Kiến tạo chiến lược quản trị cho mục tiêu tăng trưởng hai con số
Chiều ngày 25/10, hội thảo quốc tế 'Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam' do Trường Đại học Kinh tế (UEB) – ĐHQGHN tổ chức, quy tụ hơn 100 chuyên gia trong và ngoài nước, bàn giải pháp đổi mới quản trị, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Hội thảo tập trung vào bốn trụ cột: Chiến lược quản lý quốc tế và lợi thế cạnh tranh bền vững, học hỏi từ các thị trường mới nổi; Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, khai thác trí tuệ nhân tạo (AI), kinh tế số và kinh doanh tuần hoàn; tối ưu hóa nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp, hướng tới quản trị thay đổi và xây dựng văn hóa số. Và cuối cùng là marketing và giá trị thương hiệu, chú trọng ESG, marketing xanh và trải nghiệm khách hàng để tạo đột phá về doanh thu và lòng trung thành.
Quản trị và marketing, hai động lực cho tăng trưởng bền vững
Phát biểu khai mạc, PGS,TS Hoàng Khắc Lịch - Phó Hiệu trưởng UEB, nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử với khát vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Nền kinh tế không chỉ cần duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, mà còn phải tìm kiếm và kích hoạt những động lực để đạt được tăng trưởng đột phá – tăng trưởng hai con số trong các giai đoạn then chốt.

PGS,TS Hoàng Khắc Lịch - Phó Hiệu trưởng UEB.
Theo PGS,TS Hoàng Khắc Lịch, trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0, mô hình tăng trưởng truyền thống dựa trên vốn và lao động giá rẻ đã đạt giới hạn. Thách thức lớn nhất không còn nằm ở câu hỏi “có bao nhiêu nguồn lực”, mà là “quản trị nguồn lực đó hiệu quả đến đâu”.
“Chính sự thiếu hụt trong năng lực quản trị kinh doanh hiện đại đang dần trở thành "điểm nghẽn" nội tại lớn nhất, cản trở sự bứt phá của các doanh nghiệp và nền kinh tế”, Phó Hiệu trưởng UEB khẳng định.
Ở một góc nhìn khác, GS Gary Lynn Frankwick (Đại học Texas, Mỹ) cho rằng marketing chính là động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng bền vững, không chỉ ở doanh số mà còn trong sự phát triển xã hội. Doanh nghiệp hiện đại cần vận dụng Marketing 4.0, dung hòa giữa truyền thống và kỹ thuật số; đồng thời kết hợp Marketing dựa trên dữ liệu (Data-driven) và Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) để tối ưu hiệu quả kinh doanh.

GS Gary Lynn Frankwick - Đại học Texas, Mỹ.
Theo GS Frankwick, các xu hướng như marketing xanh và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đang trở thành tiêu chuẩn cạnh tranh mới, giúp doanh nghiệp vừa củng cố uy tín, vừa chinh phục người tiêu dùng có ý thức sinh thái. “Khi doanh nghiệp biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ, dữ liệu và trải nghiệm khách hàng, họ không chỉ thúc đẩy doanh thu mà còn đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của xã hội và môi trường”, GS từ Đại học Texas nhấn mạnh.
Từ kinh nghiệm Nhật Bản đến phát triển mạnh mẽ của Việt Nam
Đến từ “đất nước mặt trời mọc”, PGS Niimi Tatsuya (Đại học Nagoya Gakuin, Nhật Bản) lại nhìn nhận sự phát triển của Đông Á qua lăng kính đầu tư vào con người. Theo PGS Tatsuya, đây có thể coi là yếu tố quyết định năng suất và năng lực cạnh tranh dài hạn.

