Kì tích của Trung Quốc ở đập Tam Hiệp
Làm cách nào để nâng một con tàu nặng 3.000 tấn lên độ cao 113 mét so với mặt đất? Một thang máy nâng tàu ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, có thể làm điều đó.
Một con tàu sử dụng thang máy ở khu vực đập thủy điện Tam Hiệp vào ngày 11/7/2023. Ảnh: Hoàn Cầu.
Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, thang máy nâng tàu ở đập thủy điện Tam Hiệp là công trình lớn nhất thuộc loại này trên thế giới. Nhìn tận mắt, nó trong giống một tòa nhà khổng lồ hơn là một thang máy. Đây được coi là kì tích về kỹ thuật, phản ánh bước đột phá về xây dựng của Trung Quốc
Quy mô, chiều cao nâng và sức nâng của thang máy vượt xa các công trình tương tự ở nước ngoài với tỉ lệ từ 1,5 - 3 lần. Đây là thang máy nâng tàu lớn nhất và hiện đại nhất thế giới, Huang Xing, giám đốc điều hành Wuchang Shipbuilding Industry Group, nhà sản xuất thang máynâng tàu, nói trên tờ Hoàn Cầu hôm 11/7. Wuchang Shipbuilding Industry Group là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc.
Góc nhìn từ bên trong thang máy nâng tàu ở đập Tam Hiệp. Ảnh: Hoàn Cầu.
"Ví dụ như Strepy-Thieu, thang máy nâng tàu ở Bỉ có sức nâng 1.000 tấn và khả năng nâng lên cao 70 mét, trong khi thang máy Luneburg Elbe-Seitenkanal ở Đức có sức nâng 1.350 tấn và khả năng nâng lên cao 38 mét", ông Huang nói.
Thang máy nâng tàu ở đập thủy điện Tam Hiệp được xây dựng theo hướng ưu tiên cho sự an toàn. Ông Huang nói công ty đã tạo ra 4 bộ cơ cấu truyền động được bố trí đối xứng sử dụng bánh răng và giá đỡ. Buồng tàu được hỗ trợ vững chắc tại 4 điểm, ngăn chặn hiệu quả hiệu ứng khuếch đại do nước tạo ra bên trong thang máy và giảm thiểu rủi ro.
"Hơn nữa, chúng tôi đã bổ sung bộ đệm và cơ chế giảm chấn trong khoang tàu để hấp thụ các rung động. Điều này có nghĩa là ngay cả trong trường hợp xảy ra động đất khi thang nâng tàu đang hoạt động, tác động từ địa chấn không làm ảnh hưởng đến thang máy", ông Huang nói thêm.
Thang máy nâng tàu ở đập Tam Hiệp là công trình lớn nhất thế giới thuộc loại này.
Theo ông Huang, công ty đã tính tới khả năng thang máy vận hành an toàn ngay cả trong các điều kiện khắc nghiệt nhất. Thang máy hiện là một trong những phương tiện điều hướng cố định tại đập thủy điện Tam Hiệp. Mục đích chính là cung cấp một lối đi nhanh chóng cho tàu thuyền đi qua con đập, bao gồm các tàu chở hàng cỡ lớn.
Khoảng thời gian để tàu đi qua thang máy là 40 phút, ngắn hơn so với 150 phút nếu di chuyển qua âu tàu. Tuy vậy, các tàu có tải trọng lớn hơn vẫn phải sử dụng âu tàu gồm 5 tầng.
Theo tờ Hoàn Cầu, trong nửa đầu năm nay, đập Tam Hiệp đã đón 84,15 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 9,32% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Năm nay cũng đánh dấu 20 năm đập Tam Hiệp đi vào hoạt động.
Dự án Tam Hiệp là một hệ thống kiểm soát nước đa chức năng, bao gồm một con đập dài 2.309 mét và cao 185 mét, âu tàu gồm năm tầng ở phía bắc và phía nam, và 34 máy phát điện kiểu tuabin với công suất phát điện tối đa 22,5 triệu kilowatt. Đập Tam Hiệp hiện là nhà máy thủy điện có công suất phát điện lớn nhất thế giới.
Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ki-tich-cua-trung-quoc-o-ap-tam-hiep-a616891.html