Kiến nghị bố trí gần 2,4 nghìn tỷ đồng nâng cấp hơn 40 ga đường sắt
Đường sắt kiến nghị bố trí vốn sửa chữa hơn 40 nhà ga giai đoạn 2022-2023 để tạo thuận lợi cho vận tải phục hồi sau Covid-19.
Tổng công ty Đường sắt VN vừa kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp hơn 40 nhà ga hành khách và hàng hóa trong giai đoạn 2022-2023.
Theo DN này, hệ thống ga đường sắt gồm 297 ga. Phần lớn có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, từ 2 đường đến 3 đường, chiều dài đường ga ngắn, tạo ra nút thắt vận tải làm giảm năng lực thông qua toàn tuyến. Phần lớn nhà ga, kho ga là cấp IV, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, trang bị nội thất sơ sài; Hiện chỉ có ga Ninh Bình, ga Hạ Long mới được xây dựng theo quy chuẩn hiện hành.
Mặt khác, có 220 công trình kiến trúc ga đã quá niên hạn sử dụng hoặc mất an toàn sử dụng, trong đó có 25 công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Có 35 ga chỉ có 2 đường đón gửi tàu, trong đó tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có 15 ga.
Hệ thống kho ga, bãi hàng chủ yếu đã đầu tư từ nhiều năm trước, phần lớn là kho hàng tổng hợp đã xuống cấp, không có kho nào đạt tiêu chuẩn để lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao. Chỉ có 4 ga có bãi hàng và thiết bị xếp dỡ, bảo quản container như Lào Cai, Đông Anh, Yên Viên và Trảng Bom, các bãi hàng còn lại không đủ tiêu chuẩn để lưu giữ, bảo quản container.
Từ đây, Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp ngay 41 ga trong giai đoạn 2022-2023 nhằm nâng cao năng lực và tăng hiệu quả rõ rệt cho vận tải đường sắt, tạo thuận lợi cho vận tải phục hồi nhanh sau ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Kinh phí dự kiến khoảng 2.380 tỉ đồng, đề xuất từ nguồn chương trình phục hồi kinh tế bền vững.
Cụ thể, kinh phí này chi sửa chữa, cải tạo, nâng cấp bãi hàng, kho hàng, đường vào ga, các công trình phụ trợ tại 9 ga hàng hóa trọng điểm. Việc đầu tư đảm bảo đồng bộ, hiện đại từ bãi hàng, kho hàng, đường bộ kết nối và các công trình phụ trợ; Tập trung vào các khu vực đầu mối có khối lượng vận tải lớn, có tác động sâu sắc đến tính cạnh tranh của vận tải đường sắt như bãi hàng Sóng Thần, Đồng Đăng, Kim Liên, Diêu Trì…
Cùng đó sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà ga, đường vào ga, các công trình phụ trợ của 32 ga khách, trong đó bảo đảm đồng bộ từ đường bộ vào ga, tường rào bảo vệ, mái che ke ga, cầu vượt người đi bộ để phục vụ tốt nhất cho vận tải hành khách.