Không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển: 'Nhất cử lưỡng tiện'
Quy định không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay chương trình cụ thể được coi là 'nhất cử lưỡng tiện'...

Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. Ảnh: ITN
Một trong những điều chỉnh quan trọng của Bộ GD&ĐT trong tuyển sinh đại học năm 2025 là, không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay chương trình cụ thể. Quy định này được cho “nhất cử lưỡng tiện” nên nhận được hưởng ứng của thí sinh và cơ sở đào tạo.
Không giới hạn
Mơ ước trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng Nguyễn Minh Trí - học sinh Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) không tự tin đăng ký xét tuyển vì không giỏi Toán, Lý, Hóa. Trong số các môn học, Minh Trí thấy tự tin nhất 3 môn: Toán, Ngữ văn, Sinh học.
“May mắn, năm nay Bộ GD&ĐT không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay chương trình cụ thể. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng thông báo bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển là K01 (Toán, Văn kết hợp với một trong bốn môn Lý/ Hóa/ Sinh/ Tin).
Đây là cơ hội để em hiện thực hóa ước mơ vào giảng đường đại học”, Minh Trí bộc bạch và nhận thấy, trên các diễn đàn về tuyển sinh đại học, hầu hết phụ huynh, học sinh tán thành với quy định này trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh ngành cao đẳng giáo dục mầm non năm 2025.
Năm nay, lứa thí sinh đầu tiên học theo Chương trình GDPT 2018 sẽ thi tốt nghiệp THPT. TS Võ Thanh Hải - Phó Giám đốc Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) nhắc lại, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong 9 môn, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Với số môn và cách chọn như trên sẽ tạo ra 36 tổ hợp có thể dùng để tuyển sinh đại học. Bộ GD&ĐT đã nhận diện vấn đề nên quy định trong Quy chế tuyển sinh theo hướng: Không còn bắt buộc các trường giới hạn 4 tổ hợp tuyển sinh cho mỗi ngành như trước. Trên cơ sở đó, các cơ sở đào tạo đã và đang điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp và thích ứng với số môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Một hoạt động tư vấn tuyển sinh của Học viện Quản lý Giáo dục. Ảnh: TG
Thuận lợi cho thí sinh và nhà trường
Theo đại diện các cơ sở giáo dục đại học, quy định trên thuận lợi cho thí sinh khi được gia tăng cơ hội trúng tuyển, đồng thời giúp các trường phát huy quyền tự chủ trong xây dựng tổ hợp xét tuyển. Năm 2025, các trường quân đội mở rộng tổ hợp xét tuyển. Đại tá Đỗ Thành Tâm - Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) cho hay, dự kiến có 7 tổ hợp xét tuyển. Bên cạnh các tổ hợp truyền thống sẽ mở rộng thêm tổ hợp xét tuyển mới để phù hợp với thí sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán học) và 2 môn do học sinh lựa chọn trong số các môn học ở lớp 12. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) lý giải, với quy định này, nếu vẫn giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển cho từng ngành như năm 2024 có thể sẽ hạn chế cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT quyết định bỏ quy định mỗi ngành, chương trình chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Điều chỉnh này giúp thí sinh chọn nhiều bài thi hoặc học theo khối khác nhau vẫn có cơ hội trúng tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo.
Bên cạnh bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng thông tin, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm nay có những điểm mới quan trọng khác như: Bỏ quy định về xét tuyển sớm. Các trường có thể xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT để chọn những thí sinh có năng lực vượt trội, tài năng.
Còn lại, thí sinh tham gia đợt xét tuyển chung theo kế hoạch chung của Bộ. Ngoài ra, các trường sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ) để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12 thay vì chỉ sử dụng kết quả của 5 kỳ ở cấp THPT (không tính điểm học kỳ II lớp 12) như trước đây.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trong đó tăng số môn thi học sinh có thể lựa chọn. Vì vậy, để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho học sinh đến từ các vùng, miền khác nhau, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.
Tuy nhiên, nhằm bảo đảm chất lượng và nền tảng kiến thức cần thiết để học bậc đại học, Quy chế quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%. Từ năm 2026, số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.
Năm nay, không hạn chế về số lượng tổ hợp xét tuyển nhưng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn lưu ý, các cơ sở giáo dục đại học phải tuyển sinh theo tổ hợp phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu đặt ra. Bộ GD&ĐT cũng có yêu cầu cụ thể cho từng trường, ngành đào tạo. Theo đó, mỗi ngành học, các trường sẽ lựa chọn phương thức tuyển sinh cũng như tổ hợp môn thi xét tuyển phù hợp với yêu cầu ngành đó.