PGS Niimi Tatsuya - Đại học Nagoya Gakuin, Nhật Bản.
PGS Niimi Tatsuya chia sẻ, mô hình “Đàn ngỗng bay” (Flying Geese Paradigm), trong đó Nhật Bản tiên phong công nghiệp hóa, các quốc gia khác tiếp bước, học hỏi và cải tiến. Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi trong chuỗi này, nếu tiếp tục chú trọng vào giáo dục, đào tạo nghề và học tập suốt đời để thích ứng với chuyển đổi số.
Sự tăng trưởng dựa vào công nghệ của Nhật Bản có phần khác biệt với quá trình hội nhập quốc tế dần dần của Việt Nam, nhưng cả hai quốc gia đều đặt trọng tâm vào giáo dục và phát triển lực lượng lao động. Để duy trì tăng trưởng bền vững, chính sách trong tương lai cần tiếp tục ưu tiên đầu tư vào giáo dục, đổi mới sáng tạo, hòa nhập xã hội và khả năng thích ứng của nguồn nhân lực.
“Đầu tư vào con người vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mô hình phát triển của khu vực Đông Á”, đại diện từ Đại học Nagoya Gakuin nhấn mạnh.
Vai trò của giới học thuật trong tăng trưởng kinh tế bền vững
Đáng chú ý, TS Bradley A. Corbett - Nhà sáng lập MyEnglishGym (Ontario, Canada) đã chia sẻ về vai trò trung tâm của giới học thuật trong thời kỳ tăng trưởng bền vững và bùng nổ. TS Corbett cho rằng, khi Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, các trường đại học có thể trở thành “đối tác chiến lược tin cậy” cho khu vực công và doanh nghiệp, đảm nhận vai trò tư vấn, nghiên cứu và cung cấp giải pháp cho các vấn đề quản trị đương đại.
Cũng theo TS Corbett, giới học thuật cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào nghiên cứu, học hỏi các mô hình quốc tế, từ đó chọn lọc và điều chỉnh để áp dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

TS Bradley A. Corbett - Nhà sáng lập MyEnglishGym (Ontario, Canada).
Nhà sáng lập MyEnglishGym đặc biệt nhấn mạnh vai trò của học thuật trong việc nâng cao nhận thức về các lý thuyết mới như “Kinh tế tuần hoàn” (Circular Economy), một mô hình đang trở thành trọng tâm phát triển bền vững trên toàn cầu.
Dẫn lại nghiên cứu của các học giả Việt Nam Đinh Thảo Hòa và Nguyễn Hồng Long (2018), TS Corbett cho biết, dù phần lớn doanh nghiệp đã nhận thức rõ thách thức về tài nguyên và biến đổi khí hậu, nhưng gần 80% vẫn chưa hiểu đúng hoặc chưa biết cách áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào hoạt động sản xuất. Ông đánh giá cao những nỗ lực của giới học thuật Việt Nam trong việc phổ biến, lan tỏa tri thức này và điều này thể hiện vai trò dẫn dắt tri thức của đại học trong hành trình phát triển kinh tế bền vững.
Tại phiên toàn thể, nhiều tham luận tập trung vào thực tiễn chuyển đổi mô hình quản trị trong doanh nghiệp Việt Nam. Các đại biểu thống nhất rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số, doanh nghiệp cần tái cấu trúc mô hình tổ chức theo hướng linh hoạt, đưa công nghệ vào trung tâm chiến lược phát triển, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới đổi mới và bền vững. Bên cạnh đó, việc tăng tốc chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) được coi là giải pháp then chốt để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhiều tham luận tại hội thảo tập trung vào thực tiễn chuyển đổi mô hình quản trị trong doanh nghiệp Việt Nam để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Hội thảo còn có nhiều tiểu ban chuyên đề thảo luận sâu về các lĩnh vực trọng tâm như: Chiến lược kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ mới trong quản trị và kinh doanh, marketing và truyền thông hiện đại, quản trị nguồn nhân lực vì mục tiêu phát triển bền vững, các vấn đề lao động trong thời kỳ toàn cầu hóa, cùng góc nhìn thực tiễn về quản trị doanh nghiệp.
Các kiến nghị và kết quả nghiên cứu từ hội thảo sẽ được tổng hợp gửi tới các cơ quan hoạch định chính sách, góp phần xây dựng chiến lược quản trị quốc gia phù hợp với mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.











