Kiểm định khí thải xe máy: Người dân ủng hộ nhưng cũng nêu nhiều lo lắng

Bạn đọc rất ủng hộ quy định kiểm định khí thải xe máy để chống ô nhiễm môi trường, tuy nhiên cũng tỏ ra lo ngại vì sợ tình trạng ùn tắc ở cơ quan đăng kiểm.

Như PLO đã thông tin, Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT (có hiệu lực từ 1–1-2025) quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Trường hợp xe mô tô, xe máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31-12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Trước thông tin này, nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan tâm, ủng hộ nhưng cũng có nhiều lo lắng.

 Theo Thông tư 47/2024 xe mô tô, xe máy có tuổi đời trên 5 năm phải kiểm định khí thải. Ảnh: HUỲNH THƠ

Theo Thông tư 47/2024 xe mô tô, xe máy có tuổi đời trên 5 năm phải kiểm định khí thải. Ảnh: HUỲNH THƠ

Nên thực hiện tập trung ở các thành phố lớn

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, không khí nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ, coi việc kiểm định khí thải đối với phương tiện cơ giới chạy bằng xăng, dầu là điều cần thiết để bảo vệ môi trường và nên được triển khai.

“Ở các tỉnh thì không nói nhưng ở TP.HCM hay Hà Nội có lượng xe máy thật khủng khiếp, mỗi lần đi ra đường sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh khói từ các xe máy thải ra. Từ đó gây ra nhiều hệ lụy như ảnh hưởng sức khỏe người đi đường, ô nhiễm không khí, do đó tôi hoàn toàn ủng hộ kiểm định khí thải” - bạn đọc Công Dương bình luận.

Bạn đọc Mỹ Nga bày tỏ: “Vụ kiểm định khí thải xe máy này Việt Nam đã đi sau các nước khác rồi. Cần phải thực hiện nhanh chóng và quyết liệt nếu muốn phát triển giao thông bền vững. Bởi, ở góc độ môi trường, xe máy là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, không khí ở các thành phố trực thuộc trung ương hoặc các thành phố, thị xã thuộc tỉnh, nơi có mật độ cây xanh thấp, mật độ bê tông hóa cao”.

“Theo tôi, nên tập trung làm ở các thành phố lớn trước đã, song song đó đẩy mạnh phương tiện công cộng xanh, các mô hình thuê xe đạp trong các quận nội thành, cùng với có chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện để có cơ sở giảm bớt xe xăng” - bạn đọc Bùi Văn Ba.

“Thực tế hiện nay người dân di chuyển xe điện khá nhiều, các xe máy bây giờ giá cũng đa dạng, người dân cũng không còn dùng nhiều xe cũ nát như trước. Việc kiểm định cũng không quá khó, nếu có sự tham gia của các cơ sở bảo dưỡng thì cũng nhanh thôi” - bạn đọc Tuấn Dương.

“Cũng như việc quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc trước đây, tôi nghĩ việc kiểm định khí thải xe máy tốt cho sức khỏe người dân và môi trường sống, nếu tuyên truyền tốt, đi cùng các giải pháp thì việc này ắt thành sớm thôi” - bạn đọc Thái Hoàng.

Mong có lộ trình phù hợp

Bên cạnh việc ủng hộ, một số bạn đọc bày tỏ lo lắng vì thực trạng hiện nay số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam đã đạt khoảng hơn 70 triệu chiếc, trong đó hơn 45 triệu xe được sử dụng hằng ngày nên lượng xe phải kiểm định là rất lớn.

Bạn đọc Nguyennhumong…gmail.com: “Kiểm định khí thải xe máy là chủ trương đúng nhưng xe mới sử dụng được 5 năm thì có hợp lý hay không nhất là trong bối cảnh hiện nay. Theo tôi, nên tổ chức kiểm định những xe trên 10 năm nhưng công tác tổ chức phải rất khoa học nếu không sẽ gây ùn tắc khủng khiếp”.

Bạn đọc Yahooo nêu ý kiến: “70 triệu phương tiện, 80% có tuổi thọ trên 5 năm tức là có 56 triệu phương tiện cần kiểm định, bình quân 1 ngày sẽ có hơn 100.000 phương tiện đi kiểm định, chưa kể lượng phương tiện không đạt đi kiểm lại. Mỗi phương tiện tốn ít nhất 5 phút kiểm tra và 30 phút chờ đợi. Tôi không thể tưởng tượng đến tình huống đó, có thể sẽ vỡ trận gấp vài lần xe ô tô”.

“Năm 2023 tôi đi đăng kiểm ô tô đã chịu cảnh xếp hàng dài 2-3km. Nhà tôi có 1 xe ô tô và 3 xe máy, sắp tới mang xe máy đi kiểm định khí thải chắc sẽ phải xếp hàng chờ rất lâu, có khi kiểm định vài ngày hoặc cả tuần chưa xong cả 3 chiếc xe máy đó” - bạn đọc Thanh Nhi.

“Cần cân nhắc kỹ, phải có lộ trình cụ thể, phù hợp trong thời gian đầu để hỗ trợ người dân, tránh rối loạn trật tự xã hội và tiêu cực. Đặc biệt cần có những phương án, biện pháp xử lý các rủi ro có thể xảy ra, chứ khi triển khai ồ ạt có khi lại không đạt kết quả” - bạn đọc Hải Thanh.

Chưa thực hiện kiểm định khí thải xe máy từ 1-1-2025

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc thực hiện kiểm định khí thải với xe máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường, do Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng, trình Chính phủ ban hành quyết định lộ trình thực hiện kiểm định khí thải định kỳ với mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, hiện Bộ Tài nguyên và môi trường chưa trình dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) lên Chính phủ. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1-1-2025.

HUỲNH THƠ

Nguồn PLO: https://plo.vn/kiem-dinh-khi-thai-xe-may-nguoi-dan-ung-ho-nhung-cung-neu-nhieu-lo-lang-post825483.html