Kiến nghị cấm xe tải lưu thông ở làn tốc độ cao nhất trên cao tốc Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp

Cục CSGT kiến nghị cấm xe tải lưu thông ở làn tốc độ cao nhất trên cao tốc Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp (Hà Nội), dự kiến áp dụng từ ngày 20/9/2025.

Chiều 4/9, đại diện Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có văn bản kiến nghị gửi Sở Xây dựng thành phố Hà Nội về việc phân luồng, phân làn giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, Cục CSGT đề xuất cấm xe tải hoạt động tại làn trái trong cùng - làn tốc độ cao nhất - trên hai tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp. Việc triển khai dự kiến bắt đầu từ ngày 20/9/2025.

Trên tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long (đoạn từ km2+250 đến km28+200), Cục CSGT đề xuất quy định làn trái trong cùng sát dải phân cách có tốc độ tối đa 100 km/h và cấm xe tải lưu thông. Làn giữa quy định tốc độ tối đa 90 km/h, dành cho phương tiện hỗn hợp, trong khi làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp được quy định tốc độ tối đa 80 km/h và cũng là làn hỗn hợp, khuyến cáo xe tải lưu thông tại đây.

Đối với tuyến đường Võ Nguyên Giáp (từ nút giao Võ Văn Kiệt - quốc lộ 2 đến cầu Nhật Tân), phương án phân làn tốc độ cơ bản giữ nguyên như hiện nay. Riêng đoạn từ cầu Sông Thiếp đến sân bay Nội Bài, hiện đang khai thác tốc độ 90 km/h, có ba làn xe, không có giao cắt và mặt đường êm thuận, Cục CSGT đề nghị nghiên cứu tăng tốc độ tối đa lên 100 km/h, đồng thời cấm xe tải lưu thông trên làn trái trong cùng sát dải phân cách.

Từ ngày 20/9/2025, Cục CSGT đề xuất cấm xe tải chạy ở làn trái tốc độ cao nhất trên hai tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp nhằm giảm ùn tắc, tăng an toàn giao thông.

Từ ngày 20/9/2025, Cục CSGT đề xuất cấm xe tải chạy ở làn trái tốc độ cao nhất trên hai tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp nhằm giảm ùn tắc, tăng an toàn giao thông.

Cục CSGT cũng kiến nghị lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông mới để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong quá trình tổ chức giao thông. Cụ thể, các biển báo tốc độ tối đa trên từng làn đường, biển cấm ô tô tải ở làn trái trong cùng và biển chỉ dẫn làn dành cho ô tô tại các làn còn lại sẽ được lắp đặt trên giá long môn tại đầu tuyến, chiều thuận và chiều ngược, đồng thời được nhắc lại tại các điểm giao cắt. Ngoài ra, mặt đường sẽ được sơn biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, kẻ lại các vạch phân làn bị mờ hoặc bong tróc, đồng thời bổ sung đinh phản quang để nâng cao khả năng nhận diện.

Để triển khai hiệu quả, Cục CSGT đề nghị Sở Xây dựng TP Hà Nội chỉ đạo hoàn thiện cơ sở pháp lý, phối hợp với các đơn vị liên quan và Phòng CSGT Công an TP Hà Nội để nghiên cứu, tổ chức thực hiện phương án phân làn, phân luồng mới. Cục CSGT cũng khuyến nghị Hà Nội xem xét nhân rộng mô hình này trên các tuyến đường khác đủ điều kiện, đồng thời tăng cường thông báo, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và tài xế nắm rõ, thực hiện đúng quy định.

Video xe biển xanh đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông:

Xe biển xanh bị phạt vì đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/kien-nghi-cam-xe-tai-luu-thong-o-lan-toc-do-cao-nhat-tren-cao-toc-dai-lo-thang-long-va-vo-nguyen-giap-169250904170627615.htm