng hóa ASEAN.
Đồng thời, đây cũng là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển của thị trường hàng hóa Việt Nam. Sự tham gia của các sàn giao dịch lớn trong khu vực tại buổi tập huấn cho thấy MXV ngày càng khẳng định vị thế của mình trong thị trường giao dịch hàng hóa khu vực.