Khu vực cầu Phú Mỹ 2, nối TP.HCM với Đồng Nai gần hơn

Cầu Phú Mỹ 2 sẽ được xây dựng thành cầu đường 2 tầng, nối khu Nam Sài Gòn (TP.HCM) với sân bay Long Thành trong tương lai.

Theo Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM đang khẩn trương nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2, kết nối khu Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành. Đây là dự án đầu tiên nghiên cứu theo hướng đi trên cao, nhiều tầng tại một số đoạn để phù hợp với địa hình, khả năng triển khai dự án này.

 Khu vực cầu đường Phú Mỹ 2 băng qua, kết nối khu vực Nam Sài Gòn với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Khu vực cầu đường Phú Mỹ 2 băng qua, kết nối khu vực Nam Sài Gòn với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Theo ghi nhận của PV PLO, khu vực cầu đường Phú Mỹ 2 đi qua khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ - là tuyến đường huyết mạch giúp phương tiện lưu thông ra vào cảng Hiệp Phước. Khu vực này cũng sẽ được triển khai dự án BOT với mặt cắt ngang rộng 60m, quy mô 10 làn xe, dự kiến khởi công trong năm nay.

Hiện tại, điểm đầu tuyến cầu đường Phú Mỹ 2 giao với đường Nguyễn Hữu Thọ là vùng đất trống xen lẫn ao hồ, cây cối... chưa được khai thác. Tuyến đường sẽ xuyên qua khu vực rạch Bàng, rạch Đỉa, khu dân cư hiện hữu rồi tiếp nối đến đường Hoàng Quốc Việt.

Sau đó dự án cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ chạy thẳng qua giao lộ Hoàng Quốc Việt - Huỳnh Tấn Phát và Hoàng Quốc Việt - Đào Trí rồi vượt sông Nhà Bè, sông Soài Rạp để kết nối sang tỉnh Đồng Nai.

 Cầu Phú Mỹ 2 sẽ làm theo mô hình 2 tầng, đây là dự án đầu tiên nghiên cứu, áp dụng ở TP.HCM.

Cầu Phú Mỹ 2 sẽ làm theo mô hình 2 tầng, đây là dự án đầu tiên nghiên cứu, áp dụng ở TP.HCM.

Ông Vương Quang Hưng, Trưởng Phòng quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự án cầu đường Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 16,7km, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư 21.484 tỉ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2 có điểm đầu tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, đi qua đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí (quận 7). Sau đó, cầu Phú Mỹ 3 sẽ vượt sông Đồng Nai để kết nối vào đường Liên Cảng và đường 25C, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ông Hưng lý giải sở dĩ dự án này làm cầu đường 2 tầng là do đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới quy hoạch hẹp, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống.

Theo đó, việc xây dựng đường nhiều tầng ở một số đoạn là giải pháp tối ưu. Cách làm này vừa tăng năng lực lưu thông, vừa tiết kiệm chi phí giải tỏa mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

Ông Hưng cũng cho biết cầu đường Phú Mỹ 2 là dự án đầu tiên của TP.HCM nghiên cứu làm đường theo hướng đi trên cao, nhiều tầng tại một số đoạn. Mô hình trên đã được triển khai ở nhiều quốc gia, vô cũng hiệu quả.

Đáng chú ý, dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong 10 tuyến tốc độ nhanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với trục Nguyễn Hữu Thọ và đường 25C tạo thành một hành lang giao thông huyết mạch, kết nối thông suốt với sân bay quốc tế Long Thành.

 Khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè - đây là điểm đầu của dự án cầu đường Phú Mỹ 2.

Khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè - đây là điểm đầu của dự án cầu đường Phú Mỹ 2.

 Sau này, đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ kết nối thẳng với cầu đường Phú Mỹ 2, kết nối với sân bay Long Thành.

Sau này, đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ kết nối thẳng với cầu đường Phú Mỹ 2, kết nối với sân bay Long Thành.

 Khu vực giao lộ đường Hoàng Quốc Việt với đường Nguyễn Lương Bằng nơi dự án băng qua.

Khu vực giao lộ đường Hoàng Quốc Việt với đường Nguyễn Lương Bằng nơi dự án băng qua.

 Dự án băng qua nhiều kênh rạch, song cũng đi qua khu vực đông dân cư hiện hữu.

Dự án băng qua nhiều kênh rạch, song cũng đi qua khu vực đông dân cư hiện hữu.

 Khu vực đường Hoàng Quốc Việt tiếp giáp với đường Đào Trí.

Khu vực đường Hoàng Quốc Việt tiếp giáp với đường Đào Trí.

 Dự án làm cầu đường 2 tầng là do đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới quy hoạch hẹp, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống. Hơn hết, đây là phương án giảm thiểu ảnh hưởng tới người dân nhất, cũng như giảm thiểu chi phí GPMB.

Dự án làm cầu đường 2 tầng là do đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới quy hoạch hẹp, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống. Hơn hết, đây là phương án giảm thiểu ảnh hưởng tới người dân nhất, cũng như giảm thiểu chi phí GPMB.

 Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 16,7km, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư 21.484 tỉ đồng, dự kiến được trình thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2025, khởi công năm 2027.

Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 16,7km, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư 21.484 tỉ đồng, dự kiến được trình thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2025, khởi công năm 2027.

 Khu vực cầu Phú Mỹ 2 băng qua sông, kết nối thẳng với tỉnh Đồng Nai.

Khu vực cầu Phú Mỹ 2 băng qua sông, kết nối thẳng với tỉnh Đồng Nai.

Mới đây, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai đã thảo luận, thống nhất dự án cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án. Nhóm công việc này hoàn thành và trình UBND hai địa phương trong tháng 5-2025. Dự án được đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý 4-2025, khởi công năm 2027.

Ngoài cầu Phú Mỹ 2, hai địa phương còn thống nhất làm cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/khu-vuc-cau-phu-my-2-noi-tphcm-voi-dong-nai-gan-hon-post851635.html