Kiểm tra việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất tại các địa phương

Sáng 17/6, Đoàn kiểm tra việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất của tỉnh do đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại huyện Kim Sơn. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Đoàn kiểm tra thực tế hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Ảnh: Đức Lam

Đoàn kiểm tra thực tế hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Ảnh: Đức Lam

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Kim Sơn đã báo cáo công tác chuẩn bị cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới.

Theo đó, thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện, sau sắp xếp huyện Kim Sơn còn 8 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm gần 69,6% số lượng đơn vị hành chính so với trước khi sắp xếp. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải sắp xếp là 493 người.

Bám sát các chỉ đạo của cấp trên, huyện đã xây dựng phương án nhân sự cấp ủy, UBKT cấp ủy và các chức danh chủ chốt cấp xã thành lập mới. Trong đó, đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã tham gia Ban chấp hành Đảng bộ xã mới với tổng số 258 người; Ban Thường vụ Đảng ủy 86 người; UBKT Đảng ủy 40 người.

Lãnh đạo huyện Kim Sơn báo cáo công tác chuẩn bị cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới. Ảnh: Đức Lam

Lãnh đạo huyện Kim Sơn báo cáo công tác chuẩn bị cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới. Ảnh: Đức Lam

Huyện cũng đã xây dựng và hoàn thiện Phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã vào làm chuyên môn tại các phòng, ban của đơn vị hành chính cấp xã mới. Đồng thời, dự kiến bố trí cụ thể số cán bộ, công chức làm việc tại từng xã mới thành lập, đảm bảo số lượng, chất lượng. Việc chuyển quyền quản lý các đơn vị sự nghiệp được thực hiện theo đúng hướng dẫn. Cùng với đó, huyện Kim Sơn đã xây dựng phương án sắp xếp trụ sở làm việc, cơ sở vật chất; rà soát, lập phương án xử lý các trụ sở làm việc dôi dư sau sắp xếp, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đúng quy định.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đặc biệt là việc sắp xếp nhân sự, sử dụng tài sản công, bố trí trụ sở làm việc mới, hạ tầng thông tin, công tác tập huấn nhân sự... đồng thời chia sẻ các giải pháp, phương hướng tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần chủ động, trách nhiệm của huyện Kim Sơn trong công tác chuẩn bị cho việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

Đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Đức Lam

Đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Đức Lam

Đồng chí cũng đã trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ; việc bố trí trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện đảm bảo cho việc vận hành các đơn vị hành chính cấp xã mới.

Để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc vận hành bộ máy các đơn vị hành chính cấp xã mới từ ngày 1/7, đồng chí đề nghị huyện Kim Sơn cần phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp con người để đảm bảo đủ nhân lực cho bộ máy các xã mới. Cập nhật và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho những cán bộ có nguyện vọng nghỉ hưu. Tiếp tục rà soát hiện trạng các trụ sở làm việc để báo cáo tỉnh xem xét, đưa những trụ sở tốt nhất vào làm việc, phát huy hết công dụng và phù hợp với thực tiễn địa phương.

Đặc biệt, chú trọng bảo quản, bàn giao tài liệu đầy đủ và chuẩn bị các điều kiện về chuyển đổi số để tạo thuận lợi trong công việc. Tiếp tục đảm bảo hoạt động thông suốt của Bộ phận một cửa, không để gián đoạn, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp…

Trong chương trình buổi làm việc, Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kim Sơn - nơi dự kiến sẽ là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Phát Diệm sau sáp nhập.

*Sáng 17/6, Đoàn công tác do đồng chí Tô Văn Từ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất tại huyện Gia Viễn. Tham gia Đoàn có lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh...

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Minh Quang

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Minh Quang

Lãnh đạo huyện Gia Viễn đã báo cáo với Đoàn về công tác sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện để vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới tại huyện Gia Viễn.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng đề án kết thúc hoạt động, chuyển giao các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên khi kết thúc hoạt động của 71 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 22 đảng bộ cơ sở và 49 chi bộ cơ sở. UBND huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thông qua đề án trình HĐND huyện ban hành nghị quyết về kết thúc hoạt động của Thanh tra huyện; xây dựng phương án giải thể 6 Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ là: Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học, Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Chữ thập đỏ, Hội Thanh niên xung phong.

Thực hiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp và phương hướng bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi kết thúc đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập đơn vị hành chính cấp xã, UBND huyện đã xây dựng đề án, phương án chuyển giao cơ sở vật chất, con người: chuyển quyền quản lý Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thuộc UBND huyện về UBND xã Gia Viễn mới; chuyển giao 59 trường mầm non, tiểu học, THCS, tiểu Học và THCS và 1.557 giáo viên thuộc UBND huyện Gia Viễn về 6 đơn vị hành chính cấp xã mới; 417 cán bộ, công chức của huyện, cán bộ, công chức cấp xã và viên chức các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện được điều động về 6 xã...

Huyện cũng quan tâm dành toàn bộ nguồn ngân sách dự phòng năm 2025 để đầu tư sửa chữa trụ sở làm việc, trung tâm hành chính công tại 6 đơn vị hành chính cấp xã mới; sớm tổ chức các đoàn công tác của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý các trụ sở, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị tại các xã, thị trấn...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Gia Viễn và đại diện các ban, ngành của huyện đã nêu một số khó khăn khi triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất để thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp như: việc kết nối hệ thống thông tin thông suốt để giải quyết công việc; việc bố trí, sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa có chỉ đạo, định hướng của cấp có thẩm quyền; việc bố trí trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã khó khăn vì chưa có hướng dẫn về cơ cấu tổ chức...

