Kiếm 20-40 triệu đồng/tháng nhờ vẽ mặt, may đồ cho 'bé ba' ở TP.HCM
Ăn theo trào lưu Baby Three, nhiều người có ý tưởng kinh doanh độc đáo, mang về thu nhập hàng chục triệu đồng dù chỉ là nghề 'tay trái'.
![Vẽ mặt cho Baby Three là nghề "tay trái" của Thanh Vy.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/7b857e664928a076f939.jpg)
Vẽ mặt cho Baby Three là nghề "tay trái" của Thanh Vy.
Gần 23h, Hoàng Phụng (23 tuổi, nhân viên hành chính văn phòng tại TP.HCM) vẫn ngồi cặm cụi vẽ mặt cho Baby Three, món đồ chơi "hot trend" có xuất xứ Trung Quốc, để kiếm thêm thu nhập. Với mỗi đơn hàng hoàn thiện, cô lấy 150.000-250.000 đồng tùy độ khó mà khách hàng yêu cầu.
Thời điểm cận Tết, Phụng nhận được gần 100 đơn đặt hàng, từ trang điểm đến vẽ mắt cho "bé ba".
"Ban ngày tôi làm việc ở văn phòng, tối về tranh thủ làm thêm tới khuya. Có hôm khách gấp quá, tôi phải thức đến gần sáng mới kịp giao hàng", cô nói với Tri Thức - Znews.
Làn sóng Baby Three lan rộng từ nửa cuối năm 2024 khi khơi dậy sự tò mò của giới trẻ nhờ trào lưu khui blind box (túi mù). Mỗi nhân vật trong hộp đều có khuôn mặt, phong cách riêng.
Các phiên bản "bé ba" được "độ" lại khác lạ thường thu hút sự chú ý và săn đón. Tận dụng sức hút này, nhiều bạn trẻ kiếm tiền nhờ những hình thức kinh doanh dịch vụ liên quan đến món đồ.
Kiếm bộn tiền từ nghề "tay trái"
Công việc hành chính của Hoàng Phụng liên quan đến việc quản lý tòa nhà, xử lý các văn bản, hợp đồng và thư từ nên không mấy khi tăng ca. Đúng 17h, cô nhanh chóng tan làm để quay về nhà nghỉ ngơi, ăn uống, kịp 19h ngồi vào bàn vẽ mặt cho Baby Three.
Nghề "tay trái" này vừa là niềm vui, vừa mang lại khoản thu nhập đáng kể giúp Phụng trang trải thêm cuộc sống.
"Hồi trước, tôi có trang Instagram chỉ đăng những bức ảnh vẽ vời cho vui. Sau khi mua được một con Baby Three trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) với giá 250.000 đồng, tôi tiện tay mua cọ để trang điểm mi, mắt, má và chia sẻ lên kênh bất ngờ được nhiều người ủng hộ", cô chia sẻ.
Phụng cũng cho hay công việc vẽ mặt cho Baby Three đòi hỏi tính thẩm mỹ cao nên cần tỉ mỉ từng chút một. Nhiều khách đòi trả thêm tiền để nhận hàng sớm hơn nhưng cô vẫn từ chối vì "ai đến trước làm trước".
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/715878bb4ff5a6abffe4.jpg)
![Khuôn mặt Baby Three được vẽ theo nhu cầu của khách hàng.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/408048637f2d9673cf3c.jpg)
Khuôn mặt Baby Three được vẽ theo nhu cầu của khách hàng.
Tương tự, Thanh Vy (29 tuổi, founder của thương hiệu Ji Nail) thường vẽ mặt Baby Three từ 22h đến 2-3h sáng hôm sau. Trước đó, trong một lần tình cờ vẽ mặt "bé ba" cho người quen và đăng lên TikTok, clip của cô bất ngờ lên xu hướng và hút hơn 6,7 triệu lượt xem. Nhờ đó, nhiều khách đặt dịch vụ, giúp cô gái TP.HCM kiếm được khoảng 120.000-200.000 đồng/búp bê.
Một ngày, Vy thường vẽ khoảng 15-17 "bé ba", tùy vào khối lượng công việc. Mỗi sản phẩm thường mất khoảng 20 phút đến 1 tiếng, thậm chí có thể lên đến 3-4 tiếng để hoàn thiện nếu phức tạp.
Khối lượng công việc của Vy khá lớn khi phải đảm nhiệm cùng lúc 2 công việc.
"Điều này gây ra một số bất cập như trả lời tin nhắn của khách hàng trên các nền tảng có thể chậm trễ, hay tốc độ sản xuất clip TikTok không được nhanh. Tuy nhiên, vì yêu thích cả hai, tôi vẫn cố gắng", cô nói.
Vy tiết lộ thu nhập trung bình từ nghề phụ này là hơn 20 triệu đồng/tháng. Mùa Noel và Tết, đơn đặt hàng tăng vọt. Cô dự kiến lượng khách tăng cao vào dịp Valentine.
