Kiểm tra đột xuất tại quận Hai Bà Trưng: Chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính
Sáng 14/2, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng chủ trì đã kiểm tra công vụ đột xuất tại Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng.
Đoàn đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công tác tiếp dân... của UBND quận Hai Bà Trưng.
Tại thời điểm kiểm tra, Bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng có 5 công chức trực tại vị trí, chấp hành tốt quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở như trang phục lịch sự, thái độ tiếp dân hòa nhã, thân thiện...
Quận Hai Bà Trưng bố trí không gian Bộ phận một cửa khang trang, rộng rãi, trang bị máy lấy số thứ tự tự động, máy đánh giá mức độ hài lòng tại mỗi vị trí công chức một cửa. Đồng thời, niêm yết công khai nội quy, quy tắc ứng xử, hòm thư góp ý, thông tin phản ánh, kiến nghị về kiểm soát TTHC theo quy định.
Bộ phận một cửa cũng đã niêm yết danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, qua kiểm tra xác suất cho thấy, với lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, mới chỉ niêm yết danh mục, chưa niêm yết quyết định và quy trình cụ thể; việc niêm yết căn cứ pháp lý một số thủ tục thuộc lĩnh vực thanh tra vẫn theo văn bản cũ...
Đoàn đã kiểm tra xác suất việc giải quyết TTHC với một số lĩnh vực như quản lý đô thị, đo đạc bản đồ và thông tin địa chính, tư pháp. Kết quả, với lĩnh vực tư pháp, đo đạc bản đồ và thông tin địa chính, không có hồ sơ giải quyết chậm muộn. Với lĩnh vực đô thị, từ đầu năm đến nay, quận đã tiếp nhận 53 hồ sơ, trong đó có 3 hồ sơ cấp phép đang tạm dừng thực hiện, chờ tham vấn ý kiến của các cơ quan liên quan...
Qua kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, kỷ cương công vụ tại các Phòng Y tế, Tư pháp, Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính Kế hoạch, Thanh tra, Kinh tế cho thấy, hầu hết các công chức có mặt tại trụ sở, một số công chức vắng mặt được lãnh đạo các đơn vị cho biết được phân công đi họp, đi học, đi cơ sở.
Kiểm tra tại bộ phận tiếp công dân cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, quận Hai Bà Trưng bố trí bộ phận tiếp dân gọn gàng, sạch sẽ; cán bộ tiếp dân có thái độ chu đáo; có mở sổ sách theo dõi, ghi chép đầy đủ theo quy định... cho thấy hoạt động tiếp dân được tổ chức thực hiện bài bản.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung cho biết, quận Hai Bà Trưng đang cố gắng hàng ngày, hàng giờ nâng cao chỉ số hài lòng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quận đã xây dựng đầy đủ các văn bản, quán triệt đến cán bộ, công chức về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đồng thời, quận đã xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra công vụ nội bộ đột xuất. Trong tuần này, ông Trung cho biết, 4 đoàn công tác của Chủ tịch và các Phó chủ tịch quận sẽ kiểm tra công vụ và làm việc về nhiệm vụ công tác năm với 18 phường...
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cũng đánh giá cao hoạt động kiểm tra công vụ đột xuất của Thành phố. Với các tồn tại được Đoàn kiểm tra chỉ ra, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết sẽ chỉ đạo khắc phục ngay, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải rà soát, cập nhật thường xuyên các quy định cần niêm yết.
Kết luận nội dung kiểm tra, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của UBND quận Hai Bà Trưng như quận đã ban hành chỉ thị để chỉ đạo, công văn để hướng dẫn các cơ sở thực hiện, xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ nội bộ. Đồng thời, đã tiến hành kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra...
Đồng chí Đinh Mạnh Hùng cũng ghi nhận, từ ngày 27/1 - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, quận Hai Bà Trưng đã phát sinh hồ sơ hành chính, cho thấy đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công dân, doanh nghiệp nghiêm túc...
Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đề nghị quận Hai Bà Trưng tăng cường kiểm tra công vụ nội bộ, đặc biệt với các lĩnh vực: Đô thị, tư pháp, tài nguyên và môi trường, những lĩnh vực được Thành phố phân cấp, ủy quyền. Đồng thời, tổ chức rà soát, khắc phục những tồn tại được Đoàn nêu ra, gửi báo cáo tiếp thu về Đoàn trước ngày 20/2.