Kia đặt mục tiêu lớn vào thị trường Trung Đông
Hãng Kia Hàn Quốc đang đặt mục tiêu lớn tại Saudi Arabia, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Trung Đông, nhờ doanh số bán xe SUV gần đây khả quan và dự kiến ra mắt mẫu xe EV5 vào tháng 11.
Saudi Arabia được coi là vùng đất hứa cho nhiều nhà sản xuất ô tô châu Á, với sự phụ thuộc lớn vào hàng nhập khẩu và số lượng tài xế ngày càng tăng sau khi hợp pháp hóa việc phụ nữ cầm lái.
Hãng Kia Hàn Quốc đang đặt mục tiêu lớn tại quốc gia này, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Trung Đông, nhờ doanh số bán xe SUV gần đây khả quan và dự kiến ra mắt mẫu xe EV5 vào tháng 11. Doanh số hàng năm của Kia dự kiến sẽ vượt qua 50.000 xe tại Saudi Arabia trong năm nay.
Tính đến tháng 8/2024, Kia hiện là thương hiệu ô tô lớn thứ ba tại quốc gia này, với 8% thị phần, xếp sau Toyota với 28% và Hyundai Motor với 15%. Doanh số bán hàng của hãng trong giai đoạn từ tháng 1-8/2024 đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 38.758 xe.
Doanh số bán SUV bùng nổ nhờ tài xế nữ
Sự tăng trưởng gần đây của Kia tại Saudi Arabia chủ yếu nhờ vào dòng xe thể thao đa dụng (SUV) mạnh mẽ của hãng cùng với số lượng tài xế nữ ngày càng tăng sau khi Riyadh dỡ bỏ lệnh cấm lái xe lâu đời đối với phụ nữ.
Trong tổng số xe Kia bán ra tại quốc gia này, khoảng 15% là xe SUV cỡ nhỏ Seltos, trong khi xe SUV Sonet chiếm 10%. Trong số đó, 90% được bán cho tài xế nữ.
Giám đốc sản phẩm cấp cao Abdullah Allam tại National Marketing Company cho biết: "Phụ nữ ở Saudi Arabia thích xe SUV vì tính an toàn của chúng dựa trên điều kiện đường xá và Kia cung cấp nhiều lựa chọn cho họ".
National Marketing Company là nhà phân phối độc quyền của Kia tại thị trường Saudi Arabia, đơn vị điều hành 7 đại lý Kia trên khắp Saudi Arabia.
Giám đốc Allam cho biết: "Saudi Arabia đang trở thành một thị trường ô tô ngày càng lớn mạnh và Kia là một thương hiệu đáng tin cậy và hàng ngày đối với người dân ở đây".
Trên toàn bộ khu vực Trung Đông, mẫu xe Kia phổ biến nhất là SUV Sportage với tổng cộng 21.172 chiếc được bán ra tính đến hết quý III, tiếp theo là sedan Pegas với 17.000 chiếc và SUV Sorento với 16.000 chiếc.
Tăng cường thâm nhập thị trường Trung Đông
Trong nỗ lực tạo ra bước đột phá lớn trong khu vực, Kia đặt mục tiêu đạt doanh số bán hàng hàng năm là 260.000 chiếc tại Trung Đông vào năm 2030 bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn xe điện khác nhau để dẫn đầu xu hướng này trên thị trường.
Mục tiêu đó tăng 65% so với doanh số năm 2023 là 157.000 chiếc. Giám đốc Allam cho biết: "Kia chuẩn bị chính thức gia nhập thị trường xe điện của Saudi Arabia tại đây với dự kiến ra mắt EV5 vào tháng 11". Ông nói thêm: "Cho đến thời điểm hiện tại, quá trình điện khí hóa ở Saudi Arabia vẫn chưa diễn ra, nhưng chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện sẽ sớm tăng trưởng" trên thị trường.
Với sự ra mắt dự kiến của EV5, Kia sẽ giới thiệu các loại xe khác trong dòng xe điện của mình như EV3, EV4, EV6 và EV9 theo thứ tự vào năm 2025. Dòng xe có sẵn tại quốc gia này sẽ được mở rộng lên 11 chiếc vào năm 2030. Chiếc xe bán tải đầu tiên của Kia, Tasman, đã ra mắt toàn cầu tại Saudi Arabia ngày 29/10.
Trong sự kiện ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Jeddah ngày 29/10, Giám đốc điều hành (CEO) của Kia Song Ho Sung cho biết: “Saudi Arabia có tiềm năng rất lớn để phát triển về mặt xe bán tải. Đó là lý do tại sao Kia chọn Saudi Arabia là quốc gia để ra mắt Tasman”.
Tổng cộng có 2,4 triệu ô tô được bán ra tại khu vực Trung Đông vào năm ngoái, tăng 39% so với cùng kỳ hàng năm. Trong số đó, có 790.000 chiếc (33%) là ở Saudi Arabia.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kia-dat-muc-tieu-lon-vao-thi-truong-trung-dong/352098.html