Kiểm soát chặt những đường ngang dân sinh
Thời gian qua, mặc dù ngành đường sắt phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt nhưng tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt vẫn xảy ra. Đa phần nguyên nhân hoặc nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đều có liên quan đến đường ngang dân sinh, lối đi tự mở băng qua đường sắt và ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông.
Tại Đồng Nai, nguy cơ TNGT đường sắt hiện vẫn còn tiềm ẩn. Trong năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ TNGT đường sắt, làm chết 5 người, 2 người bị thương. Trong đó có vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng giữa xe bán tải và tàu hỏa tại điểm giao cắt với đường sắt trên đường Phạm Văn Thuận (thành phố Biên Hòa) vào tối 28-7-2024, khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương. Hay mới đây, tại một vị trí đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt (do người dân tự cảnh giới, thuộc phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) đã không hạ gác chắn khi có tàu hỏa di chuyển qua. Vị trí đường ngang dân sinh này, người dân thường đi tắt từ đường 518 sang đường Nguyễn Ái Quốc, đường Đồng Khởi và quốc lộ 1 nên hàng ngày có rất đông xe cộ qua lại. Nếu người dân không phát hiện tàu hỏa, không dừng xe lại kịp thời thì hậu quả sẽ khôn lường.
Theo ngành đường sắt, tính đến cuối năm 2024, tuyến đường sắt qua Đồng Nai có 57 vị trí đường ngang hợp pháp và 13 lối đi tự mở (là những nơi có đường bộ giao cắt với đường sắt, được bố trí nhân viên đường sắt gác, người dân địa phương tự cảnh giới hoặc cảnh giới bằng cần chắn tự động). Riêng tại thành phố Biên Hòa, hiện có 12 đường ngang hợp pháp và 7 lối đi tự mở (đều có chốt gác và người cảnh giới do UBND phường, nơi có lối đi tự mở chịu trách nhiệm bố trí).
Thực trạng trên đặt ra vấn đề các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt các đường ngang dân sinh và các lối đi tự mở để đảm bảo ATGT cho người dân khi đi qua đường sắt. Ngoài việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở; đặt các biển cảnh báo đường ngang dân sinh qua đường sắt; bố trí người trực gác tại các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở thì cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp bất cẩn trong trực gác, gây nguy cơ mất ATGT đường sắt. Về lâu dài, cần nghiên cứu dẹp bỏ các lối đi tự mở không đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là trong các khu vực đô thị, đông dân cư.
Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông khi đi qua đường ngang dân sinh, lối đi tự mở cũng rất quan trọng, nhất là việc giảm tốc độ, chú ý quan sát khi qua đường ray; chấp hành dừng phương tiện khi có đèn báo tàu hỏa hoặc nghe còi tàu từ xa; không phóng nhanh, vượt ẩu khi qua đường sắt… Có như vậy mới góp phần phòng tránh, kéo giảm TNGT đường sắt, góp phần đảm bảo trật tự ATGT qua địa bàn tỉnh trong thời gian tới.