Kiểm tra 4 'ông lớn' đầu mối xăng dầu và 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm

Đó là thông tin Bộ Công thương nêu ngày 23/7 trong báo cáo về cuộc họp với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu năm 2024.

Tồn kho xăng dầu khoảng 1,85 triệu m3/tấn

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công thương phân giao cho 36 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện tổng cộng hơn 28,43 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Trong đó, xăng dầu mặt đất, bao gồm xăng, diesel, dầu mazut, dầu hỏa hơn 27,4 triệu m3/tấn; nhiên liệu hàng không (bao gồm Jet A1, xăng tàu bay) là 980.039 m3.

6 tháng đầu năm, 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, sản xuất xăng dầu đạt 6,87 triệu tấn, tương đương khoảng 8,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2022, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn (ảnh minh họa).

Năm 2022, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn (ảnh minh họa).

Còn nhập khẩu đạt 5,54 triệu tấn (tương đương khoảng 6,9 triệu m3/tấn) xăng dầu các loại, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân nhập khẩu xăng dầu tăng được Bộ Công thương giải thích là do, từ tháng 4, nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng, các thương nhân tăng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.

Như vậy, tổng sản lượng xăng dầu sản xuất và nhập khẩu 6 tháng qua đạt 15,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Trong khi đó, lượng tiêu thụ chỉ khoảng 13,2 triệu m3/tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,2 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), giảm khoảng 0,2% so với 6 tháng đầu năm 2023. Tồn kho thời điểm 30/6 khoảng 1,85 triệu m3/tấn tương đương 6 tháng đầu năm 2023.

"Như vậy, lượng xăng dầu đã đáp ứng được đúng theo nguồn cung được phân giao cũng như nhu cầu sử dụng trong 6 tháng đầu năm theo kế hoạch", ông Chinh nói.

Hàng loạt doanh nghiệp bị kiểm tra

Báo cáo về công tác điều hành thị trường xăng dầu, ông Phan Văn Chinh thông tin, tính đến kỳ điều hành ngày 18/7, giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 29 kỳ điều chỉnh giá, trong đó mặt hàng xăng RON 95 có 16 lần tăng và 13 lần giảm, dầu diesel 14 lần tăng, 15 lần giảm và dầu mazut có 18 lần tăng, 11 lần giảm.

"Về cơ bản các thương nhân đã chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, báo cáo duy trì, thay đổi hệ thống phân phối, báo cáo tình hình sản xuất, xuất, nhập, tồn kho, báo cáo quỹ bình ổn giá, kê khai giá bán... định kỳ theo quy định và đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công thương", ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

Ông Chinh cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công thương đã ban hành quyết định kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh xăng dầu của 6 thương nhân đầu mối và 8 thương nhân phân phối, hiện nay đang trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, qua rà soát báo cáo tình hình duy trì điều kiện kinh doanh, Bộ này đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối; 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý theo quy định.

Về việc cung ứng xăng dầu những tháng cuối năm, Bộ Công thương cho biết, đã chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý.

Theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp; phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh, thành phố điều tiết, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn, trường hợp cần thiết điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm đảm bảo cung cầu trên thị trường.

Đồng thời, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch…

"Các thương nhân cần thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, mua xăng dầu của các nhà máy lọc dầu, dự trữ lưu thông… trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Bộ để kịp thời có giải pháp xử lý.

Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên. Rà soát, đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định, tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu", Bộ Công thương yêu cầu.

Hồng Hạnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/kiem-tra-4-ong-lon-dau-moi-xang-dau-va-20-thuong-nhan-phan-phoi-co-dau-hieu-vi-pham-192240723212805697.htm