Kiểm tra đột xuất: Đề nghị tăng kiểm tra nội bộ, siết kỷ cương hành chính
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng lưu ý UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa khẩn trương rà soát những tồn tại đã được Đoàn kiểm tra công vụ TP chỉ ra, tăng kiểm tra công vụ nội bộ, đảm bảo duy trì kỷ luật kỷ cương hành chính theo Chỉ thị của TP.
Thực hiện kế hoạch của TP Hà Nội về kiểm tra công vụ tại các cơ quan hành chính trong những ngày làm việc sau nghỉ Tết Quý Mão 2023, chiều nay, 13/2, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ TP đã chủ trì Đoàn đến kiểm tra đột xuất tại quận Đống Đa.
Thời điểm 13h50’, Đoàn kiểm tra trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa về thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa”, việc chấp hành kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc khối hành chính, công tác tiếp công dân, lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch, bộ phận Địa chính, qua đó ghi nhận: Cơ sở vật chất làm việc của các bộ phận và nơi tiếp công dân khang trang, sạch sẽ, có kho lưu trữ hồ sơ ngăn nắp, đủ trang thiết bị phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến... Đa số cán bộ, công chức (CBCC), người lao động có mặt tại vị trí làm việc, có lãnh đạo đơn vị trực giải quyết công việc cho người dân; với những trường hợp vắng mặt thì Chủ tịch UBND phường và người phụ trách bộ phận đều nắm được, có giải trình lý do chính đáng.
Công tác giải quyết hồ sơ hành chính tương đối tốt, qua kiểm tra cho thấy có phát sinh hồ sơ hành chính của công dân ngay sau nghỉ Tết và tại thời điểm kiểm tra CBCC tiếp công dân với thái độ đúng mực, không có hồ sơ bị giải quyết chậm muộn... Hệ thống sổ sách các lĩnh vực được ghi chép cơ bản đầy đủ, rõ ràng. Trong tiếp công dân, đơn vị có bố trí phòng tiếp riêng biệt, phân công công chức làm nhiệm vụ tiếp thường xuyên.
Tuy nhiên, Đoàn cũng phát hiện tại thời điểm kiểm tra, bộ phận Một cửa có bố trí máy tính để phục vụ công dân, máy có bật nhưng không hiển thị trên màn hình; việc công khai TTHC còn chưa cập nhật kịp thời một số quy định hiện hành, chưa niêm yết đầy đủ các quyết định công khai TTHC. Đồng thời, bộ phận Địa chính chưa xuất trình được sổ mục kê và sổ địa chính theo yêu cầu.
Có mặt tại UBND quận Đống Đa lúc hơn 15h, Đoàn kiểm tra nhận thấy bộ phận Một cửa có bố trí 4 công chức trực, thái độ hòa nhã trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người dân; có niêm yết công khai nội quy bộ phận, bộ quy tắc ứng xử, thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và hướng dẫn nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận. Không gian bộ phận khang trang sạch sẽ. Kiểm tra xác xuất một số lĩnh vực, Đoàn ghi nhận đã kịp thời cập nhật, bổ sung các quyết định công bố danh mục TTHC theo quy định.
Kiểm tra xác xuất 5 phòng chuyên môn, Đoàn nhận thấy hầu hết công chức có mặt tại vị trí làm việc, với một số trường hợp vắng mặt được báo cáo các lý do: Nghỉ thai sản, chăm sóc mẹ ốm, đi họp, đi học cao cấp LLCT, nghỉ phép, học đảng viên mới.
Đồng thời, trong thực hiện kiểm tra công vụ nội bộ theo chỉ đạo của TP, UBND quận Đống Đa đã ban hành công văn quán triệt việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính ngay sau khi UBND TP ban hành Chỉ thị số 22, đã thành lập Đoàn kiểm tra công vụ quận, ban hành kế hoạch kiểm tra và đã kiểm tra được 14 đơn vị (từ ngày 27/1/2023 đến nay), từ đó có thông báo kết quả kiểm tra (không có vi phạm về kỷ luật kỷ cương hành chính).
Dù vậy, qua kiểm tra đột xuất, các thành viên Đoàn cũng nhận thấy một số tồn tại, đề nghị đơn vị khắc phục ngay: Tại thời điểm kiểm tra, bộ phận Một cửa có bố trí máy tính kết nối mạng phục vụ công dân, máy lấy số xếp hàng nhưng không hoạt động; lĩnh vực Thông tin-truyền thông không niêm yết quy trình thực hiện thủ tục từ số 31 đến 40. Trong lĩnh vực LĐ-TB&XH, khi được đề nghị cung cấp 1 phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ bất kỳ của năm 2023 thì công chức chưa xuất trình được, song theo báo cáo, từ đầu năm đến nay có 48 hồ sơ, đều được giải quyết đúng hạn, nên Đoàn đề nghị đơn vị rà soát cập nhật bổ sung ngay khi hệ thống mạng hoạt động trở lại.
Kết luận kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng thay mặt Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá cao những ưu điểm trong thực hiện hoạt động công vụ tại UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa: Thực hiện cơ bản tốt kỷ luật kỷ cương hành chính ngay trong những ngày làm việc sau nghỉ Tết Nguyên đán, sẵn sàng phục vụ người dân và DN trong giải quyết TTHC; công sở được bố trí, sắp xếp khoa học, khang trang, sạch đẹp...
Tuy nhiên, Phó Trưởng Đoàn lưu ý các đơn vị khẩn trương rà soát những tồn tại, bất cập đã được Đoàn chỉ ra, báo cáo giải trình rõ kết quả khắc phục gửi về Đoàn trước ngày 17/2/2023. Các đơn vị cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường kiểm tra công vụ nội bộ, đảm bảo duy trì kỷ luật kỷ cương hành chính theo Chỉ thị số 22 của UBND TP.
Với riêng UBND quận Đống Đa, Đoàn đề nghị rà soát ngay hệ thống văn bản liên quan việc thành lập và kiện toàn đoàn kiểm tra công vụ quận, văn bản quán triệt Chỉ thị của UBND TP; khẩn trương rà soát toàn bộ TTHC, quy trình, việc giải quyết hồ sơ hành chính các lĩnh vực LĐ-TB&XH và Văn hóa-Thông tin, khắc phục ngay để đảm bảo quy định.
Đại diện lãnh đạo UBND quận Đống Đa và lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa phát biểu khẳng định tiếp thu toàn bộ các ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP, sẽ chỉ đạo trong đơn vị khắc phục ngay những tồn tại, bất cập để thực hiện tốt hơn hoạt động công vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, cũng như chấp hành nghiêm túc kỷ luật kỷ cương hành chính.