Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai giảm 39%

Ông Phạm Văn Phúc, Đội phó Hải quan cửa khẩu Lào Cai, Chi cục Hải quan Khu vực VII thông tin, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 662 triệu USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2024.

Xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu vẫn là các mặt hàng truyền thống như: gỗ ván bóc, thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, chuối, chôm chôm, xoài, sắn…; nhập khẩu hoa, cây cảnh, rau củ quả tươi, than cốc, phân bón, máy móc thiết bị, bánh kẹo, năng lượng điện… Trung bình lượng phương tiện thông quan tại cửa khẩu khoảng hơn trên 400 xe/ngày; trong đó, xe xuất khẩu đạt khoảng 1/3.

Theo thống kê của ngành Hải quan, tổng số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khầu qua cửa khẩu Lào Cai từ đầu năm 2025 đến nay là 571 doanh nghiệp tăng 26 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2024 (545 doanh nghiệp).

Do kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai giảm nên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn Lào Cai chỉ đạt trên 679 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng mặt hàng sầu riêng, 6 tháng đầu năm 2025, giá trị kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 24 triệu USD, trong khi 6 tháng đầu năm 2024 đạt 517 triệu USD. Đây là mặt hàng chủ lực, chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị xuất khẩu qua cửa khẩu.

Nguyên nhân từ cuối năm 2024, đầu năm 2025, cơ quan chức năng phía Trung Quốc siết chặt quy định về kiểm dịch; kiểm tra 100% lô hàng sầu riêng, nhiều lô hàng không đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc, khiến kim ngạch xuất khẩu quả sầu riêng giảm mạnh. Các mặt hàng nông sản khác như dưa hấu, thanh long, sắn, quả vải, ghi nhận có sự tăng mạnh về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể, quả vải gần 27 triệu USD; dưa hấu trên 15 triệu USD; sắn gần 17 triệu USD…

Tại cửa khẩu quốc tế ga đường sắt, hoạt động thông quan duy trì với 2-3 chuyến tàu xuất cảnh, nhập cảnh/ngày, hàng hóa thông quan chủ yếu là lưu huỳnh quá cảnh.

Ông Vương Trịnh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đạt được, các chỉ tiêu về xuất nhập khẩu, thu ngân sách hiện đạt rất thấp so với kế hoạch giao, còn những tồn tại kéo dài chưa được giải quyết triệt để như: Tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép bên Trung Quốc, vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép bên Trung Quốc. Hạ tầng cửa khẩu Kim Thành chưa đồng bộ, chưa hoàn thành hàng rào phạm vi cửa khẩu để đóng barie ra - vào cửa khẩu; tiến độ giải phóng mặt bằng bãi KB2 còn chậm.

Hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) khu vực cầu Hồ Kiểu II vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại. Từ đầu năm 2025 đến nay, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa thông quan qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu trung bình chỉ đạt trên dưới 400 xe/ngày. Con số này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của hai bên và thấp hơn nhiều so với lưu lượng thông quan tại một số cặp cửa khẩu biên giới khác. Các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc), lưu lượng trung bình đạt khoảng 1.500 xe/ngày, cao điểm có thể lên tới 1.900 xe/ngày.

Trước những khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chỉ tiêu giá trị xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn, đặc biệt là việc tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Qua đó nhằm giảm chi phí, thời gian thông quan cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu; Tăng cường kiểm tra, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tập trung vào kiểm soát đối với hàng hóa trao đổi cư dân biên giới tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 1…

Tin, ảnh: Hồng Ninh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/kim-ngach-xuat-nhap-khau-qua-cua-khau-lao-cai-giam-39-20250714131622739.htm