Kích cầu tiêu dùng nội địa

Nhờ kiểm soát được lạm phát, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề. Đây cũng là cơ hội để hàng Việt chiếm thế thượng phong nếu thực hiện đúng ý nghĩa cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.

Thị trường nội địa là một trong 3 động lực phát triển để nâng tổng cầu nền kinh tế. Ảnh minh họa

Thị trường nội địa là một trong 3 động lực phát triển để nâng tổng cầu nền kinh tế. Ảnh minh họa

Nắm bắt xu thế này, hiện nay, Bộ Công thương đang phát động tháng khuyến mãi với hàng nghìn gian hàng cùng sự đồng hành của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất và cung ứng dịch vụ hàng tiêu dùng. Các địa phương cũng tăng cường tổ chức hội chợ thương mại, kết nối cung cầu nhằm kich cầu mua sắm của người dân.

Với dân số hơn 100 triệu dân, trong đó, tầng lớp trung lưu được đánh giá đang ở mức cao với 20%, Việt Nam thực sự có tiềm năng và thế mạnh lớn cho tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ nội địa.

Điều này đã được chứng minh trong năm qua, trong điều kiện xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, nhiều thị trường bị bó hẹp nhưng tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ trong nước vẫn chiếm trên 60% GDP. Tính chung cả năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2023 ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, với nhiều nhóm hàng tăng cao như vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 14,4%), lương thực, thực phẩm (tăng 11,7%), đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình (tăng 7,5%), may mặc (tăng 7,1%)...

Nhiều chuyên gia kinh tế cùng chung nhận định, thị trường nội địa là một trong 3 động lực phát triển để nâng tổng cầu nền kinh tế. Về mặt vĩ mô, các chính sách kích thích nền kinh tế tăng trưởng thông qua nhiều giải pháp điển hình như khuyến khích đầu tư công, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa của Chính phủ đang thực sự tạo đà cho hàng hóa trong nước được tiêu thụ nhiều hơn, nhất là cánh cửa hợp tác của Việt Nam với bên ngoài ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có dịch vụ tiêu dùng.

Dự báo, triển vọng kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu năm nay không có đột phá. Để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, lạm phát 4-4,5%, khai thác hiệu quả thị trường nội địa được Chính phủ xác định là trọng tâm cân đối với chính sách nền kinh tế hướng về xuất khẩu và củng cố nội lực. Với một thị trường tiêu thụ được đánh giá là mạnh, rộng mở; việc kết nối cung cầu; khuyến khích mua sắm và tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất, chính là chìa khóa bảo đảm cho nền kinh tế nước ta phát triển ổn định và bền vững trong nhiều năm tới.

Vấn đề lúc này là vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong phát triển hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử, hình thành các trung tâm logictics cung ứng hàng hóa tiêu dùng nội địa để tổ chức kết nối cung cầu và tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà sản xuất lan tỏa hàng hóa, sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng và nhanh chóng. Đồng thời, tăng cường xử lý hàng lậu, hàng gian lận thương mại, hàng giả có nguy cơ lấn át hàng chất lượng trong nước.

Ngoài ra, các chính sách ưu tiên cho vay đối với sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu cho vay tiêu dùng của người dân sẽ kích cầu tiêu dùng toàn diện.

Cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao Quốc hội đã quyết nghị kéo dài chính sách giảm thuế VAT từ 10 xuống 8%, góp phần tăng được sức mua của thị trường nội địa. Song, chính sách giảm thuế cần có lộ trình đủ dài để tạo động lực cho thị trường, cùng với đó tiếp tục giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm chi phí về giao thông vận tải, kho bãi...

Về lâu dài, các doanh nghiệp và nhà cung ứng dịch vụ cần đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh thích ứng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, giá cả hợp lý và chất lượng cao nhất. Bên cạnh đó là các chính sách về khuyến mãi, hậu mãi thực sự chất lượng để giữ chân người mua hàng một cách lâu dài và tạo uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp.

Hoàng Lâm

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/kich-cau-tieu-dung-noi-dia-post471533.html