Kiến nghị giao Bộ GT-VT là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về phương án triển khai đầu tư các tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành. Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT xem xét tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GT-VT là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo UBND tỉnh, nhằm tăng tính kết nối cho cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cần xem xét lựa chọn phương án triển khai 2 tuyến đường sắt được thuận lợi để sớm hoàn thành kịp khai thác với sân bay Long Thành.

Trước đó, vào cuối năm 2021, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Sau đó, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có ý kiến ủng hộ UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định và có nêu việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất là cơ quan có thẩm quyền thực hiện 2 tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia là chưa phù hợp với quy định của Luật Đường sắt năm 2017.

Chính vì vậy, theo UBND tỉnh, phương án giao Bộ GT-VT tổ chức đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt này có nhiều thuận lợi do phù hợp với quy định về cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư xây dựng của Luật Đường sắt năm 2017. Bộ GT-VT cũng đã có Ban Quản lý dự án đường sắt là đơn vị trực thuộc có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đường sắt nên việc quản lý điều hành dự án sẽ thuận lợi. Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai chưa có Ban quản lý dự án có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực đường sắt nên đây cũng là nhược điểm nếu giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai dự án.

Cũng theo UBND tỉnh, 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu có nguồn vốn đầu tư rất lớn, dự kiến sẽ cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài. Do đó, trường hợp Bộ GT-VT là đơn vị đầu mối giúp Chính phủ tổ chức đầu tư xây dựng sẽ thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202207/kien-nghi-giao-bo-gt-vt-la-don-vi-to-chuc-dau-tu-xay-dung-2-tuyen-duong-sat-ket-noi-san-bay-long-thanh-3127569/