Khu Cảng cạn VSICO Quảng Trị - Động lực mới cho kinh tế biên giới

Sự kiện khởi công Cảng cạn VSICO Quảng Trị vào cuối tháng 3/2025 tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đang mở ra cơ hội phát triển logistics khu vực biên giới và tăng cường kết nối giao thương trên Hành lang kinh tế Đông - Tây giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan và các nước trong khu vực. Qua đó, sớm đẩy nhanh tiến độ đưa dự án Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh sớm đi vào hiện thực, tạo động lực phát triển kinh tế biên giới.

Toàn cảnh Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo -Ảnh: LÊ MINH

Toàn cảnh Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo -Ảnh: LÊ MINH

Lợi thế cạnh tranh

Lý do để nhà đầu tư là Công ty CP Hàng hải VSICO chọn Lao Bảo để đầu tư dự án khu cảng cạn tại đây chính là lợi thế cạnh tranh về vị trí và tiềm năng thế mạnh sẵn có. Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng hải VSICO Nguyễn Thị Vân Hà cho rằng: Lao Bảo có vị trí nằm trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối thuận lợi với cửa khẩu Densavanh cùng với hệ thống cảng biển miền Trung như Cảng Cửa Việt, Mỹ Thủy (Quảng Trị), Chân Mây (TP. Huế), Tiên Sa (TP. Đà Nẵng), Hòn La (Quảng Bình).

Bên cạnh đó, Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo có hoạt động giao thương sôi động bậc nhất miền Trung, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng qua từng năm. Trong năm 2024, tổng số lượt hành khách xuất nhập cảnh đạt 609.178 lượt, tăng 18,59% so với năm 2023; số lượng tờ khai xuất nhập khẩu đạt 10.588 tờ, tăng 28,15%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 645,77 triệu USD, tăng 45,87%; trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu sang cửa khẩu này đạt 1,18 triệu tấn, tăng 53,63%; số lượng phương tiện xuất nhập cảnh đạt 230.683 lượt, tăng 11,8%; trung bình hằng ngày có khoảng 620 lượt phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu; số lượng tờ khai quá cảnh đạt 24.780 tờ, tăng 24,25%; tổng trị giá hàng quá cảnh đạt 8,93 tỉ USD, tăng 12,2%.

Đặc biệt, dự án Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh là một dự án kinh tế quan trọng giữa Việt Nam và Lào đang được Chính phủ hai nước đàm phán thực hiện. Ngoài ra, khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo có 1.238 hộ kinh doanh cá thể và 245 hộ kinh doanh tại Lào; giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ hằng năm lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Dự án trọng điểm tại khu vực biên giới

Dự án Khu Cảng cạn VSICO Quảng Trị là dự án trọng điểm, nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có diện tích sử dụng đất 85.782 m2, tổng mức đầu tư 236 tỉ đồng; năng lực thông quan hàng hóa 3,5 triệu tấn/năm, trong đó sản lượng hàng hóa container 100.000 TEU/năm; sản lượng hàng rời 1.000.000 tấn/ năm; sức chứa 250.000 tấn hàng hóa; doanh thu hằng năm ước đạt 200 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 25 tỉ đồng.

Dự án sẽ cung cấp các dịch vụ quan trọng như bốc dỡ hàng hóa, lưu kho bãi, hỗ trợ vận tải và thông quan hàng hóa. Đây là cảng cạn đầu tiên tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - một trong những cửa khẩu quốc tế quan trọng của Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối trực tiếp Việt Nam với các nước ASEAN.

Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng hải VSICO Nguyễn Thị Vân Hà cho biết, Khu Cảng cạn VSICO Quảng Trị sẽ đóng vai trò như một trung tâm logistics chiến lược, giúp giảm tải áp lực cho các cảng biển, tiết kiệm chi phí vận chuyển và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý I/2026, tạo thêm động lực phát triển cho khu kinh tế cửa khẩu Lao Bảo và khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, dự án còn thúc đẩy kinh tế và hợp tác khu vực. Dự án không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu mà còn góp phần thu hút đầu tư, mở rộng thị trường và phát triển hạ tầng giao thông khu vực biên giới. Khi đi vào hoạt động, cảng cạn này sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ logistics khu vực.

Dự án cũng hứa hẹn tạo ra hàng trăm việc làm mới, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp dịch vụ logistics. Đồng thời, cảng cạn sẽ góp phần giảm thiểu áp lực cho các tuyến đường bộ, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Lễ khởi công dự án Cảng cạn VSICO Quảng Trị đánh dấu một bước phát triển mới trong lĩnh vực logistics khu vực biên giới, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế - thương mại và hợp tác quốc tế của tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Hiện thực hóa Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh

Việc khởi công Khu Cảng cạn VSICO Quảng Trị tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tạo lợi thế đón đầu và thúc đẩy hình thành Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh. Đây là một dự án kinh tế quan trọng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào. Dự án này nhằm tạo ra một khu kinh tế động lực mới cho cả hai nước, tăng cường hợp tác kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của khu vực biên giới, tạo điều kiện để các ngành kinh tế thương mại, công nghiệp Quảng Trị phát triển.

Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh dự kiến sẽ được xây dựng tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Lào, tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Densavanh. Tổng diện tích của khu kinh tế dự kiến 3.224 ha, trong đó tại Quảng Trị 1.724 ha, tại tỉnh Savannakhet (Lào) 1.500 ha. Mục tiêu của dự án là tạo ra một khu kinh tế hiện đại, đa ngành và đa lĩnh vực, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ. Khu kinh tế sẽ có các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu phi thuế quan, các điểm du lịch và các lĩnh vực dịch vụ khác.

Dự án này sẽ được triển khai theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (2024 - 2025) thực hiện công tác xin chủ trương đàm phán từ Chính phủ và hai bên đàm phán, thông qua Hiệp định về xây dựng Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh; giai đoạn 2 (2026 - 2030) tập trung vào thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi chung; giai đoạn 3 (sau năm 2030) thúc đẩy toàn diện các nội dung hợp tác.

Lê Minh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/khu-cang-can-vsico-quang-tri-dong-luc-moi-cho-kinh-te-bien-gioi-192608.htm