Không vay tiền trực tuyến khi chưa rõ thông tin bên cho vay
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi vay tiền trực tuyến.
Cụ thể, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, không nên vay tiền từ các tổ chức, cá nhân có các dấu hiệu như: không có thông tin giới thiệu làm rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng có chức năng cho vay, hoặc là đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay;
Không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài; Không công khai các chính sách thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; Không niêm yết các điều kiện, điều khoản giao dịch chung; không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch;
Không gửi trước mẫu hợp đồng vay và các nội dung chi tiết liên quan đến hợp đồng vay để người tiêu dùng đọc trước khi xác nhận ký kết giao dịch và không cung cấp hợp đồng đã ký kết để người tiêu dùng lưu giữ sau khi đã hoàn thành giao dịch.
Theo Cục CT&BVNTD, gần đây Cục nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc bị các tổ chức, cá nhân cho vay tiền trực tuyến tính lãi suất cao, các điều khoản vay không rõ ràng.
Tình trạng này đã xuất hiện từ lâu, có trường hợp chịu lãi suất 1.600%/năm và được cảnh báo nhiều lần, song vẫn nhiều người "mắc bẫy".
Cục CT&BVNT khuyến cáo: “Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, trường hợp gặp khó khăn về tài chính, không thể đảm bảo khả năng trả nợ, người tiêu dùng nên chủ động gửi văn bản hoặc email tới đơn vị liên quan để đề xuất giải pháp hỗ trợ xử lý giãn nợ, tránh tình trạng để trả quá hạn dài ngày, phát sinh các khoản tiền phạt và các trách nhiệm pháp lý liên quan”.