Khung giờ cấm vẫn có xe chở chất thải hoạt động
Sau hơn một tháng áp dụng quy định của UBND tỉnh, vẫn còn phương tiện vận chuyển chất thải hoạt động không đúng tuyến đường và thời gian cho phép. Việc này vừa ảnh hưởng đến giao thông, vừa ảnh hưởng đến môi trường.
Đây là quy định mới của tỉnh, cần sự chung tay và ý thức trách nhiệm của các bên liên quan.
Xe chở rác hoạt động ban đêm
Đầu tháng 10-2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng ký ban hành Quyết định số 45/2024/QĐ-UBND quy định tuyến đường và thời gian hoạt động của phương tiện vận chuyển chất thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường phải xử lý và chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 45).
Theo Quyết định số 45, từ ngày 18-10-2024, các phương tiện vận chuyển chất thải sinh hoạt, công nghiệp thông thường, nguy hại hoạt động trên các tuyến đường ngoài khu vực đô thị thì không bị hạn chế thời gian, còn phương tiện vận chuyển chất thải trong đô thị bị giới hạn khung giờ.
Theo đó, phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các đô thị được hoạt động từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Riêng thành phố Biên Hòa, có thêm khung giờ được phép hoạt động là từ 8-11h. Khung giờ từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau cũng là thời gian phương tiện vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường phải xử lý, chất thải nguy hại trên các tuyến đường trong đô thị thì được hoạt động.
Quyết định số 45 của UBND tỉnh quy định khung thời gian hoạt động của phương tiện vận chuyển chất thải trong đô thị là 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, trừ thành phố Biên Hòa xe vận chuyển rác sinh hoạt có thêm khung giờ 8-11h.
Bên cạnh yêu cầu về tuyến đường và khung thời gian, Quyết định số 45 đề nghị các tổ chức, cá nhân hoạt động vận chuyển chất thải phải có biện pháp phòng ngừa; thông báo khẩn cấp cho cơ quan chức năng khi xảy ra sự cố, rủi ro trong quá trình vận chuyển chất thải.
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (huyện Vĩnh Cửu) Bùi Xuân Hùng cho hay, hơn một tháng qua, công ty vận chuyển chất thải theo đúng khung thời gian quy định của tỉnh. Vào ban ngày, công ty tập trung phương tiện cho hoạt động vận chuyển chất thải ngoài khu vực đô thị, còn ban đêm thì tăng cường xe bên trong đô thị để đảm bảo vận chuyển hết chất thải cần xử lý.
“Các thành phố lớn đã áp dụng quy định về tuyến đường và khung thời gian hoạt động của phương tiện vận chuyển chất thải. Doanh nghiệp môi trường hiểu và tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường” - ông Hùng chia sẻ.
Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Biên Hòa (Công ty CP Môi trường Sonadezi) Trần Thế Vinh cho hay, đơn vị đã thực hiện vận chuyển rác sinh hoạt theo lộ trình và 2 khung thời gian tỉnh cho phép là: từ 8-11h và từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau. Tuy nhiên, do lượng rác tại thành phố Biên Hòa nhiều nên có những ngày không vận chuyển hết rác về khu xử lý. Tại điểm tập kết rác trên địa bàn các phường: Trảng Dài, Hóa An, Phước Tân, Tân Vạn đã xảy ra tồn đọng rác.
Vẫn còn phương tiện hoạt động ban ngày
Qua theo dõi thực tế và phản ánh của người dân, vẫn còn tình trạng xe vận chuyển chất thải, chủ yếu là chất thải công nghiệp phải xử lý và chất thải nguy hại, hoạt động chưa đúng tuyến đường, khung thời gian tỉnh quy định. Việc này về lâu dài vừa ảnh hưởng đến giao thông, vừa ảnh hưởng đến môi trường, lại không công bằng với các đơn vị thực hiện đúng quy định.
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 Bùi Xuân Hùng cho rằng, đa phần các đơn vị tuân thủ nghiêm quy định của tỉnh, nhưng vẫn còn doanh nghiệp chưa làm đúng, điều này không công bằng và gây thiệt thòi cho doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc.
Theo ông Hùng, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn nữa cả chủ nguồn thải lẫn đơn vị vận chuyển chất thải.
Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Biên Hòa bày tỏ, hiện xí nghiệp có gần 50 xe chở rác chuyên dụng về khu xử lý, nhưng có ngày không đáp ứng được vì kẹt đường hoặc xe hư hỏng, rác tồn nhiều hơn, ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, xí nghiệp kiến nghị nới thời gian hoạt động của xe vận chuyển chất thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Biên Hòa là hoạt động xuyên suốt từ 19h hôm trước đến 12h trưa hôm sau.
Theo HTX Thành Lâm (huyện Trảng Bom), từ khi chuyển sang thu gom và vận chuyển chất thải sinh hoạt vào ban đêm, HTX phải đầu tư thêm đèn gắn quanh xe rác vì nhiều tuyến đường hẹp, ánh sáng không đủ cho công nhân làm việc; phải tăng lương cho công nhân vì làm việc xuyên đêm; phải đầu tư thêm 2 xe “sơ cua” phòng xe hư hỏng đột xuất còn thay thế. Thế nhưng, vẫn có ngày không thu gom hết rác, ngày hôm sau phải làm bù. HTX mong muốn được linh động thời gian vận chuyển rác các ngày cuối tuần, lễ, Tết vì khi đó lượng rác sinh hoạt tăng nhiều.
Tại Quyết định số 45, UBND tỉnh Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định về khung thời gian phương tiện vận chuyển chất thải được phép hoạt động. Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, vận chuyển chất thải. Công an tỉnh phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ quan, tổ chức, cá nhân.