Kiểm tra việc tiếp nhận, trả kết quả và cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 6/7, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và việc thực hiện cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại UBND 8 xã, phường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Cụ thể, đoàn số 1 kiểm tra tại các phường: Hoàng Văn Thụ, Vĩnh Trại, Đông Kinh và xã Hoàng Đồng; đoàn số 2 kiểm tra tại các phường: Tam Thanh, Chi Lăng và xã Mai Pha, Quảng Lạc.

Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hoàng Văn Thụ

Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hoàng Văn Thụ

Tại UBND các xã, phường, đoàn đã tiến hành kiểm tra việc ban hành văn bản tổ chức triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và cập nhật hồ sơ phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; kỹ năng sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để tiếp nhận và trả kết quả; cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC và thực hiện số hóa sang kho dữ liệu điện tử của tỉnh.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và việc thực hiện cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao, đạt trên 90%; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%; quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về số hóa kết quả giải quyết TTHC do UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh tổ chức…

Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra tại UBND xã Mai Pha

Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra tại UBND xã Mai Pha

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những hạn chế của các xã, phường như tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC còn thấp; chưa nắm rõ quy trình số hóa kết quả giải quyết hồ sơ, chưa sử dụng chữ ký số khi tiếp nhận hồ sơ; hồ sơ cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chưa đầy đủ, ít hơn so với thực tế; còn hồ sơ thực hiện trả kết quả trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chưa gắn file kết quả điện tử…

Đại diện lãnh đạo, bộ phận chuyên môn của các đơn vị được kiểm tra đã giải trình, làm rõ các vấn đề thành viên đoàn chất vấn và khẳng định sẽ tiếp thu, khắc phục hạn chế trong thời gian tới.

Kết luận tại các đơn vị được kiểm tra, đại diện đoàn kiểm tra mong muốn UBND các xã, phường tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu của hoạt động của bộ phận “một cửa”, tăng cường số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; chỉ đạo sát sao đối với việc thực hiện tiếp nhận, xử lý 100% TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; triển khai, thực hiện công tác kiểm soát TTHC để góp phần nâng cao điểm chỉ số cải cách hành chính của đơn vị, của thành phố và của tỉnh

Việc kiểm tra được thực hiện theo Thông báo Kết luận số 250/TB-UBND ngày 02/6/2023 của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị phân tích kết quả Chỉ số Quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lạng Sơn năm 2022.

HOÀNG HIẾU - PHƯƠNG DUNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/xa-hoi/595127-kiem-tra-viec-tiep-nhan-tr%E1%BA%A3-ket-qu%E1%BA%A3-va-cap-nhat-ho-so-thu-tuc-hanh-chinh-tren-he-thong-thong-tin-gi%E1%BA%A3i-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html