Kiểm tra đột xuất: Chủ tịch xã nhận trách nhiệm chưa sâu sát trong quản lý
Tiếp thu ý kiến Đoàn kiểm tra công vụ TP, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) Nguyễn Xuân Tưởng nhận trách nhiệm, ở vị trí người đứng đầu chính quyền xã đã chưa sâu sát trong quản lý điều hành đối với cán bộ công chức, để xảy ra một số nội dung còn những tồn tại...
Thực hiện kế hoạch của TP Hà Nội về kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính trên địa bàn TP trong những ngày làm việc sau nghỉ Tết Quý Mão 2023, hôm nay, 8/2, Đoàn kiểm tra công vụ TP do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ làm Phó Trưởng đoàn đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.
Có mặt tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND xã (bộ phận Một cửa-BPMC) lúc 8h50’, Đoàn kiểm tra ghi nhận có 2 công chức trực, có đeo thẻ, trang phục lịch sự, giao tiếp hòa nhã trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người dân đến giao dịch. Không gian BPMC được sắp xếp khá gọn gàng, đảm bảo vệ sinh; có niêm yết công khai TTHC thuộc phạm vi giải quyết theo quy trình ISO, 2 bộ quy tắc ứng xử của TP, bảng mức thu phí-lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, đường dây nóng. Tại đây cũng bố trí biển tên-chức danh-lĩnh vực phụ trách của công chức BPMC, có máy tính kết nối mạng phục vụ công dân.
Trong việc tiếp công dân, kiểm tra cho thấy UBND xã đã bố trí phòng tiếp riêng biệt, có xây dựng lịch tiếp dân, mở 2 sổ tiếp công dân của lãnh đạo và của UBND xã. Về chấp hành giờ giấc làm việc khối hành chính, Đoàn nhận thấy có mặt tại vị trí đủ 10/10 người là lãnh đạo và các công chức UBND xã.
Tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất, Đoàn công tác phát hiện trong công tác quản lý giấy tờ sổ sách, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức (CBCC)... tại UBND xã Vĩnh Ngọc có nhiều tồn tại, hạn chế cần được nghiêm túc chấn chỉnh ngay.
Trước hết, tại BPMC, kiểm tra xác suất các lĩnh vực LĐ-TB&XH, quản lý công sản, địa chính xây dựng, tư pháp trong bảng niêm yết TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã, Đoàn nhận thấy đơn vị chưa niêm yết quyết định công bố TTHC theo quy định, chưa công khai Quyết định 375/QĐ-UBND ngày 6/1/2023 của UBND TP công bố danh mục TTHC mới, được sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực luật sư, hộ tịch. Dù UBND xã đã niêm yết thông báo tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, song trên khổ giấy nhỏ, ở vị trí khó nhìn, nên chưa thuận tiện cho người dân theo dõi. Máy scan phục vụ hoạt động BPMC không hoạt động tại thời điểm kiểm tra.
Đồng thời, theo danh sách CBCC làm việc tại đây được niêm yết công khai, có 6 CBCC (gồm 1 phó chủ tịch UBND là Trưởng bộ phận), nhưng tại thời điểm kiểm tra chỉ có 2 công chức tại bộ phận và theo báo cáo của công chức Văn phòng-Thống kê thì công chức Địa chính trực tại vị trí 2-3 ngày/tuần, còn lại làm việc tại phòng. Nhưng khi được yêu cầu xuất trình lịch phân công làm việc cụ thể, công chức không xuất trình được; bộ phận cung cấp cho Đoàn quyết định kiện toàn bộ phận (ngày 4/1/2021) và danh sách công chức làm việc chính thức, dự phòng tại bộ phận thì tổng số có 5 người - không thống nhất với danh sách được công khai là gồm 6 người.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ trả kết quả lĩnh vực tư pháp, có 2 trường hợp xác nhận hôn nhân có công dân ký nhận nhưng chưa ghi ngày trả kết quả. Kiểm tra xác suất 5 bộ hồ sơ về đăng ký lại khai sinh cho thấy có 3 bộ hồ sơ thiếu ngày/tháng tại tờ khai hoặc giấy cam kết. Kiểm tra xác suất sổ tiếp dân thì thấy, trả kết quả cho công dân Đinh Văn Điền (ngày 12/1/2023) làm thủ tục đăng ký lại khai sinh có chữ ký trong tờ khai và chữ ký nhận kết quả không giống nhau. Sổ tiếp công dân cũng được ghi chép rất sơ sài, chỉ thấy thông tin họ tên công dân, còn lại để trống nhiều nội dung: Nội dung đơn thư, phân loại đơn/số người, hướng xử lý, theo dõi kết quả giải quyết...
Đặc biệt, trong công tác Địa chính-Xây dựng, tại thời điểm kiểm tra, công chức không xuất trình được văn bản phân công nhiệm vụ, nhưng theo 2 công chức ở đây giải trình thì Chủ tịch UBND xã không phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, mà 2 công chức cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ của bộ phận Địa chính-Xây dựng, khi có vụ việc cụ thể thì Chủ tịch UBND xã sẽ phân công cho từng cá nhân. Đồng thời, kiểm tra sổ địa chính, sổ cấp GCN thì không có giáp lai, không có số trang; bộ phận không có sổ mục kê, sổ theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại-tố cáo.
Sau khi nghe ý kiến trao đổi của các CBCC xã Vĩnh Ngọc về những vấn đề được chỉ ra qua kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ phát biểu kết luận khẳng định: Đoàn ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ CBCC xã trong suốt quá trình phát triển của địa phương thời gian qua, với những thành tích đáng biểu dương trong công tác. Đơn vị cũng chấp hành nghiêm giờ giấc hành chính trong những ngày làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ công dân đến giao dịch hành chính...
Tuy nhiên, Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ TP đề nghị UBND xã Vĩnh Ngọc nghiêm túc chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ, nhất là với các lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, tiếp công dân, địa chính-xây dựng; khẩn trương khắc phục các tồn tại đã được Đoàn nêu ra và gửi báo cáo kết quả khắc phục về Đoàn trước ngày 14/2/2023 (gồm cả nội dung thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với công chức Một cửa và công chức tiếp dân).
Thay mặt đội ngũ CBCC UBND xã Vĩnh Ngọc phát biểu tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Tưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm, ở vị trí người đứng đầu chính quyền xã đã chưa sâu sát trong công tác quản lý điều hành đối với CBCC, để xảy ra một số nội dung còn những tồn tại hạn chế đã được Đoàn chỉ ra. Chia sẻ cá nhân cũng như tập thể UBND xã có gặp một số khó khăn trong thời gian gần đây do đặc thù khối lượng lớn công việc ở địa phương, tính chất lịch sử để lại, bản thân mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã chưa lâu..., ông Nguyễn Xuân Tưởng cũng khẳng định sẽ khẩn trương chỉ đạo trong đội ngũ CBCC sớm khắc phục những tồn tại, có báo cáo làm rõ, đảm bảo đưa công tác quản lý nhà nước ở địa phương thời gian tới đi vào quy củ, hiệu quả.