Kích cầu du lịch
Phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch, những năm gần đây công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động phong phú, có sức lan tỏa được tổ chức với quy mô khu vực và quốc gia. Tuy nhiên, để Điện Biên thực sự trở thành 'trái tim của Tây Bắc', khẳng định vai trò đầu tàu, điểm đến du lịch hấp dẫn cần sự chung tay vào cuộc không chỉ từ các cấp, ngành mà với mỗi doanh nghiệp, người dân địa phương.

Người dân, du khách tìm hiểu các sản phẩm nông đặc sản của Điện Biên tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và phát triển du lịch Tây Bắc - TP. Hồ Chí Minh năm 2025.
Xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian gần đây hoạt động du lịch của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch được nâng cao và hoạt động hiệu quả; hạ tầng du lịch được đầu tư, nâng cấp; số lượng khách du lịch, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch, số lao động trong ngành du lịch... ngày càng tăng. Từ đó đóng góp quan trọng trong cơ cấu GRDP toàn tỉnh, bước đầu tạo được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng tỷ trọng khối dịch vụ.
Nhằm khai thác, phát huy những lợi thế phát triển du lịch trên địa bàn, thời gian qua tỉnh ta đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch bằng việc chú trọng nghiên cứu, phát triển thị trường; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp cận các thị trường du lịch. Thông qua tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch, khuyến khích doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước. Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các hội chợ, sự kiện trên toàn quốc. Một điểm nhấn là Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và phát triển du lịch Tây Bắc - TP. Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025 do chủ nhà Điện Biên, các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch tổ chức. Qua sự kiện này, Điện Biên kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch nội tỉnh, du lịch vùng và kết nối thu hút du khách trong nước, quốc tế.
Từ sáng kiến tổ chức liên kết với các vùng của TP. Hồ Chí Minh, tháng 11/2020, thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2021 - 2025 chính thức khởi động góp phần quan trọng thúc đẩy, khôi phục hoạt động ngành du lịch sau dịch Covid-19. Từ đó đến nay, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các địa phương được đổi mới với chuỗi sự kiện được tổ chức nổi bật; góp phần quảng bá, giới thiệu sinh động về miền đất, văn hóa, con người các tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh. 5 năm qua, thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định hiệu quả của mô hình liên kết vùng trong phát triển du lịch. Thông qua hoạt động khảo sát, đã kết nối và định hướng doanh nghiệp phát triển các tour du lịch mới, hình thành tour liên kết như: “TP. Hồ Chí Minh - Tây Bắc mùa hoa ban”; khuyến khích hệ thống sản phẩm du lịch kết hợp như du lịch MICE tại TP. Hồ Chí Minh kết nối với du lịch cộng đồng, sinh thái, mạo hiểm tại Tây Bắc.
Tuy nhiên, du lịch Điện Biên “cất cánh”, ngoài hoạt động xúc tiến, quảng bá cần sự hỗ trợ về chính sách cho các đơn vị, doanh nghiệp một cách hiệu quả. Hiện nay, đường bay Hà Nội - Điện Biên được khai thác 11 chuyến/tuần với hệ số sử dụng ghế đạt khoảng 80%. Trong 8 tháng đầu năm 2025, gần 100.000 lượt khách đã đến và đi từ Điện Biên bằng đường hàng không, tăng 4% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy nhu cầu vận tải khách và du lịch tới Điện Biên bằng đường không ngày càng tăng. Đây là tín hiệu tích cực để Vietnam Airlines mở các đường bay đi/đến Điện Biên trong đó có đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên. Tuy nhiên, để mở và khai thác 1 tuyến bay mới cần rất nhiều điều kiện trong đó yếu tố về nhu cầu đi lại đóng vai trò rất quan trọng. Tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và phát triển du lịch Tây Bắc - TP. Hồ Chí Minh năm 2025, đại diện Vietnam Airlines xác định đây là định hướng phát triển dài hạn và sẵn sàng mở tuyến khi có sự hỗ trợ đồng bộ về chính sách, kích cầu thị trường và đảm bảo hiệu quả khai thác. Song song khai thác hàng không, Vietnam Airlines còn tích cực quảng bá sản phẩm OCOP. Trong đó, với sản phẩm mắc ca, Vietnam Airlines và tỉnh Điện Biên cũng đã có kế hoạch và đang trong quá trình hoàn thiện các khâu chuẩn bị để đưa sản phẩm mắc ca vào thực đơn trên các chuyến bay.
Với vị trí là trung tâm kết nối giữa các tỉnh Tây Bắc (Việt Nam) với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, tỉnh Điện Biên có điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao lưu, hợp tác phát triển văn hóa - du lịch với các địa phương trên. Cụ thể, đối với các tỉnh Bắc Lào, Điện Biên tiếp giáp với tỉnh Luông Pha Băng và Phoong Sa Ly. Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - du lịch với các địa phương bạn. Tiêu biểu là việc đăng cai tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III; chủ trì tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông Pha Băng. Tháng 11/2025, Điện Biên sẽ chủ trì tổ chức Lễ hội ném còn 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX.
Đối với các tỉnh Bắc Thái Lan, Điện Biên có khoảng cách 1 ngày chạy xe đến biên giới với Thái Lan; đồng thời là điểm đến quen thuộc trong hành trình caravan (ô tô hoặc mô tô) từ các tỉnh Chiềng Mai, Nan, Pha Râu, Phe qua các tỉnh Bắc Lào đến Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang.
Tuy nhiên, việc hợp tác thu hút khách du lịch Thái Lan, Lào và khách du lịch quốc tế nước thứ ba đến Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc còn hạn chế và gặp những khó khăn. Trong đó có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại (chưa có đường bay thẳng, thời gian di chuyển bằng đường bộ còn khá dài; các dịch vụ phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện vận chuyển đường bộ chưa kịp thời). Ngoài ra, các dịch vụ du lịch chưa thực sự hấp dẫn đối với khách du lịch Thái Lan (dịch vụ du lịch cao cấp); khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Thái của nhân lực trong lĩnh vực du lịch còn rất hạn chế...
Để đẩy mạnh liên kết, thu hút khách du lịch Thái Lan, Lào và khách du lịch quốc tế nước thứ ba đến Điện Biên, cần đầu tư xây dựng mới, nâng cấp sản phẩm du lịch, điểm đến có sức hấp dẫn, chương trình du lịch trọn gói, phù hợp. Đồng thời, nâng cấp, cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ kết nối các tỉnh Tây Bắc để rút ngắn thời gian di chuyển, tạo ra lợi thế trong thu hút khách du lịch quốc tế; nghiên cứu lộ trình mở đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh với cố đô Luông Pha Băng (Lào), cố đô Chiềng Mai (Thái Lan), Cảng hàng không Điện Biên để tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch quốc tế...
Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/du-lich/kich-cau-du-lich