Kiến nghị khắc phục bất cập hạ tầng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị chủ đầu tư đánh giá lại tiêu chuẩn kỹ thuật trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhằm khắc phục bất cập hạ tầng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Cảnh báo mất an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cao tốc Cam Lộ - La Sơn là tuyến trục quan trọng kết nối khu vực Bắc Trung Bộ với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, trong đó có nhiều xe tải, xe đường dài. Tuy nhiên, quá trình khai thác đã bộc lộ nhiều tồn tại kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa, sương mù hoặc lưu thông ban đêm.
Việc sớm đánh giá lại tiêu chuẩn kỹ thuật công trình, từ mặt đường, hệ thống an toàn đến tổ chức giao thông, được xem là yêu cầu cấp thiết nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua.
Cụ thể, khoảng 04h10, ngày 14/12 vừa qua, tại Km 28+900 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận phường Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tự gây nghiêm trọng. Xe ô tô tải pick-up ca bin kép biển số 73C-131.xx trong quá trình lưu thông bất ngờ trượt, mất lái và lao vào bên lề đường, dẫn đến lật nghiêng bên trái chiều xe chạy.
Hậu quả, chiếc xe bị hư hỏng nặng, nằm lật nghiêng sát lề đường. Một người trên xe được lực lượng chức năng và người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện do chấn thương quá nặng.

Vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong tại Km 28+900 cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông
Theo Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân ban đầu được xác định do ảnh hưởng thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt khiến phương tiện đang lưu thông bị trượt, mất lái và lao vào lề đường dẫn đến lật xe. Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng trị đang tiếp tục xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan, trong đó có nguyên nhân khiến người điều khiển không làm chủ được phương tiện.
Đáng chú ý, vị trí xảy ra tai nạn trên từng được Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông xác định là điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý tuyến khắc phục, nhưng đến nay các tồn tại vẫn chưa được xử lý triệt để.
“Toàn bộ tài liệu liên quan đã được đơn vị tổng hợp, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị để xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật”, Cục Cảnh sát giao thông cho hay.
Kiến nghị đánh giá lại toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật công trình
Trung tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết thêm, trước những bất cập tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn đường này, hồi tháng 10 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5 đã có văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Công ty Quản lý và Đầu tư xây dựng Công trình giao thông 238 để có giải pháp khắc phục.
Qua khảo sát đánh giá tình hình công trình giao thông và tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5 đã ghi nhận một số sự cố, bất cập trên tuyến đường này.

Mặt đường tại Km 28+900 cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều đoạn không còn phẳng, tạo ra các chỗ lồi lõm. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông
Cụ thể, mặt đường hiện nay đã có tình trạng trơn trượt, không đảm bảo độ nhám cho bánh lốp tiếp xúc gây nên tình trạng trơn trượt xảy ra khi phương tiện tham gia giao thông. Một số vị trí đã xuất hiện vệt hằn, vệt lõm kéo dài gây tình trạng mất lái khi bánh xe chạy vào vị trí hằn, lõm có nguy cơ mất lái gây tai nạn giao thông.
Quá trình khai thác, hệ thống hàng rào đan bằng dây kẽm gai không khép kín, một số khoảng hở gây tình trạng gia súc đi vào nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt vào ban đêm. Sau mưa lũ đã có một số khu vực chân hàng rào hở rộng cần khắc phục tránh động vật đi vào.
Ngoài ra, hiện trên tuyến đang khai thác hai trạm dừng nghỉ tạm tại Km 64 và Km 77 không đảm bảo an toàn như: Không có hệ thống đường dẫn ra vào; không có các biển báo hiệu, biển chỉ dẫn cho phương tiện thực hiện việc ra vào đảm bảo an toàn, không có hệ thống đèn điện chiếu sáng...

Hai trạm dừng nghỉ tạm tại Km 64 và Km 77 thuộc cao tốc Cam Lộ - La Sơn không đảm bảo an toàn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông
“Nguy hiểm hơn, tại khu vực hai trạm dừng nghỉ hoạt động chỉ có 2 làn xe chạy ngược chiều riêng biệt được phân chia bằng vạch sơn màu vàng nét liền. Cùng đó, thường xảy ra việc phương tiện rẽ ngang băng qua vạch kẻ để vào trạm dừng nghỉ tạm dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông”, Trung tá Lê Xuân Thưởng cho hay.
Trung tá Lê Xuân Thưởng cho biết, từ những tồn tại nêu trên, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục Cảnh sát giao thông đã có kiến nghị tới các đơn vị liên quan thực hiện tổ chức đánh giá lại toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, nếu các bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn không được khắc phục kịp thời, nguy cơ rủi ro đối với người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục hiện hữu.












