Kiến nghị taxi được vào thẳng sân bay Tân Sơn Nhất đón khách

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phân luồng cho taxi đỗ tại bãi đệm Hồng Hà được chạy thẳng vào làn C đón khách mà không phải qua nhà để xe TCP.

 Người dân chờ đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Duy Hiệu.

Người dân chờ đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Duy Hiệu.

Kiến nghị vừa được Hiệp hội Taxi TP.HCM gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với phương án này, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng các hãng taxi sẽ tự điều phối xe theo từng đợt để không gây kẹt xe và ùn ứ trên đường di chuyển vào làn C. Việc này có sự kiểm tra giám sát của an ninh sân bay.

Theo đơn vị này, chi phí vệ sinh lưu động, điện nước ở bãi đệm Hồng Hà sẽ khoảng 35 triệu đồng/tháng. Khi được chấp thuận kiến nghị, các hãng taxi có xe đỗ sẽ chung tay chi trả chi phí nhà vệ sinh, điện, nước,… tại bãi đệm này.

Đồng thời, Hiệp hội Taxi TP.HCM còn kiến nghị thêm 2 phương án khác.

Phương án 1, taxi chạy từ bãi đệm Hồng Hà vào làn B Ga quốc tế, sau đó di chuyển theo làn B qua làn C Ga quốc nội. Lợi thế của phương án này là không bị dư xe hoặc thiếu xe vì có xe đỗ thường xuyên tại bãi lót Ga quốc tế.

Phương án 2, các hãng đề xuất mở thêm làn C1 (kế bên làn C) dành riêng cho taxi truyền thống. Taxi đỗ tại bãi đệm Hồng Hà được chạy vào làn C và làn C1 đón khách mà không thông qua Nhà để xe TCP. Lợi thế của phương án này là có thêm vị trí đỗ taxi, hành khách được phục vụ nhanh chóng, không gây tắc đường và kẹt xe.

Trước đó, ngày 14/3, Công ty CP đầu tư TCP (đơn vị quản lý bãi đỗ xe cao tầng) thông báo từ ngày 1/4 sẽ dừng hợp đồng thuê các vị trí đậu taxi ngoài trời. Thay vào đó, taxi khi vào nhà xe ở làn C và D sân bay sẽ tính phí theo lượt bằng cách lấy thẻ tại trạm đầu vào rồi trả thẻ ở trạm đầu ra.

Mỗi lượt xe vào làn C là 5.000 đồng và làn D 15.000 đồng. Như vậy, cộng với khoản phí 10.000 đồng ra vào cổng sân bay, taxi phải trả 15.000-25.000 đồng/lượt.

Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng phương án mới của Nhà để xe TCP đưa ra là không phù hợp. Sự bất hợp lý của việc thu phí sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao, dẫn đến thiệt hại quyền lợi của khách hàng.

Ngoài ra, ngày 20/3, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng ra quy định taxi vào sân bay đón khách phải chịu giá dịch vụ 9.100 đồng/lượt, áp dụng từ ngày 1/4.

Hiệp hội Taxi TP.HCM nhận định một lần vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách, taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau, chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng thu từ trước đến nay. Điều này dẫn đến tổng mức phí của một lượt đón khách khá cao.

Trường hợp khách đón taxi tại làn C sẽ trả tổng phí một lượt tối thiểu là 24.100 đồng và đón tại làn D phải trả mức 34.100 đồng. Những chuyến khách đi lộ trình gần, mức phí ra vào sân bay có thể bằng hoặc cao hơn giá cước taxi.

Ngày 29/3, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam về việc xem xét lại mức phí taxi ra vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sở đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam phúc đáp kiến nghị của các hãng taxi về mức phí thu mới và thông tin lại để đơn vị được biết và phối hợp.

Có bãi đệm trong sân bay Tân Sơn Nhất, tài xế vẫn đậu ngoài đón khách Dù có bãi đệm, nhiều tài xế taxi vẫn đỗ sai quy định tại các đường gần sân bay Tân Sơn Nhất để đón khách, gây ùn tắc giao thông.

Anh Nhàn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/kien-nghi-taxi-duoc-vao-thang-san-bay-tan-son-nhat-don-khach-post1417038.html