Khu QLĐB II ứng phó thiên tai theo phương châm '4 tại chỗ'

Khu QLĐB II chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Tại kho dự phòng của Bộ GTVT đặt tại Văn phòng QLĐB 2.1, liên tiếp năm 2022 và 2023 đã ứng cứu 5 nghìn rọ thép, khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông bước 1 trên hệ thống đường quốc lộ do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý

Tại kho dự phòng của Bộ GTVT đặt tại Văn phòng QLĐB 2.1, liên tiếp năm 2022 và 2023 đã ứng cứu 5 nghìn rọ thép, khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông bước 1 trên hệ thống đường quốc lộ do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý

Chủ động phòng ngừa thiên tai ngay từ đầu năm

Chia sẻ với Tạp chí GTVT, ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu QLĐB II cho biết, xác định ngay từ đầu năm 2024 sẽ là năm có nhiều diễn biến phức tạp về thời tiết, từ đầu mùa mưa, bão, Khu QLĐB II đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị vật tư dự phòng (VTDP) ở các vị trí xung yếu để khi cần thiết ứng cứu đảm bảo giao thông (ĐBGT) có thể huy động được nhanh chóng và đảm bảo phương châm "4 tại chỗ" trong điều hành phòng chống lụt bão, ĐBGT và khắc phục hậu quả bão lụt.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra công trình cầu đường, các vị trí xung yếu, các đoạn đèo dốc nguy hiểm có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như: Đèo Ngang, Phước Tượng, Phú Gia, Hải Vân,... tiến hành sửa chữa, gia cố những vị trí hư hỏng, nạo vét rãnh dọc, thông cống, khai thông dòng chảy, phát cây, vá ổ gà, xử lý sình lún cao su đảm bảo an toàn. Đôn đốc các Ban QLDA, nhà đầu tư BOT và các nhà thầu đang thi công các công trình cầu, đường trên các quốc lộ có phương án đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão.

Một góc vật tư trong kho dự phòng của Bộ GTVT đặt tại Văn phòng QLĐB 2.1

Một góc vật tư trong kho dự phòng của Bộ GTVT đặt tại Văn phòng QLĐB 2.1

Trước những diễn biến bất thường của thiên tai, lụt bão, các thành viên Ban Phòng chống thiên tai từ Khu, Văn phòng QLĐB trực thuộc đến các công ty làm công tác duy tu thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đường bộ (BDTXĐB) các tuyến quốc lộ tổ chức trực 24/24h trong những ngày thời tiết xấu, những ngày cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương có dự báo có bão, lũ, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông.

Phối hợp với chính quyền địa phương, chỉ đạo các nhà thầu có các phương án phòng chống thiên tai

Để chủ động đối phó với các diễn biến bất thường của thiên tai nhằm ĐBGT an toàn, thông suốt, Khu QLĐB II cũng yêu cầu các Văn phòng QLĐB trực thuộc và các đơn vị làm công tác quản lý bảo trì đường bộ (QLBTĐB) các nhà đầu tư theo hợp đồng BOT trên địa bàn quản lý thực hiện một số nhiệm vụ như: Kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi thành viên.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai đến tất cả các Văn phòng QLĐB trực thuộc, các nhà thầu thực hiện công tác BDTXĐB (kể cả các Nhà đầu tư theo hợp đồng BOT); củng cố tăng cường hệ thống thông tin, liên hệ chặt chẽ với Ban PCTT địa phương và Ban Chỉ đạo PCTT cùng cấp trên địa bàn quản lý, hoạt động mà trực tiếp là Ban ATGT, Sở GTVT và lực lượng Công an trên địa bàn đơn vị đóng quân để phối hợp hiệu quả trong công tác PCTT.

Đoàn công tác đang kiểm tra vật tư dự phòng tại một đơn vị làm công tác duy tu

Đoàn công tác đang kiểm tra vật tư dự phòng tại một đơn vị làm công tác duy tu

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu QLĐB II cho biết, trường hợp khẩn cấp như sập cầu, đứt đường, tắc giao thông có thể kéo dài... thì ngoài việc yêu cầu các đơn vị duy tu báo cáo ngay bằng văn bản theo quy định thì còn phải báo cáo ngay bằng điện thoại cho Lãnh đạo Khu và Phòng quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, kèm theo bản Fax; đồng thời phải tổ chức trực gác và huy động mọi lực lượng ứng cứu đảm bảo giao thông nhanh nhất. Sau khi đã thông xe tạm, các đơn vị phải tiếp tục sửa chữa để nâng cao an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đại diện Công ty cổ phần 496 chia sẻ, là đơn vị được giao thực hiện công tác bảo trì một số tuyến quốc lộ do Khu QLĐB II quản lý, để chủ động trong các tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong mùa mưa bão 2024, đơn vị đã lên các phương án, kịch bản cụ thể. Đồng thời, tập kết xe máy, chuẩn bị vật tư dự phòng ở các vị trí xung yếu để khi cần thiết ứng cứu ĐBGT có thể huy động được nhanh chóng, chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, lụt, bão trong mùa mưa lũ.

Công nhân đơn vị duy tu đang khơi thông cống rãnh trước mùa mưa bão

Công nhân đơn vị duy tu đang khơi thông cống rãnh trước mùa mưa bão

Ông Nguyễn Quốc Thân, Phó Giám đốc Công ty CP quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 cho biết, là một trong những đơn vị được Khu QLĐB II giao làm công tác duy tu trên tuyến đường Hồ Chí Minh từ Km632+600 đến Km765+900 (thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An), ngay từ đầu năm đơn vị này đã chủ động ký hợp đồng nguyên tắc với các mỏ (đất, đá) hợp đồng nhiên liệu với các đơn vị cung ứng. Nhiều điểm trong mùa mưa bão sẽ có tình trạng ách tắc liên tục, đơn vị đã chuẩn bị các phương án dự phòng như: Cọc tiêu, rọ thép, hệ thống phân luồng barie rào chắn, biển bảng…

"Khi sự cố xảy ra, chúng tôi sẽ điều động các Hạt QLĐB lân cận không bị ảnh hưởng bởi mưa bão để tăng cường nhân lực, máy móc, ứng cứu các hạt đang có sự số xảy ra, đảm bảo giao thông luôn được thông suốt", ông Thân chia sẻ thêm.

Minh Tùng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/khu-qldb-ii-ung-pho-thien-tai-theo-phuong-cham-4-tai-cho-183240623102407182.htm