Không làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu khi thực hiện dự án 7.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản 297/BGTVT-CQLXD chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Ban Quản lý dự án 85 đảm bảo thời gian phong tỏa thi công trong quá trình thi công 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trị giá 7000 tỷ đồng.

Cụ thể, vừa qua Bộ GTVT nhận được văn bản số 02/BC-ĐS của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo nhanh về sự cố an toàn giao thông đường sắt quốc gia trong quá trình thi công dự án 7000 tỷ đồng.

Bảo đảm an toàn, thời gian phong tỏa thi công trong quá trình thi công 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trị giá 7000 tỷ đồng. Ảnh: TL

Trong đó Công ty cổ phần 873 thi công cầu Km999+725 dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh làm kéo dài thời gian phong tỏa, chậm trả đường 7h17’ gây ra chậm hành trình của 11 đoàn tà.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn công trình trong quá trình thi công 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020; đặc biệt trong đợt cao điểm chạy tàu Tết Nguyên đán 2022, Bộ GTVT yêu cầu:

Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố kéo dài thời gian phong tỏa khi thi công cầu Km999+725, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Đánh giá lại năng lực, khả năng tiếp tục triển khai thi công đối với Công ty cổ phần 873 để xử lý theo quy định, báo cáo kết quả xử lý về Bộ GTVT trước ngày 20/1/2022.

Bên cạnh đó, ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu nhà thầu làm việc với Tổng công ty Đường sắt để xử lý các vấn đề liên quan về trách nhiệm bồi thường thiệt hại (nếu có).

Bộ GTVT chỉ đạo các Ban Quản lý dự án (Chủ đầu tư các dự án), tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra của Cục Đường sắt để thực hiện đúng quy định về đảm bảo an toàn trong quá trình thi công trên đường sắt đang khai thác.

Rà soát, phê duyệt phương án thi công đảm bảo nguyên tắc tuân thủ các quy định về yêu cầu an toàn thi công, an toàn chạy tàu và phải có độ tin cậy cao. Thường xuyên kiểm tra các chủ thể thực hiện trong việc tuân thủ phương án thi công được duyệt.

Trước khi phong tỏa, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát phải kiểm tra, nghiệm thu công tác chuẩn bị phong tỏa của nhà thầu, xác định tình trạng hoạt động của máy, thiết bị, chuẩn bị phương án dự phòng một số sự cố có thể xảy ra như hỏng kích, hỏng cần cầu, tời điện,...

“Lãnh đạo Ban Quản lý dự án phụ trách dự án, Giám đốc Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và đáp ứng thời gian phong tỏa theo yêu cầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khong-lam-anh-huong-den-an-toan-chay-tau-khi-thuc-hien-du-an-7000-ty-dong-post177814.html