Không để thu 'phí chồng phí' cao tốc do nhà nước đầu tư
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ ban hành nghị định thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu với mức phí thấp nhất từ 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km theo từng nhóm xe. Đây là chính sách mới, đã được quy định tại Luật Đường bộ.
Theo Cục Đường Bộ Việt Nam, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc phải đảm bảo các nguyên tắc dựa trên pháp luật về phí và lệ phí; phải khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan, tránh thu phí trùng phí; Đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP; Người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với nhà nước.
Dự thảo Nghị định thu phí đường cao tốc quy định mức phí dao động từ 900 - 5.200 đồng/km, theo từng nhóm xe. Các chuyên gia cho rằng, mức thu phí này là tương đối hợp lý, không xảy ra hiện tượng “phí chồng phí”.
Công tác thu phí sử dụng đường cao tốc dự kiến sẽ được tổ chức theo hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng, đầu vào ETC đa làn tự do - không có barie, đầu ra ETC đơn làn - có barie. Dự kiến, số phí thu được đối với các tuyến cao tốc đang khai thác là 3.210 tỉ đồng/năm.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!