Kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Bắc Ninh xử lý nghiêm cán bộ gây phiền hà cho dân

Trước những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và nghiệp tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bắc Ninh, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các đơn vị trên phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà.

Nhiều tồn tại, hạn chế

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và nghiệp tại Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh Bắc Ninh.

Kết luận chỉ ra nhiều mặt tích cực khi lãnh đạo 3 đơn vị quan tâm, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính công… Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn một số hạn chế, khuyết điểm.

Cụ thể, TTCP cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 5 năm chưa kịp thời; các văn bản, kế hoạch ban hành không đầy đủ nội dung về việc thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo yêu cầu.

Trong giai đoạn thanh tra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, tham mưu ban hành 17 văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan thủ tục hành chính nhưng một số văn bản chưa đảm bảo, không thực hiện lấy ý kiến của Văn phòng Chính phủ, bộ, ngành.

Thời điểm cơ quan thanh tra vào cuộc, Bộ này mới hoàn thành thực thi phương án phân cấp, giải quyết được 4/26 thủ tục hành chính (đạt 15,3%).

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa hoàn thành tích hợp đầy đủ Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; việc ban hành kế hoạch truyền thông về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để thu hút cá nhân, tổ chức khai thác sử dụng chưa đúng theo quy định.

Đáng chú ý, TTCP cho rằng qua kiểm tra 9 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam thuộc trách nhiệm của Bộ, thì cả 9/9 hồ sơ đều quá thời gian giải quyết.

Tại Bộ Tài chính, kết quả tốt hơn khi TTCP kết luận đơn vị này đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025. Nhưng mới đến hết năm 2023, một số mục tiêu trong kế hoạch đã hoàn thành, trong đó, một số mục tiêu vượt kết quả.

Cơ quan thanh tra phát hiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính một số trường hợp quá thời hạn giải quyết, nhưng đơn vị giải quyết không gửi văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số trường hợp người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu kéo dài, điển hình từ 174-378 ngày, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Trong 30 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ ban hành quy định thủ tục hành chính, lấy ý kiến tham gia xây dựng của các bộ, ban, ngành liên quan quan có 28/30 văn bản lấy ý kiến đúng hạn; 3/30 văn bản đã có hiệu lực thi hành nhưng Bộ Tài chính chưa ban hành các quyết định công bố công khai…

Trong khi đó, việc ban hành kế hoạch truyền thông về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ lại bị cơ quan thanh tra kết luận chưa thực hiện đúng quy định; chậm công bố công khai thủ tục hành chính nội bộ.

Một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính (như: Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý tài sản công, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính ngân hàng) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không qua Bộ phận Một cửa đối với các thủ tục thuộc danh mục phải tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa là trái quy định.

Tiếp nhận và giải quyết phản ánh khiếu nại của người dân, doanh nghiệp cũng còn chậm…

Thanh tra Chính phủ họp với 3 đơn vị được thanh tra.

Thanh tra Chính phủ họp với 3 đơn vị được thanh tra.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính mới dừng ở giảm thời gian giải quyết

Tại UBND tỉnh Bắc Ninh, cơ quan thanh tra chỉ rõ tỉnh ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025 chưa kịp thời. Đặc biệt, kế hoạch cải cách hành chính trong hai năm 2022 và 2023 còn chậm so với hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của tỉnh chủ yếu thực hiện ở khâu giảm thời gian giải quyết; việc kiểm soát thủ tục tại một số sở, ngành chưa xác định cụ thể tiêu chí.

Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, TTCP kết luận UBND tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa liên thông, giao chỉ tiêu từng cấp. Kết quả, năm 2023, cấp tỉnh mới giải quyết đạt 88.63%, cấp huyện 24,42%, cấp xã đạt 42,32%. Như vậy là chưa đạt theo yêu cầu của Chính phủ.

Từ những tồn tại nêu trong kết luận, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Ninh, khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục tồn tại; tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của đơn vị trong cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật.

Chủ động nghiên cứu, tham mưu sửa đổi bổ sung quy định cho phù hợp; thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Kịp thời xử lý nghiêm người cố tình chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho dân, doanh nghiệp.

Cuối cùng, lãnh đạo 3 đơn vị được thanh tra phải chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức liên quan đến những tồn tại nêu trong kết luận.

Hoàng An

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/kien-nghi-bo-tai-chinh-bo-khdt-ubnd-tinh-bac-ninh-xu-ly-nghiem-can-bo-gay-phien-ha-cho-dan-post1693044.tpo