Kiến nghị kéo dài giải ngân 2.510,372 tỷ đồng vốn dự án Cảng hàng không Long Thành đến hết năm 2024
Để có cơ sở triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án và giải ngân số vốn 2.510,372 tỷ đồng (trong đó bao gồm 1.543,632 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021 và 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020) đến hết năm 2024.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 26/10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong quá trình triển khai, một số nội dung của Dự án có thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại các nghị quyết, vì vậy Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua một số nội dung thay đổi trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có Báo cáo số 2663/BC-HĐTĐNN ngày 7/4/2023 về việc kết quả thẩm định điều chỉnh Dự án.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cụ thể các nội dung điều chỉnh gồm: Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư từ 22.938 tỷ đồng xuống còn hơn 19.207 tỷ đồng; Điều chỉnh giảm diện tích thu hồi đất từ hơn 5.399 ha xuống hơn 5.317 ha; Bổ sung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 02 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của Dự án.
Do đó, căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 43, Luật Đầu tư công, các điều chỉnh này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền điều chỉnh là của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định tại Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH14 và Điều 2, Nghị quyết số 38/2017/QH14, Chính phủ báo cáo Quốc hội các nội dung điều chỉnh trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án.
Báo cáo trước Quốc hội một số lý do điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho Dự án, Bộ trưởng cho biết, về điều chỉnh thời gian thực hiên, nguyên nhân do 2 năm 2020, 2021 chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 nên gặp khó trong công tác đo đạc, kiểm đếm; dự án quy mô lớn nên cần sự phối hợp cẩn trọng liên ngành; nhiều hộ dân bị vướng mắc giấy tờ đất…
Bộ trưởng nhấn mạnh, để có cơ sở triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án và giải ngân số vốn 2.510,372 tỷ đồng (trong đó bao gồm 1.543,632 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021 và 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020) đến hết năm 2024.
Trình bày báo cáo thẩm tra nội dung này trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, hồ sơ đề nghị điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho Dự án.
Liên quan đến kiến nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ: “Việc trình Quốc hội cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn là cần thiết, tuy nhiên đề nghị Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.”