Không để vướng mắc nhỏ ảnh hưởng tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Thị sát dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu rà soát từng đầu việc, không để vướng mắc nhỏ ảnh hưởng tiến độ chung, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Tăng tốc nhưng phải đảm bảo chất lượng
Chiều 14/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng thị sát dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng chỉ đạo công tác tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khi kiểm tra thực địa chiều 14/5.
Trên công trường dự án, qua kiểm tra và nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng biểu dương tinh thần, trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đặc biệt là địa phương đã vào cuộc tích cực, góp phần gia tăng sản lượng mỗi ngày.
Thứ trưởng đánh giá công trường dự án chuyển biến rõ nét là điều rất tích cực, cho thấy tinh thần "vượt nắng thắng mưa" mà Thủ tướng chỉ đạo được các bên liên quan thực hiện nghiêm túc.
"Những tồn tại, vướng mắc trên công trường không lớn, hoàn toàn trong khả năng xử lý. Do đó, nhà thầu, chủ đầu tư tích cực phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi giải quyết, không để vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ chung", Thứ trưởng lưu ý và nhấn mạnh, cùng với việc tăng tốc thi công, phải đặt chất lượng lên hàng đầu, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng.

Công tác thi công dự án đang được nhà thầu tập trung cao độ trong giai đoạn nước rút.
Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến kiểm tra dự án vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đề nghị các chủ thể liên quan xây dựng từng nhiệm vụ, mốc thời gian, có giải pháp thi công thích hợp.
Liên quan đến những vướng mắc về mặt bằng, Thứ trưởng gợi mở: "Tồn tại mặt bằng là trách nhiệm của địa phương, nhưng nhà thầu, tư vấn, chủ đầu tư không thể đứng ngoài cuộc.
Cần gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ với người dân. Có gần dân, sát dân mới hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó mới tạo được sự đồng thuận".
Đối với tồn tại nút giao Đức Phổ, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi rốt ráo xử lý, tránh trường hợp dự án đưa vào khai thác nhưng nút giao vẫn dang dở.
Nhà thầu sốt ruột vì thiếu hụt đá dăm
Trước đó, báo cáo với Thứ trưởng, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường nhà thầu triển khai 50 mũi thi công, bố trí 1.450 thiết bị máy móc cùng 3.450 nhân sự.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (ngoài cùng bên phải) báo cáo tiến độ dự án với Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng (ngoài cùng bên trái).
Sau hơn 2 năm, hạng mục nền đường đã đắp đất nền 10 triệu m3 trong tổng số gần 11 triệu m3, đạt xấp xỉ 96%; thi công cấp phối đá dăm 37km; bê tông nhựa R25 và C19 khoảng 17km.
Đối với hệ thống hạng mục 77 cầu trên tuyến đã lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu 70 cầu. Riêng cầu Sông Vệ dài nhất trên tuyến với chiều dài hơn 600m đã thi công cơ bản xong, sẵn sàng thảm nhựa khi được chủ đầu tư chấp thuận.
Đặc biệt, với hạng mục 3 hầm xuyên núi, đến nay hai hầm số 1 và số 2 đã đào thông, thi công hoàn thiện vỏ hầm.
Đối với hầm số 3 có chiều dài 3.200m, dài nhất trong số các hầm trên hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến nay đã đào thông ống hầm phải. Đơn vị đang tập trung cao độ thông ống hầm trái trong tháng 6.
"Chúng tôi đang nỗ lực cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, vượt tiến độ so với hợp đồng ký kết.
Để mọi việc thuận lợi, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi quan tâm, giải quyết dứt điểm các tồn tại trên tuyến, nhất là 17 điểm vướng mắc về mặt bằng", ông Nam kiến nghị.

Dự án thi công đạt khoảng 63%, nhà thầu đang tăng tốc để hoàn thành toàn dự án trong năm 2025.
Cũng theo ông Nam, tiến độ dự án đạt khoảng 63%, tương ứng với 8.450 tỷ đồng trong tổng số hơn 14.000 tỷ đồng vốn xây lắp.
Khó khăn của dự án hiện nay là nguồn vật liệu đầu vào, nhất là đá phục vụ bê tông nhựa. Nguồn đá chủ yếu lấy từ các mỏ An Hội (xã Nghĩa Kỳ), Vạn Lý (xã Phổ Phong), Đông Bình Đê và nguồn đá dư thừa trong quá trình khoan hầm.
Tuy vậy, mỏ đá Vạn Lý vướng tranh chấp nội bộ, 3 tuần qua dừng cấp cho dự án. Đối với mỏ đá Đông Bình Đê chưa hoàn thành thủ tục thuê đất để khai thác và cấp cho dự án.
"Máy móc, thiết bị và tài chính nhà thầu chuẩn bị sẵn sàng, nhưng thiếu đá nên không triển khai thi công liên hoàn được. Nguồn vật liệu đầu vào là điểm quan trọng đường găng dự án nhưng hiện rất bí", ông Nam nói và kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện để sớm hoàn tất các thủ tục, giúp nhà thầu có thể tăng tốc thi công.
Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn dài 88km, nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định với tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.