Kiểm định khí thải xe máy: Có phải lo xe không đáp ứng tiêu chuẩn?

Theo các hãng xe máy, nếu được bảo dưỡng đúng lịch và theo tiêu chuẩn chính hãng, cả xe máy mới và cũ đều sẽ duy trì được mức phát thải theo quy định.

Cần xây dựng lộ trình theo từng bước

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có quy định xe máy phải kiểm định khí thải. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên, việc kiểm định sẽ thực hiện theo lộ trình do Chính phủ ban hành.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại các thành phố lớn. Ảnh: Tạ Hải

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại các thành phố lớn. Ảnh: Tạ Hải

Cụ thể, lộ trình kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Theo quy định của luật này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng, trình Chính phủ để Thủ tướng ban hành quyết định.

Như vậy, việc kiểm định khí thải mô tô, xe máy sẽ phải chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án, thời điểm thực hiện, cách thức triển khai, tiêu chuẩn và đối tượng áp dụng.

Ở mảng xe máy chạy xăng, cũng là loại xe máy cần kiểm định khí thải, Honda hiện là hãng nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Honda nhiều năm liền là hãng nắm thị phần lớn nhất trong VAMM. Ảnh: HVN

Honda nhiều năm liền là hãng nắm thị phần lớn nhất trong VAMM. Ảnh: HVN

Giai đoạn từ năm 2020-2023, doanh số bán xe máy của Honda luôn trong ngưỡng từ 1,99 - 2,4 triệu chiếc/năm. Kết quả này giúp hãng chiếm tới 80% thị phần của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Trả lời PV Báo Giao thông, Honda Việt Nam (HVN) cho biết, nhiều thị trường mà Honda đang phân phối sản phẩm xe máy đã áp dụng kiểm định khí thải. Ví dụ như châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia hay Đài Loan (Trung Quốc).

Theo hãng xe Nhật Bản, để quy định về việc kiểm định khí thải xe máy được áp dụng một cách hiệu quả tại Việt Nam, cần xây dựng lộ trình thực hiện theo từng bước một, bắt đầu tại các thành phố lớn và dần mở rộng ra toàn quốc.

Thêm vào đó, các quy định về tiêu chuẩn khí thải, các loại xe cần phải kiểm định, tần suất kiểm định, tiêu chuẩn các cơ sở kiểm định khí thải…. cũng cần được xem xét và ban hành một cách phù hợp.

HVN cho biết thêm, hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với VAMM để sẵn sàng chung tay cùng Chính phủ trên lộ trình xây dựng chính sách hiệu quả, khả thi.

Sẽ có kế hoạch hỗ trợ người tiêu dùng

Trao đổi với PV, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho biết, hiện tất cả mẫu xe máy mới mà các hãng thành viên đang bán trên thị trường đều đã được kiểm định và đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải.

Bảo dưỡng định kỳ giúp duy trì mức phát thải thấp của xe máy.

Bảo dưỡng định kỳ giúp duy trì mức phát thải thấp của xe máy.

Nếu được bảo dưỡng đúng lịch và theo tiêu chuẩn chính hãng, cả xe máy mới và cũ đều sẽ duy trì được mức phát thải theo quy định.

Đây cũng là khuyến cáo từ Honda dành cho khách hàng. Hãng luôn khuyến khích người tiêu dùng thực hiện bảo dưỡng định kỳ nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật và mức phát thải thấp của phương tiện.

“Tuân thủ quy định, chung tay cùng Chính phủ, HVN sẽ phối hợp chặt chẽ với các thành viên VAMM để xây dựng kế hoạch hỗ trợ khách hàng trong việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa xe định kỳ để đáp ứng quy định kiểm định khí thải”, HVN thông tin thêm.

Ngoài Honda, theo đại diện VAMM, các thành viên khác cũng đang thảo luận về việc cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa để hỗ trợ khách hàng khi đưa xe máy đi kiểm định khí thải. Nhiều hãng cũng đã có kế hoạch giới thiệu thêm những mẫu xe điện, xe thân thiện môi trường trong tương lai.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/kiem-dinh-khi-thai-xe-may-co-phai-lo-xe-khong-dap-ung-tieu-chuan-192240729162049402.htm