Kia Sonet 2025: Khi SUV cỡ A lép vế trước ôtô điện

9 tháng 2025, Kia Sonet bán 3.591 xe, thấp hơn 5.083 xe cùng kỳ 2024; toàn phân khúc A xăng đạt 11.915 xe. Tháng 9, VinFast VF 5 đạt 3.847 xe, VF 3 2.682 xe.

Kia Sonet 2025 tiếp tục là đại diện tiêu biểu của nhóm xe xăng cỡ A, nhưng bức tranh thị trường đã thay đổi rõ rệt. Lũy kế 9 tháng 2025, phân khúc A xăng chỉ đạt 11.915 xe, trong khi riêng tháng 9, các mẫu ôtô điện đô thị như VinFast VF 5 và VF 3 lần lượt bán 3.847 xe và 2.682 xe. Độ chênh doanh số phơi bày áp lực ngày càng lớn lên các mẫu xe cỡ A chạy xăng.

Thực trạng: doanh số A xăng suy giảm theo chu kỳ

Theo VAMA, tháng 9, tổng doanh số nhóm xe xăng cỡ A (gồm gầm thấp như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning và SUV cỡ A như Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Venue) đạt 1.174 xe. So với tháng 8, toàn nhóm ghi nhận nhích nhẹ, song chỉ Toyota Raize (290 xe) và Toyota Wigo (110 xe) sụt so với tháng trước. Kia Morning bán 32 xe trong tháng 9, tăng hơn 6 lần nhờ bản nâng cấp.

Tính 9 tháng 2025, Kia Sonet dẫn đầu phân khúc A xăng với 3.591 xe, kế đến là Toyota Raize 2.541 xe và Hyundai Grand i10 2.255 xe. So với 9 tháng 2024, bức tranh kém tươi sắc: khi đó toàn phân khúc đạt 16.378 xe; riêng Sonet bán 5.083 xe và Grand i10 đạt 3.292 xe.

xe xang co A anh 2

xe xang co A anh 2

Bảng so sánh doanh số 3 quý đầu năm

Lưu ý: Doanh số 9 tháng 2024 tăng nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, áp dụng từ tháng 9/2024, tạo hiệu ứng cộng dồn trong kỳ so sánh.

Ôtô điện đô thị: tăng trưởng mạnh, vượt tổng nhóm A xăng theo tháng

Trong tháng 9, VinFast VF 5 bán 3.847 xe; VinFast VF 3 đạt 2.682 xe. Doanh số của riêng VF 5 trong một tháng vượt tổng Sonet bán cả 9 tháng 2025. Tương tự, VF 3 trong tháng 9 cao hơn Grand i10 cộng dồn 3 quý. Số liệu này lý giải vì sao thị phần xe xăng cỡ A tiếp tục “teo tóp”.

xe xang co A anh 3

xe xang co A anh 3

Giá và chi phí sở hữu: lợi thế nghiêng về ôtô điện

Giá bán đang là đòn bẩy cho ôtô điện đô thị: VinFast VF 3 giá 299 triệu đồng; VinFast VF 5 giá 529 triệu đồng. Ngoài ra, Wuling Mini EV từ 197 triệu đồng và Wuling Bingo từ 399 triệu đồng mở rộng lựa chọn giá rẻ. Toàn bộ ôtô điện được miễn lệ phí trước bạ, giúp chi phí lăn bánh giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng so với xe xăng cùng cỡ.

Chi phí sử dụng của ôtô điện cũng thấp hơn. Một vài mẫu còn được ưu đãi sạc miễn phí tại hệ thống trạm sạc công cộng V-GREEN, cho phép người dùng vận hành với chi phí gần như bằng không. Lợi thế tổng chi phí sở hữu vì vậy đang nghiêng về xe điện trong mắt khách mua xe lần đầu.

Kia Sonet 2025 trong bối cảnh mới

Kia Sonet vẫn là mẫu SUV cỡ A bán chạy nhất nhóm xe xăng với 3.591 xe sau 9 tháng 2025. Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2024 (5.083 xe), Sonet đã giảm gần 1.500 xe. Xu hướng chuộng gầm cao tại Việt Nam tiếp diễn, nhưng ngay trong ngách SUV cỡ A, Sonet vấp phải cạnh tranh trực tiếp từ ôtô điện đô thị có giá bán và chi phí vận hành hấp dẫn.

xe xang co A anh 4

xe xang co A anh 4

Các điểm nhấn theo mẫu, dựa trên số liệu bán hàng

Kia Sonet: 3.591 xe (9 tháng 2025), dẫn đầu nhóm A xăng; giảm so với 5.083 xe (9 tháng 2024).
Toyota Raize: 2.541 xe (9 tháng 2025).
Hyundai Grand i10: 2.255 xe (9 tháng 2025); từng đạt 3.292 xe (9 tháng 2024).
Toyota Wigo: 1.657 xe (9 tháng 2025); là xe nhập khẩu nên không hưởng ưu đãi phí trước bạ lắp ráp 9/2024.
Hyundai Venue: 1.653 xe (9 tháng 2025).
Kia Morning: 218 xe (9 tháng 2025); tháng 9 bán 32 xe sau khi nâng cấp.

xe xang co A anh 1

xe xang co A anh 1

Triển vọng ngắn hạn và sự xuất hiện của lựa chọn hybrid

Phân khúc A xăng khó biến mất trong ngắn hạn, nhưng đà suy giảm có thể còn tiếp diễn khi ôtô điện tiếp tục mở rộng thị phần. Sự xuất hiện của Suzuki Fronx với hệ truyền động hybrid mang lại lựa chọn mới cho khách mua xe lần đầu; tuy nhiên, không dễ để Fronx đạt mốc 500–1.000 xe/tháng trong bối cảnh hiện tại.

Kết luận cô đọng

Thực tế thị trường: Doanh số lũy kế 9 tháng của nhóm A xăng giảm so với cùng kỳ 2024 (11.915 so với 16.378 xe); các mẫu chủ lực như Kia Sonet, Hyundai Grand i10 đi xuống.
Áp lực từ ôtô điện: Chỉ trong tháng 9, VinFast VF 5 đạt 3.847 xe, VF 3 2.682 xe; mức tiêu thụ này vượt trội so với từng mẫu A xăng tính theo cả quý.
Lợi thế cạnh tranh: Ôtô điện đang được miễn lệ phí trước bạ, giá bán cạnh tranh và chi phí sử dụng thấp; một số mẫu có ưu đãi sạc miễn phí V-GREEN.
Hàm ý cho Kia Sonet 2025 và nhóm A xăng: Cần định vị lại giá trị trong đô thị khi nhu cầu thu hẹp và cạnh tranh trực tiếp với ôtô điện đô thị.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kia-sonet-2025-khi-suv-co-a-lep-ve-truoc-oto-dien-398270.html