Kiến nghị sớm ban hành cơ chế tiền lương phù hợp với cán bộ, công chức cấp xã
Đại biểu Quốc hội kiến nghị sớm xây dựng, ban hành các cơ chế tiền lương phù hợp nhằm khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã yên tâm công tác, thu hút cán bộ về công tác tại khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước khẳng định giai đoạn 2021-2025 là một nhiệm kỳ rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện
Nhiệm kỳ 2021-2025 rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện
Phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước khẳng định giai đoạn 2021-2025 là một nhiệm kỳ rất thành công với nhiều kết quả nổi bật, vượt trội và toàn diện.
Theo đại biểu: "Chúng ta đã vượt qua thách thức chưa từng có và đạt được những kỳ tích rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng giai đoạn phát triển mới. Báo cáo của Chính phủ cũng như các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội đã khẳng định điều đó".
Đại biểu bày tỏ: Quốc hội, nhân dân và cử tri rất phấn khởi, tin tưởng, đồng hành ủng hộ các chủ trương mới của Đảng, nhất là việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Có thể thấy mô hình này đã và đang khẳng định được tính đúng đắn, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh. Qua đó, đại biểu nêu lên một số vướng mắc cụ thể:
Những vướng mắc trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp cần tháo gỡ
Một là, vướng mắc về cơ chế: Chính phủ và các bộ ngành trung ương đã nỗ lực ban hành nhiều cơ chế chính sách, văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Song nhiều văn bản ban hành vẫn chưa kịp thời, còn chồng chéo, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện.
Nhất là những vấn đề liên quan đến phân cấp thu chi ngân sách, phân cấp quản lý đầu tư xây dựng nên chính quyền cấp xã hiện nay còn rất lúng túng. Đơn cử như việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng triển khai rất chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công.
Về trung tâm cung ứng dịch vụ công: Trung tâm này thực hiện các dịch vụ cơ bản thiết yếu của người dân và cộng đồng, bảo đảm ổn định và công bằng xã hội. Các trung tâm này cần phải nhanh chóng ổn định, vận hành hiệu quả, góp phần xây dựng lòng tin của nhân dân vào chính quyền, vào công cuộc đổi mới. Song đến nay, chức năng nhiệm vụ của trung tâm này vẫn chưa được quy định rõ.
Hai là, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nhiệm vụ.
Theo đại biểu, trụ sở làm việc manh muốn, phân tán, mỗi nơi một kiểu. Trừ các xã tiếp nhận trụ sở huyện trước đây, đa số các xã, phường tận dụng trụ sở cũ để bố trí làm việc tại hai, ba điểm nên rất cách trở, khó khăn khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cấp xã nhiều nơi xuống cấp. Hạ tầng kỹ thuật điện, công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ, thông suốt. Công tác chuyển đổi số, kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai.
Đối với khu vực miền núi, trung du, điều kiện địa hình chia cắt, cách trở, trong mùa mưa lũ việc đi lại gặp muôn vàn khó khăn.
Đại biểu cho biết, nhiều vùng tại các xã miền núi, trung du của Đà Nẵng hiện nay đang bị sạt lở nghiêm trọng, lũ lụt vây quanh cô lập. Cán bộ và người dân đang phải gồng mình chống lũ. Các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng và các xã cũng rất khó tiếp cận hỗ trợ người dân chống lũ.
Bên cạnh đó, do điều kiện tự nhiên, việc cung cấp điện, mạng viễn thông cho các khu vực này rất phức tạp. Nhiều xã việc tác nghiệp trên môi trường mạng không thực hiện được. Có nhiều nơi mạng 4G chưa được phủ sóng hoặc chập chờn nên việc điều hành quản lý, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cực kỳ khó khăn.
Ba là, cán bộ chưa được bố trí đồng bộ đúng chuyên môn, chưa đồng đều về trình độ năng lực và số lượng.
Đại biểu lấy ví dụ: Phòng kinh tế và phòng văn hóa chỉ có khoảng năm đến sáu biên chế. Nhiều người không có chuyên môn, chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ nhưng phải gánh vác, đảm nhiệm công việc của bốn phòng chuyên môn cấp huyện trước đây.
Về định biên cho cấp xã chưa tính đến các yếu tố địa hình, vùng miền, điều kiện kinh tế xã hội. Do vậy, nhiều xã khối lượng công việc rất áp lực.
Trong khi đó, một số xã hiện nay thừa cán bộ công chức có nơi đến vài chục người. Nhưng cũng có nhiều xã, nhiều địa bàn đang thiếu cán bộ nghiêm trọng, nhất là các xã khu vực miền núi khó khăn như biên giới, hải đảo.
Hiện nay có nhiều xã thiếu từ 7 đến 14 cán bộ, rất khó đảm nhiệm thực hiện những nhiệm vụ được giao.
Bốn là, về tài chính và chế độ chính sách.
Đại biểu cho rằng, ngân sách cấp xã hiện nay đang gặp khó khăn, chuyển giao chậm và không tương ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Ngân sách chưa đảm bảo chi thường xuyên.
Công chức cấp xã làm việc rất áp lực, gấp hai, ba lần nhưng chế độ chính sách không thay đổi, còn rất thấp. Điều này không khuyến khích, động viên được cán bộ yên tâm công tác, dốc lòng cống hiến.
Đề nghị sớm nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách phù hợp cho cấp xã
Từ thực tiễn trên, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn còn thiếu, sửa đổi bổ sung các quy định còn chồng chéo. Sớm nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách phù hợp cho cấp xã.
Xây dựng cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền rõ ràng, đảm bảo tính chủ động, linh hoạt cho chính quyền địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Tập trung đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp và người dân.
Tiếp tục đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho các cấp xã, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý hành chính nội bộ.
Ban hành cơ chế tiền lương phù hợp nhằm khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã yên tâm công tác
Đại biểu đề nghị sớm khảo sát thực tế, xây dựng vị trí việc làm, khung biên chế tối thiểu để làm cơ sở tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế tiền lương phù hợp.
Theo đại biểu, điều này nhằm khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã yên tâm công tác, thu hút cán bộ về công tác tại khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn.
Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ theo vị trí việc làm tại các địa phương.
Vấn đề cuối cùng, đại biểu cho rằng thành công của mô hình mới phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp chặt chẽ giữa thể chế pháp lý đồng bộ với đội ngũ cán bộ năng lực, trách nhiệm và hạ tầng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, dựa trên nền tảng tư duy quản trị mới.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Đảng, Nhà nước tăng cường chỉ đạo chuyển mạnh tư duy từ quản lý hành chính sang quản trị nhà nước.
Đại biểu nhấn mạnh: "Đây không đơn thuần là sự thay đổi về thuật ngữ mà là một cuộc cách mạng về tư duy, văn hóa và thể chế. Điều này cũng đòi hỏi vai trò trung tâm dẫn dắt của người đứng đầu trong mô hình mới. Buộc họ phải là những nhà kiến trúc sư, kiến trúc sư trưởng, nhà điều phối và người phục vụ vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân"./.











