Khủng hoảng nhân công tại nhà máy Tesla ở Đức

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhà máy của Tesla ở Đức khó tuyển được nhân công, khiến sản lượng Model 3 và Model Y bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 Nhà máy Tesla tại Berlin đang khủng hoảng nhân công, khiến kế hoạch sản xuất bị ảnh hưởng. Ảnh: MotorTrend.

Nhà máy Tesla tại Berlin đang khủng hoảng nhân công, khiến kế hoạch sản xuất bị ảnh hưởng. Ảnh: MotorTrend.

Nhà máy Gigafactory của Tesla tại Berlin (Đức) được cho là đang rơi vào tình trạng khủng hoảng khi nhân công thiếu hụt trầm trọng, đồng thời tinh thần làm việc của đội ngũ hiện tại cũng rơi xuống mức đáng báo động.

Những yếu tố này đã khiến sản lượng ôtô Tesla sụt giảm, từ đó khiến mục tiêu mà nhà sản xuất ôtô điện của Mỹ đặt ra khó có thể hoàn thành.

Các nguồn tin của Wired UK nhận định các kế hoạch lớn mà Tesla hướng đến tại lục địa già sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình hiện tại.

Được biết, Tesla đã thuê khoảng 7.000 nhân công để chế tạo các mẫu Model 3 và Model Y tại Gigafactory Berlin, trong khi số lượng theo kế hoạch ban đầu của họ lên đến 12.000 người. Chính vì điều này, mục tiêu đầy tham vọng chế tạo 500.000 xe điện mỗi năm của Tesla gần như sẽ phá sản.

Mức lương thấp và không đồng đều được cho là một trong những nguyên nhân khiến công ty của Elon Musk khó tuyển nhân công cho Gigafactory Berlin. Bên cạnh đó, tính yếu kém và sự thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý đã dẫn đến tình trạng “hỗn loạn hoàn toàn”, theo lời một công nhân giấu tên đang làm việc tại đây.

“Một số người nghỉ ốm nhiều hơn thời gian họ thực sự làm việc, trong khi vài người nghỉ việc đến 3 tuần chỉ trong vòng 6 tháng. Nhiều người đã xin thôi việc với lý do sức khỏe, chỉ bởi không tìm thấy động lực khi làm việc tại nơi này”, nhân viên giấu tên nói trên tiết lộ.

 Tình trạng bất mãn trong đội ngũ nhân công của Gigafactory Berlin đang ở mức báo động. Ảnh: MotorTrend.

Tình trạng bất mãn trong đội ngũ nhân công của Gigafactory Berlin đang ở mức báo động. Ảnh: MotorTrend.

Về lương bổng, nhân công tại Gigafactory Berlin có thể nhận ra rằng họ được trả thấp hơn khoảng 20% khi đối chiếu thu nhập của mình với các đồng nghiệp đang làm việc cho Volkswagen cách đó không xa.

“Về cơ bản, người lao động Đức có tỷ lệ thất nghiệp khá thấp bất chấp tình trạng lạm phát và những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tình trạng thiếu lao động có trình độ diễn ra ở mọi lĩnh vực và ngành nghề. Nhóm những ứng viên tiềm năng đều đã tìm được việc làm, khiến cho công tác tuyển dụng gặp phải nhiều khó khăn”, trang tin Carbuzz dẫn lời một nhà nghiên cứu thị trường lao động cấp cao của Đức.

Bên cạnh đó, khoảng 10% công nhân của Gigafactory Berlin đến từ nước láng giềng Ba Lan. Những rào cản về ngôn ngữ và mâu thuẫn trong chính sách đã khiến công tác tuyển dụng của Tesla vướng phải nhiều khó khăn. Tình hình hiện tại đã đổi chiều hoàn toàn so với mùa hè, thời điểm mà sản lượng Model Y đạt 1.000 chiếc mỗi tuần.

Mọi chuyện còn diễn biến theo chiều hướng tệ hơn với nhà sản xuất ôtô điện do Elon Musk sở hữu, khi một đám cháy xảy ra khiến đội cứu hỏa của Tesla tại nhà máy phải chịu thua và gọi nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Từ đây, người ta mới phát hiện ra rằng hệ thống báo cháy của Gigafactory Berlin hoàn toàn không hoạt động vào thời điểm đó.

 Kế hoạch của Elon Musk dành cho Gigafactory Berlin đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong năm nay. Ảnh: MotorTrend.

Kế hoạch của Elon Musk dành cho Gigafactory Berlin đứng trước nguy cơ đổ vỡ trong năm nay. Ảnh: MotorTrend.

Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường kỹ thuật cho biết không còn hứng thú với cơ hội việc làm ở Tesla. Những người này cho rằng các thương hiệu lâu đời như Porsche sẽ cung cấp môi trường làm việc lý tưởng hơn.

Hiện, các hoạt động sản xuất của Tesla tại Gigafactory Berlin vẫn không bị gián đoạn. Tuy nhiên, nhà sản xuất ôtô điện đến từ Mỹ còn rất nhiều điều cần phải làm để hoàn thành mục tiêu sản xuất đã đề ra.

Phúc Hậu

Theo Carbuzz

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/khung-hoang-nhan-cong-tai-nha-may-tesla-o-duc-post1383638.html