Kiến nghị mở rộng cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Kiến nghị mở rộng cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết bởi hiện nay thiết kế chỉ có hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ) tỉnh Bình Thuận vừa ký báo cáo tóm tắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có kiến nghị về tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết .

 Đoạn đầu tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh PN

Đoạn đầu tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh PN

Theo đó, cử tri và người dân phấn khởi khi tỉnh Bình Thuận đăng cai Năm du lịch Quốc gia năm 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây là cơ hội để quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút các nhà đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực.

Đồng thời, cử tri vui mừng khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết và đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo chính thức khánh thành đi vào hoạt động.

Ngoài ra, dự án hồ chứa nước Kapét, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng được Quốc hội thông qua; dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ và việc xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 được Chính phủ chấp thuận… đã tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên cả ba trụ cột chính “công nghiệp - du lịch - nông nghiệp” của tỉnh.

 Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh PN.

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh PN.

Tuy nhiên, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu đơn vị thi công xây dựng, sửa chữa các tuyến đường vào khu sản xuất, đường gom dân sinh đã xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng khi thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam tại các địa phương. Hiện nay, người dân rất bức xúc về vấn đề này.

“Nhằm đảm bảo thuận lợi cho người dân trong quá trình lưu thông, sản xuất, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh kiến nghị các cấp bộ, ngành trung ương xem xét mở rộng tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết bởi hiện nay thiết kế chỉ có hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông” - báo cáo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh nêu.

Theo Bộ Công an, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có làn dừng xe khẩn cấp mà khoảng cách 4 đến 5km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp. Trên tuyến cao tốc này không có hệ thống chiếu sáng (chỉ có ở những điểm lên xuống), ban đêm tầm nhìn hạn chế. Từ khi thông xe (19-5-2023) đến nay đã xảy ra bốn vụ TNGT, làm một người chết, tám người bị thương.

 Một vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Một vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

“Đối với những đoạn, tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi xảy sự cố, TNGT thì lực lượng chức năng khó tiếp cận điểm xảy ra vụ việc để xử lý ngay, nguy cơ cao gây tai nạn liên hoàn và ùn tắc giao thông kéo dài”- văn bản của Bộ Công an nêu.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với bốn gói thầu, tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỉ đồng được thiết kế đầu tư giai đoạn 1 gồm có bốn làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án khởi công ngày 30-9-2020 và thông xe ngày 19-5-2023.

PHƯƠNG NAM

Nguồn PLO: https://plo.vn/kien-nghi-mo-rong-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-post766477.html