Qua đó đề xuất một số nội dung cần sự quan tâm chỉ đạo giải quyết của tỉnh như: Đề nghị UBND tỉnh cho huyện tiếp nhận viên chức có trình độ, chuyên môn vào làm công chức cấp xã; có văn bản hướng dẫn khắc dấu của 6 đơn vị hành chính mới, bàn giao thu hồi con dấu và các hồ sơ tài liệu của cơ quan, đơn vị khi chấm dứt hoạt động để thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7; bố trí kinh phí cho xã mới để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị mới để cán bộ có phương tiện làm việc ở xã mới...

Đại diện các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi, giải đáp các đề xuất của huyện.

Đồng chí Tô Văn Từ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Minh Quang

Đồng chí Tô Văn Từ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Minh Quang

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Tô Văn Từ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá cao sự cố gắng, chủ động của huyện Gia Viễn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện để vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới theo đúng tiến độ, lộ trình.

Đối với những vấn đề huyện đang gặp khó khăn cũng như các đề xuất, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục phối hợp, hướng dẫn huyện tháo gỡ các khó khăn liên quan đến công tác cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin; đồng thời lưu ý huyện quan tâm sắp xếp Trung tâm hành chính công cấp xã sau sáp nhập đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt cho tổ chức, công dân.

Sau khi làm việc với huyện, Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, cơ sở vật chất tại xã Gia Lập, Gia Xuân.

Đoàn công tác kiểm tra việc bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, cơ sở vật chất tại xã Gia Xuân. Ảnh: Minh Quang

Đoàn công tác kiểm tra việc bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, cơ sở vật chất tại xã Gia Xuân. Ảnh: Minh Quang

*Chiều 17/6, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, trụ sở làm việc và cơ sở vật chất nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tại huyện Nho Quan. Tham gia Đoàn có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nho Quan đã báo cáo chi tiết về tiến độ triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, trụ sở làm việc và cơ sở vật chất nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn tại huyện Nho Quan. Ảnh: Anh Tuấn

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn tại huyện Nho Quan. Ảnh: Anh Tuấn

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng phương án sắp xếp cấp ủy các xã mới một cách hợp lý. Dự kiến, tổng số cấp ủy viên được bố trí tại 8 xã mới thành lập sau sắp xếp là 193 người. Về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, dự kiến có 468 người được bố trí làm việc tại các xã mới. Trong đó, 88 người được điều động từ cấp huyện về xã; 6 người là cán bộ thuộc các cơ quan cấp tỉnh và Liên đoàn Lao động huyện; 374 người còn lại là cán bộ, công chức đang công tác tại các xã trước sáp nhập. Phương án bố trí nhân sự tại từng xã được xây dựng dựa trên nguyên tắc đảm bảo đủ thành phần, lĩnh vực công tác, phù hợp với quy mô dân cư và địa bàn, đồng thời cân đối giữa các khối: Đảng, Mặt trận đoàn thể và chính quyền.

Để đảm bảo tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, UBND huyện Nho Quan đã chủ động xây dựng phương án chuyển giao quyền quản lý một số đơn vị sự nghiệp công lập về các xã mới theo đúng chủ trương phân cấp, phân quyền. Bên cạnh đó, công tác lưu trữ tài liệu trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã cũng được huyện đặc biệt chú trọng nhằm đảm bảo việc kế thừa đầy đủ, chính xác và an toàn hồ sơ, tài liệu của các cơ quan, đơn vị.

Đối với việc sắp xếp trụ sở làm việc và cơ sở vật chất, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý tài sản công, trụ sở dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý...

Trong buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ những khó khăn trong quá trình triển khai, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc sắp xếp cán bộ, sử dụng tài sản công, bố trí trụ sở làm việc mới và phương tiện phục vụ hoạt động hành chính tại đơn vị hành chính mới: hạ tầng công nghệ thông tin để giải quyết công việc; việc bố trí những người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau sáp nhập chưa có chỉ đạo, định hướng của cấp có thẩm quyền; việc bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc cũ của một số xã hiện tại để phù hợp với nhu cầu làm việc của xã mới sau sáp nhập (Phú Long, Cúc Phương)...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn phát biểu kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: Anh Tuấn

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn phát biểu kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn đã ghi nhận nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của huyện Nho Quan trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị cho việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng chí nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình thực hiện sẽ còn nhiều khó khăn, vướng mắc, vì vậy cần có sự cộng đồng trách nhiệm, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, tránh gây xáo trộn lớn trong đội ngũ cán bộ và đời sống Nhân dân. Tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của huyện, đồng chí yêu cầu huyện Nho Quan cần linh động trong triển khai bố trí cơ sở vật chất, công tác cán bộ; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan để hướng dẫn huyện tháo gỡ các khó khăn.

Đề nghị Sở Nội vụ sớm có hướng dẫn trong việc sử dụng cán bộ không chuyên trách; hướng dẫn công tác lưu trữ, bàn giao tài liệu. Sở Tài chính rà soát xe dôi dư để điều chuyển cho đơn vị có nhu cầu, đảm bảo tránh lãng phí. Việc thực hiện cần quyết liệt, đồng bộ, đúng hướng dẫn, đảm bảo đến ngày 1/7 tới, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ vận hành ổn định, hiệu quả.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn cũng đã đi kiểm tra thực tế tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Nho Quan và xã Phú Long, Kỳ Phú.

Đoàn kiểm tra công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, cơ sở vật chất tại huyện Nho Quan. Ảnh: Anh Tuấn

Đoàn kiểm tra công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, cơ sở vật chất tại huyện Nho Quan. Ảnh: Anh Tuấn

Nhóm PV

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/kiem-tra-viec-sap-xep-to-chuc-bo-may-can-bo-tru-so-lam-viec-143862.htm