Không phải Nga, quốc gia này mới là thị trường chính của Khánh Hòa 8 tháng đầu năm

8 tháng năm 2023, Khánh Hòa ước tính đón hơn 658 nghìn lượt khách Hàn Quốc trên tổng 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa ước đạt trên 19,4 triệu lượt khách.

Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 5 triệu lượt khách (tăng 172,3% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đạt 1,2 triệu lượt (tăng gấp 10,7 lần so với cùng kỳ). Doanh thu du lịch ước đạt hơn 23.909,7 tỷ đồng (tăng 152,2 % so với cùng kỳ).

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong tháng 8, tần suất các chuyến bay từ các thị trường quốc tế đến Khánh Hòa được duy trì và tăng trưởng.

Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường quốc tế hàng đầu của Khánh Hòa, với chuyến bay 15 chuyến/ngày và số lượng khách so cùng kỳ 2019 lượng khách phục hồi 80%.

Ước tính 8 tháng đầu năm, khách Hàn Quốc đạt hơn 658 nghìn lượt trên tổng 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Du khách Hàn Quốc tại VinWonders Nha Trang. Ảnh: Hữu Hạnh

Du khách Hàn Quốc tại VinWonders Nha Trang. Ảnh: Hữu Hạnh

Theo ông Võ Quang Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc Khách sạn Ariyana Nha Trang: Có nhiều yếu tố khiến Hàn Quốc trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Khánh Hòa. Một trong số đó là sau dịch bệnh Covid-19, Khánh Hòa đã tiên phong "gõ cửa" thị trường Hàn Quốc, tổ chức các đợt xúc tiến du lịch thị trường Hàn Quốc và nhận được những tín hiệu tốt. Các đơn vị truyền thông của Hàn Quốc đã giới thiệu hình ảnh du lịch Nha Trang đến người dân Hàn Quốc.

Các du khách, doanh nghiệp lữ hành đánh giá Khánh Hòa hội tụ nhiều điều kiện lý tưởng cho khách Hàn Quốc tham quan, du lịch với các sân golf, hệ thống resort cao cấp. Giá phòng khách sạn, ẩm thực, mua sắm cùng nhiều hoạt động du lịch hợp lý cũng là một lợi thế.

Cùng với đó, Khánh Hòa sở hữu phong cảnh thiên nhiên đẹp, nhiều bãi biển nước trong xanh, tỷ lệ mưa quanh năm thấp, quang cảnh luôn khô ráo, thuận lợi để đi lại, khám phá.

Du khách Hàn Quốc dạo chơi trên phố tại Nha Trang. Ảnh: Đức Thảo

Du khách Hàn Quốc dạo chơi trên phố tại Nha Trang. Ảnh: Đức Thảo

Theo ông Hoàng, hiện kênh OTA (Online Travel Agent - đại lý du lịch trực tuyến) đang trở thành xu thế, phù hợp trong thời đại 4.0. Tại khách sạn Ariyana Nha Trang, lượng khách Hàn Quốc đặt trực tuyến rất tốt.

Cùng với đó, hiện du khách có rất nhiều kênh để kiểm tra chất lượng dịch vụ tại điểm đến du lịch. Những kênh truyền thông trực tuyến, bài đánh giá từ chính các du khách hay KOLs là những kênh phản ánh được nhiều du khách tham khảo trước khi lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, địa phương vẫn cần một thị trường khách quốc tế tương đương với thị trường Hàn Quốc để có thể phủ hết cơ sở lưu trú hiện tại, phát triển ổn định như trước thời điểm dịch bệnh. “Không nên trông chờ quá vào một thị trường, sẽ rất dễ ‘đau đầu’ như bài toán thị trường khách Nga vào năm 2014 hay thị trường khách Trung Quốc vào thời điểm dịch bệnh”, ông Võ Quang Hoàng nhấn mạnh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 14/8/2023 sửa đổi Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 về việc miễn thị thực cho công dân một số nước, trong đó có Hàn Quốc với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo ông Võ Quang Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, nếu nói riêng thị trường khách Hàn Quốc đến với Khánh Hòa đang rất tốt, việc Nghị quyết số 128 miễn thị thực cho công dân một số nước, trong đó có Hàn Quốc sẽ giúp Khánh Hòa phát triển du lịch tốt hơn nữa. “Cần có những hành lang pháp lý rộng rãi như vậy để thu hút khách và nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch”, ông Hoàng gợi mở.

Đức Thảo

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/khong-phai-nga-quoc-gia-nay-moi-la-thi-truong-chinh-cua-khanh-hoa-8-thang-dau-nam-269551.html