Không phải tất cả xe máy phải kiểm định khí thải ngay từ ngày 1/1/2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua quy định việc xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải và Luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy bắt đầu từ thời điểm nào sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

 Một phương tiện xe gắn máy kiểm tra khí thải. Ảnh tư liệu

Một phương tiện xe gắn máy kiểm tra khí thải. Ảnh tư liệu

Cụ thể, theo ông Nguyễn Tô An - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, lộ trình của việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình áp dụng của Chính phủ ban hành.

Theo lộ trình, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Mà theo quy định của luật này giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng, trình Chính phủ để ban hành quyết định lộ trình thực hiện.

“Các cơ quan nghiên cứu sẽ xem xét ban hành các quy định phù hợp với thực tế. Ví dụ, các xe mới sẽ chưa thực hiện kiểm định khí thải ngay, mà sau 2-3 năm mới phải kiểm định. Các xe qua sử dụng sẽ có tính toán cụ thể, chi tiết" - lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016 cho biết, phát thải khí thải từ xe cơ giới được nhận định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Thống kê của Bộ GTVT cũng cho thấy, tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô. Riêng tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy, trong đó, có gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000.

Theo tính toán của dự án “nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện môi trường không khí”, người sử dụng xe thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể kiểm soát tốt lượng khí thải, giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe 7%, tương đương với lượng nhiên liệu tiết kiệm được là 170.632 đồng/năm (tính theo giá xăng tháng 11/2018).

Hà Anh (tổng hợp)

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/khong-phai-tat-ca-xe-may-phai-kiem-dinh-khi-thai-ngay-tu-ngay-112025-154669.html