Không từ bỏ động cơ đốt trong, Porsche tùy biến theo nhu cầu khách
Porsche ưu tiên mong muốn của khách hàng khi tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong song song với xe hybrid và xe điện.
Theo báo cáo mới nhất từ Automotive News Europe, kế hoạch chuyển đổi hơn 80% doanh số sang các sản phẩm thuần điện của Porsche vào cuối thập kỷ này đã có sự thay đổi. Trong một buổi phỏng vấn, Giám đốc Tài Chính của Porsche, ông Lutz Meschke, cho biết hãng xe có trụ sở tại Stuttgart sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển các loại động cơ đốt trong. Trước đó vào tháng 10/2024, Porsche cho biết mẫu SUV Cayenne sẽ tiếp tục sử dụng động cơ V8 và sẽ được phân phối song song với phiên bản thuần điện.
Ông Lutz Meschke cho biết: "Chúng tôi đang xem xét khả năng các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện theo kế hoạch ban đầu sẽ được trang bị động cơ hybrid hoặc động cơ đốt trong. Chúng tôi đang trong quá trình đưa ra các quyết định về mặt ý tưởng. Điều rõ ràng là chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn".
Khi Porsche ra mắt Taycan vào năm 2019, vốn phát triển từ bản concept Porsche Mission E, mẫu xe này đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Việc Porsche, một trong những nhà sản xuất xe thể thao lớn nhất thế giới, bước chân vào lĩnh vực xe điện đã thuyết phục nhiều chủ xe hủy đơn đặt hàng những mẫu Tesla mới và chuyển sang Taycan.
Tại thời điểm cách đây 5 năm, chỉ một số ít hãng xe sản xuất các phương tiện thuần điện, khiến chúng trở thành sản phẩm ngách và "thời thượng". Ngày nay, hầu hết thương hiệu đều có những dòng sản phẩm thuần điện và phần lớn đang dần loại bỏ động cơ xăng.
Điều này, cùng với chi phí cao khi mua xe điện và sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng hỗ trợ mạng lưới giao thông, đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu đối với loại phương tiện này. Trong những năm gần đây, doanh số của Porsche Taycan đã giảm, đặc biệt là ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc.
Thoạt nhìn, Porsche dường như đang đi trước một bước trong kế hoạch tái ra mắt tiềm năng này. Ví dụ, phiên bản Porsche 911 nâng cấp giữa vòng đời mới được trang bị hệ thống hybrid mang tính cách mạng. Gần đây, hãng cũng đã đăng ký bằng sáng chế cho động cơ 6 thì hoàn toàn mới, giúp cải thiện hiệu suất đồng thời tăng cường sức mạnh của cơ cấu này. Ngoài ra, hãng đã đầu tư 100 triệu USD vào nhiên liệu điện tử (e-fuel) để duy trì sự tồn tại của động cơ đốt trong.
Tất cả các khoản đầu tư này cho tương lai của động cơ đốt trong đều tập trung vào mẫu xe mang tính biểu tượng nhất, 911. Với sự thay đổi chiến lược gần đây, nhiều mẫu xe khác của Porsche, đặc biệt là mẫu Boxster thuần điện hoàn toàn mới, cũng có thể áp dụng chiến lược này.
Điều này mang đến những thách thức mới cho Porsche. Ngay từ ban đầu, các mẫu xe này được xây dựng trên nền tảng thuần điện. Việc tái cấu trúc để tích hợp các thành phần của động cơ đốt trong sẽ là một quá trình phức tạp, tốn kém và có thể kéo dài trong nhiều nhiều năm.
Trong thời gian chờ đợi, Porsche dự định "làm mới" các dòng xe hybrid của mình, chẳng hạn như với mẫu Panamera. Sự thay đổi này cho phép Porsche đáp ứng nhu cầu hiện tại đồng thời theo dõi sát sao các thay đổi về quy định về khí thải trong tương lai.
Porsche cũng đã thiết lập các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Leipzig (Đức), có khả năng sản xuất song song xe điện, xe hybrid và xe động cơ đốt trong. Cách tiếp cận này mang lại cho Porsche sự linh hoạt trong việc sản xuất các dòng xe dựa trên xu hướng thị trường mà không cần phải đại tu cơ sở hạ tầng sản xuất.
Một trong những thách thức lớn nhất đối với chiến lược mới của Porsche là lệnh cấm các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tại châu Âu, dự kiến vào năm 2035. Lệnh cấm này cũng hạn chế các nhà sản xuất bán xe sử dụng động cơ đốt trong mới, buộc các thương hiệu phải tập trung hoàn toàn vào xe điện. Điều này có thể khiến việc sản xuất động cơ đốt trong trở nên khó khăn hơn khi phải đối mặt với các khoản phạt.
Bằng cách ưu tiên sự linh hoạt và lắng nghe phản hồi, Porsche cho thấy họ coi trọng sự lựa chọn của khách hàng hơn là tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của EU. Điều này trái ngược với đối thủ cùng thành phố là Mercedes-Benz, dường như đang tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà không quá quan tâm đến phản hồi từ khách hàng.
Chiến lược trì hoãn xe điện của Porsche là minh chứng cho cam kết của một thương hiệu thực sự quan tâm đến mong muốn của khách hàng. Bằng cách cân bằng giữa việc sản xuất xe điện, xe hybrid và xe động cơ đốt trong, Porsche đã đặt ra một tiêu chuẩn cho phương thức các nhà sản xuất khác nên tiếp cận quá trình chuyển đổi sang xe điện.