Kiểm soát chất lượng kém – bóng đen bao phủ hãng xe BYD mới mở bán tại Việt Nam

BYD, hãng xe vừa chính thức ra mắt và mở bán 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, đang đối diện những bất ổn không nhỏ từ các thông tin không vui liên tiếp, liên quan tới chất lượng xe bán ra trên thị trường toàn cầu.

Một bài viết hồi tháng 3 của Wall Street Journal dẫn lời một giám đốc điều hành thị trường của BYD tiết lộ, trong lúc cố gắng thâm nhập thị trường quốc tế, hãng xe điện Trung Quốc gặp phải nhiều vấn đề về việc kiểm soát chất lượng chưa tốt, cùng với những tranh cãi nội bộ về tốc độ của BYD.

BYD đang phải đối mặt với hàng loạt sự cố khi tiến ra thị trường toàn cầu.

BYD đang phải đối mặt với hàng loạt sự cố khi tiến ra thị trường toàn cầu.

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất là chất lượng đáng lo ngại của xe BYD xuất khẩu. Xe BYD liên tiếp xảy ra sự cố ở cả xe cá nhân và xe thương mại.

Hồi tháng 1/2024, một xe buýt BYD ở London bốc cháy, khiến chính quyền Anh phải thu hồi gần 2.000 chiếc xe. Nhà chức trách kết luận, hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí của xe có vấn đề, có thể dẫn đến hỏa hoạn khi không được giám sát.

Cùng lúc ấy, nội bộ BYD còn lo lắng trước việc các mẫu xe con của hãng xuất khẩu từ Trung Quốc vẫn còn cần phải sửa chữa nhiều trước khi bán ra thị trường.

Việc sửa chữa sau nhập khẩu là điều bình thường trong ngành ô tô, nhưng các mẫu xe BYD thường cần được sửa chữa toàn diện hơn hầu hết mẫu xe khác, giám đốc điều hành của hãng và những người trực tiếp xử lý xe nói với Wall Street Journal.

Những vấn đề trên khiến một giám đốc của BYD ví ấn tượng của khách hàng nước ngoài trước xe điện BYD như việc "đi đến một nhà hàng cũng tử tế nhưng phát hiện đĩa thức ăn bị sứt mẻ".

Trong nội bộ BYD, các lãnh đạo đã bày tỏ lo ngại rằng lối xử lý vấn đề "tùy cơ ứng biến" như hiện nay tuy có thể chống đỡ được ở quy mô nhỏ, nhưng khó có thể phát huy hiệu quả với hoạt động kinh doanh quy mô lớn mà BYD đang hướng tới.

Thời gian gần đây, đã có trường hợp xe BYD khi xuất sang Nhật Bản bị nhiều khiếm khuyết như móp méo, trầy xước, hoặc phải thay thế một số bộ phận, để đáp ứng tiêu chuẩn thị trường bản địa.

Hoặc ở châu Âu, một số xe BYD nhập từ nội địa có tình trạng bị nấm mốc. Tình trạng nấm mốc trên không phải do quá trình vận chuyển đường dài. Nỗi lo ngại ở đây là việc các phương tiện không được xử lý chuyên nghiệp bằng quy trình ion hóa để loại bỏ hoàn toàn bào tử.

Một số vấn đề về chất lượng của BYD đã được giới truyền thông đưa tin công khai, bao gồm vấn đề bong tróc sơn và nhựa ở Thái Lan, hay xe bị cong vênh tại Israel.

Tại New Zealand, David Buxton, chủ sở hữu một chiếc BYD Atto 3, đã gặp phải một loạt sự cố với xe, bao gồm rò rỉ chất làm mát, tay nắm cửa bị gãy… sau quãng đường di chuyển 50.000 km. Đặc biệt, trên thân xe còn "nổ bong bóng" ở khoảng 15 điểm.

Các vết ăn mòn trên thân chiếc xe BYD Atto 3 của David Buxton tại New Zealand. Một số điểm xuất hiện ở nơi bị sỏi đá bắn vào, trong khi những điểm ăn mòn khác ở nơi không bị sứt mẻ. (Ảnh: David Buxton).

Các vết ăn mòn trên thân chiếc xe BYD Atto 3 của David Buxton tại New Zealand. Một số điểm xuất hiện ở nơi bị sỏi đá bắn vào, trong khi những điểm ăn mòn khác ở nơi không bị sứt mẻ. (Ảnh: David Buxton).

Buxton đem vấn đề thân xe bị ăn mòn đi hỏi đại diện BYD New Zealand thì được giải thích rằng xe của anh nằm trong lô hàng giai đoạn đầu và chất lượng thùng hàng chưa đảm bảo. Vì cho rằng hãng xe Trung Quốc có vẻ không muốn chủ động công khai thông tin dù có thể nhiều khách hàng cũng gặp vấn đề này, Buxton đã kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội vào cuối tháng 5, khiến nhiều chủ xe BYD cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự.

Ngoài những lo ngại về chất lượng, BYD còn đang gặp khó khăn trước thách thức về giá. Xe của hãng này ở nước ngoài thường có giá cao hơn đáng kể so với ở thị trường Trung Quốc, làm giảm tính cạnh tranh so với các thương hiệu lâu đời. Điều này, một phần là do chiến lược mở rộng tỷ suất lợi nhuận ở thị trường nước ngoài của BYD, nhưng đồng thời đã hạn chế sức hấp dẫn của công ty đối với người tiêu dùng.

Căng thẳng nội bộ khiến quá trình mở rộng ra nước ngoài của BYD càng trở nên phức tạp hơn. Các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng do lãnh đạo công ty tại Trung Quốc đặt ra đã xung đột với thực tế tại nhiều thị trường khác nhau. Điều này đã dẫn đến xích mích giữa các giám đốc điều hành ở Trung Quốc và những người ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu.

Một giám đốc điều hành của BYD ở châu Âu đã đặt câu hỏi về tính khả thi của những mục tiêu do BYD đặt ra. Theo người này, các mục tiêu của châu Âu của hãng không thể đạt được do các vấn đề về chất lượng cần cải thiện chất lượng.

Công ty cũng đang phải đối mặt với những trở ngại, chẳng hạn như hơn 10.000 xe chưa bán được chất đống trong các kho hàng ở châu Âu do giấy chứng nhận bán hàng hết hạn.

Lan Quỳnh

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/kiem-soat-chat-luong-kem-bong-den-bao-phu-hang-xe-byd-moi-mo-ban-tai-viet-nam-183240725083958079.htm