Sắp tới, Vy cũng có ý định phát triển thêm các dịch vụ khác để tăng tính cạnh tranh như làm tai cụp cho "bé ba" Macaron, thêu tay tên lên búp bê.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/07ba12592517cc499506.jpg)
![Những Baby Three mắt lé được Thanh Vy chỉnh lại để trông sinh động hơn.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/663575d64298abc6f289.jpg)
Những Baby Three mắt lé được Thanh Vy chỉnh lại để trông sinh động hơn.
Lo hết "hot", nguồn thu nhập chẳng còn
Dịch vụ làm dây đeo cho Baby Three của Vạng Thanh (24 tuổi, nhân viên bán hàng tại TP.HCM) cũng hút khách không kém. Giá dây đeo trên thị trường dao động 60.000-120.000 đồng, song cô chọn theo hướng thiết kế riêng, may đo theo mẫu và đính charm (hạt trang trí) nên giá nhỉnh hơn là 150.000-200.000 đồng.
Để có "chất" riêng, Thanh lựa chọn dòng sản phẩm Baby Three đang được ưa chuộng, kết hợp chụp ảnh cùng dây đeo để thu hút khách hàng. Dù công việc chính tại văn phòng kéo dài từ 8h-16h, cô gái 24 tuổi vẫn dành thời gian để phản hồi tin nhắn và chốt đơn hàng. Sau giờ làm, cô bắt đầu "trả đơn" cho khách
"Doanh thu cao nhất của tôi khoảng 11 triệu đồng/tháng. Khi hết trend, tôi vẫn có thể kinh doanh theo hướng khác như bán phụ kiện, dây đeo điện thoại, túi xách", Thanh nói.
![Dịp cuối năm, cận Tết, Vạng Thanh nhận được nhiều đơn hàng thiết kế dây đeo từ khách.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/f025e1c6d6883fd66699.jpg)
Dịp cuối năm, cận Tết, Vạng Thanh nhận được nhiều đơn hàng thiết kế dây đeo từ khách.
Giống như Vạng Thanh, nguồn thu nhập của Thanh Vy cũng không mấy ảnh hưởng vì có nhiều nghề "tay trái".
Cô nhận định việc "bắt trend" chỉ mang tính nhất thời, nên khi trào lưu dần lắng xuống, sự quan tâm của mọi người dành cho "bé ba" cũng theo đó mà giảm sút, không còn được săn đón như trước.
"Nếu Baby Three hết 'hot', tôi vẫn có thể nhận thêm các công việc khác như vẽ tranh tường, may thêu áo cưới hoặc chỉ chú tâm phát triển tiệm nail", Vy chia sẻ.
Nghỉ việc từ tháng 7/2024 nhưng đến tháng 11, Minh Ngọc (27 tuổi, sinh sống tại TP. HCM) vẫn chưa có việc làm. Thấy Labubu và Baby Three tạo cơn sốt, cô nhập thử khoảng 50 hộp và bày bán qua Facebook với giá khoảng 300.000 đồng/hộp.
May mắn, Ngọc bán được hàng và tiếp tục nhập số lượng lớn hơn. Nhận thấy tiềm năng từ thị trường, cô mở thêm dịch vụ may đồ riêng cho "bé ba". Cô tiết lộ doanh thu trung bình rơi vào khoảng 40 triệu đồng/tháng.
"Làn sóng Baby Three mang lại thu nhập cho tôi ổn định, nếu không muốn nói là vượt xa kỳ vọng. Tuy nhiên, tôi cũng khá lo lắng vì khi trào lưu này không còn, nguồn thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi cũng chưa có dự định gì cho công việc mới", cô bày tỏ.
![Ngoài vẽ mặt, nhiều bạn trẻ còn có thêm dịch vụ may đồ riêng cho Baby Three.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_119_51455658/51fb411876569f08c647.jpg)
Ngoài vẽ mặt, nhiều bạn trẻ còn có thêm dịch vụ may đồ riêng cho Baby Three.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ 30 cửa hàng hàng đầu trên Shopee và TikTok Shop được tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra trung bình mỗi tháng.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường tại YouNet ECI, dự đoán xu hướng xé túi mù chắc chắn được duy trì và tăng trưởng trong năm mới nhờ vào sự kết hợp giữa hình thức giải trí và mua sắm.
Tuy nhiên, để tận dụng được làn sóng này, các nhà bán hàng và phân phối cần nhanh chóng nhận diện xu hướng và triển khai chiến lược bán hàng sớm khi trào lưu mới thành hình.
“Điển hình như Labubu hay Baby Three, những sản phẩm này chỉ có 3-4 tháng để duy trì đỉnh cơn sốt và thu hút sự chú ý từ cộng đồng, sau đó lại nhường chỗ cho trend mới”, ông Lâm nhận định.