Không xuất hiện sự cố tấn công mạng nghiêm trọng trong dịp Tết

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, không ghi nhận việc xảy ra các sự cố tấn công mạng gây hậu quả nghiêm trọng.

Dù vậy, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày vừa qua, cơ quan này đã nhận diện 105 cuộc tấn công mạng chủ yếu theo hình thức Phishing - tấn công lừa đảo.

Theo thống kê sơ bộ, hệ thống kỹ thuật của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin cũng nhận được gần 2.600 phản ánh cuộc gọi rác, và gần 1.200 phản ánh tin nhắn rác.

Từ trước Tết Dương lịch 2025, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ an toàn cho các hệ thống thông tin, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

An toàn thông tin được đảm bảo trong dịp Tết

An toàn thông tin được đảm bảo trong dịp Tết

Về công tác đảm bảo thông tin liên lạc trong dịp Tết năm nay, các tỉnh thành đã bố trí các xe phát sóng lưu động tại các khu vực có đông người tập trung như điểm bắn pháo hoa, lễ hội, sự kiện chào đón năm mới. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ viễn thông tại các địa điểm này được đảm bảo, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ như những năm trước.

Cùng với hệ thống viễn thông phục vụ người dân, liên lạc hàng hải và hệ thống cứu hộ trên biển cũng được duy trì hoạt động liên tục 24/7. Các trung tâm điều hành thông tin hàng hải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn, giúp công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Nhìn chung, công tác đảm bảo an toàn an ninh mạng cũng được tăng cường trong dịp Tết nhằm phòng ngừa các nguy cơ tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến. Các đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ lưu lượng dữ liệu, kịp thời phát hiện và xử lý các dấu hiệu bất thường, giúp bảo vệ người dùng trước các rủi ro về an toàn thông tin.

Hồng Sơn

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/khong-xuat-hien-su-co-tan-cong-mang-nghiem-trong-trong-dip-tet-160191.html