Không để bạo lực học đường trở thành trào lưu trên mạng

Bạo lực học đường (BLHĐ) hiện nay không chỉ diễn ra trong sân trường mà còn len lỏi ra đời sống, lan rộng trên mạng xã hội, để lại những vết thương sâu sắc cho nhiều người trẻ.

BLHĐ trên không gian mạng để lại những vết thương sâu sắc cho nhiều người trẻ. Ảnh minh họa

BLHĐ trên không gian mạng để lại những vết thương sâu sắc cho nhiều người trẻ. Ảnh minh họa

BLHĐ từ lâu không còn là chuyện riêng của vài cá nhân mà đã trở thành vấn đề xã hội đáng lo ngại. Điều đáng chú ý hơn là nếu trước đây, BLHĐ thường diễn ra lén lút trong sân trường, hành lang, thì nay nhiều vụ việc được quay clip công khai, thậm chí có sự cổ vũ của người xung quanh và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Sự lan truyền này khiến mỗi vụ việc trở thành tâm điểm của dư luận, để lại những tác động sâu sắc đối với nạn nhân, người chứng kiến và toàn xã hội.

Việc BLHĐ lan ra ngoài sân trường là hệ quả của nhiều yếu tố đan xen. Môi trường gia đình thiếu quan tâm, truyền thông chứa nhiều nội dung bạo lực, áp lực học tập và thiếu giáo dục kỹ năng sống khiến học sinh dễ bị cuốn vào hành vi tiêu cực. Đặc biệt, sự bùng nổ của mạng xã hội làm nảy sinh hiện tượng “bắt nạt mạng”. Chỉ với một cú nhấp chuột, những lời miệt thị, tin đồn thất thiệt có thể lan khắp nơi, làm nạn nhân bị cô lập, xấu hổ, thậm chí hoảng loạn. Việc sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội phổ biến đã vô tình biến những hành vi sai trái trở thành “màn trình diễn” trước công chúng. Hệ lụy là không chỉ có hành vi bạo lực trực tiếp, mà còn có bạo lực tinh thần gián tiếp khi clip bị lan truyền, bình luận ác ý và chia sẻ thiếu kiểm soát.

Tổn thương do BLHĐ, cùng với hành vi quay clip tung lên mạng xã hội không chỉ là vết bầm trên cơ thể mà còn khắc sâu trong tâm hồn. Khi bạo lực diễn ra cả ở môi trường ảo, nạn nhân không có chỗ để “trốn”, phải đối diện với những lời bình luận tiêu cực, ánh nhìn soi mói từ hàng ngàn người xa lạ. Điều này khiến nhiều em mất tự tin, lo âu, trầm cảm, thậm chí có suy nghĩ tự hại. Đối với những người tham gia hoặc chứng kiến, việc clip bị lan truyền cũng để lại vết gợn trong nhận thức và hành vi. Môi trường giáo dục vì thế mất đi sự an toàn, thân thiện vốn có, thay vào đó là nỗi ám ảnh bị bạo lực hoặc trở thành nạn nhân “truyền thông xã hội”.

BLHĐ và hiện tượng quay clip phát tán trên mạng không chỉ là câu chuyện của nhà trường mà gia đình, xã hội, các nền tảng mạng xã hội đều có phần trách nhiệm. Để ngăn chặn xu hướng này, cần sự phối hợp đồng bộ của gia đình, nhà trường, cơ quan quản lý và các nền tảng mạng xã hội. Trước hết, mỗi trường học phải có phòng tư vấn tâm lý và chương trình giáo dục kỹ năng sống thực chất, giúp học sinh biết cách kiểm soát cảm xúc, xử lý mâu thuẫn, nhận diện và chống lại bắt nạt mạng. Phụ huynh cần quan tâm hơn đến con, hướng dẫn con sử dụng mạng xã hội an toàn, khuyến khích giao tiếp cởi mở để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường. Nhà trường và cơ quan chức năng cần ban hành quy định xử lý nghiêm hành vi quay, phát tán clip bạo lực; phối hợp với các nền tảng mạng để gỡ bỏ nội dung độc hại, bảo vệ nạn nhân. Song song đó, cần đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích người chứng kiến bạo lực lên tiếng thay vì im lặng hoặc cổ vũ. Khi mỗi cá nhân, mỗi tổ chức cùng hành động thì môi trường học đường mới trở nên an toàn cho học sinh.

BLHĐ đã không còn bó hẹp trong bốn bức tường lớp học. Để bảo vệ học sinh, gia đình, nhà trường và cộng đồng không chỉ xây dựng “trường học an toàn” mà còn phải kiến tạo “không gian mạng an toàn” để giúp mỗi học sinh trưởng thành nhân ái, tự tin.

Ngọc Hân.

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/khong-de-bao-luc-hoc-duong-tro-thanh-trao-luu-tren-mang-393343.html