Trung Quốc trở thành khách hàng số một của hạt điều Việt

Trong khi xuất khẩu hạt điều sang Mỹ – thị trường truyền thống – tiếp tục giảm sâu, Trung Quốc bất ngờ vươn lên trở thành khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc trong tháng 6-2025 đạt 17.444 tấn, trị giá 111,35 triệu đô la Mỹ, tăng lần lượt 46,6% và 62,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng điều xuất sang thị trường này đạt 83.120 tấn, trị giá 525,57 triệu đô la, tăng 26% về lượng và 45% về trị giá, chiếm hơn 24% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều cả nước.

Chế biến hạt điều. Ảnh: trang web Hiệp hội Điều Việt Nam

Chế biến hạt điều. Ảnh: trang web Hiệp hội Điều Việt Nam

Cùng kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều cả nước đạt khoảng 2,36 tỉ đô la, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước, dù sản lượng giảm nhẹ 2,7% xuống còn 346.800 tấn. Giá xuất khẩu bình quân đạt khoảng 6.805 đô la/tấn – mức cao trong nhiều năm trở lại đây.

Ngược lại, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ – thị trường từng chiếm vị trí số một – đang tiếp tục sụt giảm. Trong tháng 6, xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 10.324 tấn, đưa tổng lượng xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm xuống còn 70.075 tấn, trị giá 475,45 triệu đô la, giảm lần lượt 25,2% và 6,2%.

Giới chuyên gia nhận định, việc Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu điều từ Việt Nam phản ánh xu hướng chuyển hướng thương mại trong bối cảnh Mỹ gia tăng kiểm soát thương mại, chi phí logistics leo thang và người tiêu dùng chuyển sang những thị trường gần hơn, thuận tiện hơn.

Một số thị trường khác cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Nga, Lít-va, Bỉ… Đáng chú ý, xuất khẩu sang Lít-va và Bỉ trong tháng 6 tăng lần lượt hơn 145% và 244% về lượng so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, ngành điều vẫn còn đối mặt với thách thức lớn. Giá điều thế giới biến động thất thường, trong khi yêu cầu về chất lượng và truy xuất nguồn gốc ngày càng nghiêm ngặt. Ngoài ra, sự trỗi dậy của các nhà cung cấp mới như Bờ Biển Ngà, Ghana, Brazil… đang làm gia tăng áp lực cạnh tranh với Việt Nam.

Hồng Ngọc

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/trung-quoc-tro-thanh-khach-hang-so-mot-cua-hat-dieu-viet/